(vhds.baothanhhoa.vn) - Dự án xây dựng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư do Chính phủ giao cho Bộ Công an là cơ quan chủ trì phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức thực hiện là một trong 6 cơ sở dữ liệu quốc gia tạo nền tảng để phát triển Chính phủ điện tử. Trong đó, thông qua việc tổ chức thu thập, cập nhật các thông tin cơ bản của công dân nhằm cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin dân cư phục vụ công tác quản lý nhà nước, hoạch định các chính sách phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công an huyện Đông Sơn: Triển khai thực hiện xây dựng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư

Dự án xây dựng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư do Chính phủ giao cho Bộ Công an là cơ quan chủ trì phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức thực hiện là một trong 6 cơ sở dữ liệu quốc gia tạo nền tảng để phát triển Chính phủ điện tử. Trong đó, thông qua việc tổ chức thu thập, cập nhật các thông tin cơ bản của công dân nhằm cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin dân cư phục vụ công tác quản lý nhà nước, hoạch định các chính sách phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội...

Xác định rõ vị trí và tầm quan trọng của Dự án này, ngay sau khi tiếp thu tinh thần chỉ đạo của Ban chỉ đạo 896 tỉnh Thanh Hóa về triển khai thực hiện Dự án xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Công an huyện Đông Sơn đã tham mưu cho UBND huyện thành lập Ban Chỉ đạo 896 cấp huyện về đơn giản hóa thủ tục hành chính giấy tờ công dân, xây dựng dữ liệu quốc gia về dân cư. Đồng thời ban hành các văn bản, kế hoạch có liên quan để tổ chức triển khai thực hiện và huy động sự vào cuộc mạnh mẽ, đồng bộ của các cơ quan, đơn vị, ban ngành, đoàn thể và UBND ở 15/15 xã, thị trấn.

Nét nổi bật trong công tác triển khai thực hiện thu thập thông tin dân cư ở huyện Đông Sơn đó là sự phối hợp có hiệu quả giữa lực lượng công an với cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của đề án đến các tầng lớp nhân dân. Theo đó, huyện Đông Sơn đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền vào các giờ cao điểm trên hệ thống đài truyền thanh của huyện và các xã, thị trấn; tuyên truyền ở những nơi tập trung đông dân cư như ở các chợ, ngã ba, ngã tư... qua đó đã góp phần tạo sự đồng thuận và chuyển biến tích cực về nhận thức của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân.

Trong quá trình tổ chức triển khai việc thu thập thông tin dân cư ở các xã, thị trấn, Công an huyện Đông Sơn đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ cốt cán trực tiếp tham gia thu thập thông tin dân cư, trong đó nòng cốt là các đồng chí trưởng thôn, bí thư chi bộ thôn, công an viên, đoàn thanh niên của các xã, thị trấn để hướng dẫn và giải thích các trình tự, thủ tục triển khai việc thu thập thông tin về dân cư; cách xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình thu thập thông tin dân cư; công tác phối hợp, trao đổi thông tin với lực lượng công an huyện trong quá trình thu thập thông tin.

Công an huyện Đông Sơn tổ chức tập huấn cho đội ngũ làm công tác thu thập thông tin dân cư.

Sau khi được quán triệt và tập huấn, từ đầu tháng 7/2018 đến nay huyện Đông Sơn đã thành lập 142 tổ công tác ở 142 thôn, trực tiếp đến từng thôn, xóm, hộ gia đình cấp phát mẫu phiếu thu thập thông tin dân cư và hướng dẫn công dân kê khai các nội dung thông tin theo đúng quy định. Đặc biệt đối với những trường hợp là người già, người tàn tật, người không có đủ năng lực để kê khai thông tin tổ công tác sẽ tiến hành kê khai hộ. Riêng Công an huyện đã thành lập đoàn kiểm tra, giám sát và tăng cường 15 CBCS trực tiếp xuống địa bàn các xã, thị trấn để giám sát và phối hợp, hướng dẫn các tổ công tác tiến hành thu thập thông tin một cách đầy đủ, chính xác, khách quan và đúng tiến độ.

Thiếu tá Nguyễn Đăng Tùng - Đội trưởng đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Đông Sơn cho biết: Sau hơn nửa tháng triển khai thực hiện, đến nay 15/15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đông Sơn đã ra quân và phát hơn 40.000 phiếu thu thập thông tin dân cư DC01 (mẫu phiếu thu thập thông tin dân cư của Bộ Công an) cho 142 thôn. Sau khi công dân kê khai đối chiếu với sổ sách tại công an xã, thị trấn và tàng thư Công an huyện các phiếu thu DC01 đều đạt chất lượng theo quy định. Trong thời gian tới để đẩy mạnh việc xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Công an huyện Đông Sơn sẽ tiếp tục triển khai phát phiếu thu thập thông tin dân cư ở 142 thôn trên địa bàn huyện, nhất là việc thực hiện kê khai hộ đối với các hộ gia đình có người đi làm ăn xa, các hộ gia đình đi vắng cả hộ. Đặc biệt, đối với những trường hợp công dân kê khai sai thông tin cá nhân, Công an huyện Đông Sơn sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát và đối chiếu lại để hướng dẫn công dân kê khai lại thông tin theo đúng nội dung quy định.

Văn Thiện


Văn Thiện

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]