(vhds.baothanhhoa.vn) - Để chủ động đấu tranh, phòng, chống có hiệu quả với loại tội phạm này, thời gian qua, các đơn vị, lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chủ động phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm trộm cắp tài sản

Để chủ động đấu tranh, phòng, chống có hiệu quả với loại tội phạm này, thời gian qua, các đơn vị, lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT.

Trên cả nước nói chung, tỉnh Thanh Hóa nói riêng, thời gian gần đây, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản có nhiều diễn biến phức tạp. Trong đó chủ yếu là trộm cắp xe máy, đột nhập, trộm cắp tài sản trong công sở, trường học; cậy phá tủ nhà dân để trộm cắp tiền, vàng, tài sản.

Chỉ tính riêng tháng 10/2017, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 58 vụ trộm cắp tài sản (chiếm hơn 37% tổng số vụ phạm pháp hình sự), trong đó có nhiều vụ gây hậu quả hết sức nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về tài sản của Nhà nước và nhân dân. Đáng chú ý là các đối tượng phạm tội trộm cắp ngày càng manh động, liều lĩnh và có xu hướng cấu kết, hoạt động lưu động trên nhiều tuyến, nhiều địa bàn, nhiều lĩnh vực, thậm chí trộm cắp cả xe ôtô khách và máy gặt lúa... gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho các chủ phương tiện và người dân trên địa bàn.

Nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng của tội phạm trộm cắp, trước hết do sự chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của người dân, người quản lý, bảo vệ tài sản trong các cơ quan, doanh nghiệp và các hộ gia đình.

Đối với chủ các phương tiện xe ô tô (chủ yếu là xe ô tô chở khách) có không ít chủ xe có thói quen chỉ mang theo bên người chìa khóa điện để khóa cửa xe mà vẫn để chìa khóa phụ ở bên trong xe. Trong khi đó, nhiều chủ phương tiện để tiết kiệm chi phí trông giữ xe nên đã đậu xe ô tô ngoài đường, hoặc có gửi vào bãi xe nhưng không có người trông coi. Bên cạnh đó, nhiều chủ phương tiện thường cất giữ các loại giấy tờ xe ngay trong xe ôtô, chính vì vậy bọn tội phạm sau khi lấy trộm xe đã dễ dàng tiêu thụ chiếc xe này mà không gặp phải trở ngại gì.

Công an huyện Yên Định tuyên truyền vận động người dân nâng cao cảnh giác phòng chống tội phạm trộm cắp xe máy.

Để chủ động đấu tranh, phòng, chống có hiệu quả với loại tội phạm này, thời gian qua, các đơn vị, lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT, trong đó tập trung tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản nói chung, trộm xe ô tô nói riêng và các biện pháp phòng ngừa để cán bộ, nhân dân biết và nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động quản lý và bảo vệ phương tiện, tài sản của mình. Bên cạnh đó, lực lượng công an đã thường xuyên tăng cường xuống cơ sở gặp gỡ, trao đổi, nắm tình hình tại các tổ an ninh xã hội, các tổ bảo vệ dân phố, lực lượng bảo vệ các cơ quan, doanh nghiệp, đặc biệt là tại các địa bàn trọng điểm phức tạp nơi tội phạm thường lợi dụng sơ hở trong bảo vệ, trông coi tài sản để trộm cắp nhằm nâng cao cảnh giác cho quần chúng nhân dân.

Riêng lực lượng công an đã triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp công tác nghiệp vụ chuyên sâu, rà soát, lên danh sách, dựng hồ sơ các băng, ổ nhóm, các đường dây trộm cắp, tiêu thụ tài sản, nhất là các ổ nhóm do các đối tượng lưu manh chuyên nghiệp, các đối tượng từ nơi khác đến hoạt động lưu động để đấu tranh xử lý nghiêm trước pháp luật. Điển hình là ngày 4/10/2017, Công an huyện Hoằng Hóa đã điều tra, làm rõ và phối hợp với lực lượng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình bắt giữ đối tượng Lê Công Sự (SN 1991 ở Hoằng Hợp, Hoằng Hoá) là thủ phạm trộm cắp xe ô tô khách BKS 36B - 000.45 của nhà xe Quảng Mận tại bến xe khách huyện Hoằng Hóa.

Trước đó, Công an huyện Thiệu Hóa cũng điều tra, làm rõ và bắt giữ đối tượng Vũ Văn Đến (35 tuổi), ở xã Bình Xuyên, Bình Giang, tỉnh Hải Dương về hành vi trộm cắp chiếc máy gặt đập liên hợp Kubota DC60 trị giá khoảng 300 triệu đồng của ông Lê Quang Phác, ở huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Theo lời khai của Vũ Văn Đến, lợi dụng trời mưa bão, thấy chiếc máy gặt của gia đình ông Phác để tại cây xăng không có người trông coi, Đến đã gọi xe cứu hộ từ Hải Dương vào sau đó vận chuyển Bình Xuyên, Bình Giang, Hải Dương tiêu thụ.

Mới đây nhất, trên địa bàn xã Định Bình, huyện Yên Định đã xảy ra vụ trộm cắp xe ô tô Toyota biển kiểm soát 29B-063.56 loại xe khách 16 chỗ ngồi của gia đình ông Vũ Ngọc Khiêm. Công an huyện Yên Định đã điều tra, bắt giữ đối tượng Lê Văn Phúc (SN 1989, trú tại Thôn 4, Quảng Phúc, Quảng Xương) là thủ phạm của vụ trộm cắp nói trên.

Thiếu tá Nguyễn Văn Thương - Phó trưởng Công an huyện Yên Định cho biết: Hiện nay tình hình hoạt động của đối tượng trộm cắp tài sản hết sức manh động và liều lĩnh. Do đó để chủ động phòng ngừa và đấu tranh, ngoài công tác tuyên truyền và sự đấu tranh quyết liệt của lực lượng công an, cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành, nhất là ý thức trách nhiệm và tinh thần cảnh giác của người dân trong việc quản lý, bảo vệ tài sản của mình. Có như vậy mới từng bước kiềm chế và đẩy lùi loại tội phạm này ra khỏi đời sống xã hội.

Mai Hà


Mai Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]