(vhds.baothanhhoa.vn) - Quan Hoá là huyện vùng cao, biên giới phía Tây của tỉnh Thanh Hóa, với hơn 90% dân số là người đồng bào các dân tộc, trong đó chủ yếu là dân tộc Thái và dân tộc Mường. Do tập tục và đặc điểm môi trường sinh sống, nhiều người dân trên địa bàn huyện có thói quen lưu giữ và sử dụng các loại súng săn, súng tự chế để săn bắn, bảo vệ mùa màng, nương rẫy. Số lượng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ phần lớn là do người dân tự chế, do đó công tác quản lý, thu hồi của các lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công an huyện Quan Hoá làm tốt công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

Quan Hoá là huyện vùng cao, biên giới phía Tây của tỉnh Thanh Hóa, với hơn 90% dân số là người đồng bào các dân tộc, trong đó chủ yếu là dân tộc Thái và dân tộc Mường. Do tập tục và đặc điểm môi trường sinh sống, nhiều người dân trên địa bàn huyện có thói quen lưu giữ và sử dụng các loại súng săn, súng tự chế để săn bắn, bảo vệ mùa màng, nương rẫy. Số lượng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ phần lớn là do người dân tự chế, do đó công tác quản lý, thu hồi của các lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn.

Trung tá Hà Văn Thông, Phó trưởng Công an huyện Quan Hóa cho biết: Do phong tục tập quán của bà con, số lượng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trong nhân dân còn rất nhiều. Trước đây, đã xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến việc sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ giải quyết mâu thuẫn, săn bắn nhầm gây hậu quả nghiêm trọng. Mặc dù lực lượng công an và các ngành chức năng đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp các loại vũ khí nhưng vẫn chưa hết. Một số đối tượng hình sự cũng dựa vào đây để mua bán, vận chuyển gây phức tạp về ANTT trên địa bàn.

Xác định công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nâng cao nhận thức cho quần chúng nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp tối ưu nhất để đưa công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ đi vào nền nếp, những năm qua, Công an huyện Quan Hoá đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều giải pháp đảm bảo ANTT. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, cũng như những tác hại của việc tàng trữ vũ khí cho các tầng lớp nhân dân, nhất là đồng bào các dân dân tộc thiểu số. Từ đó, mọi người dân đều tự giác chấp hành và giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ.

Cùng với công tác tuyên truyền, Công an huyện Quan Hóa đã thường xuyên tăng cường lực lượng xuống cơ sở, bám dân, bám tuyến, bám địa bàn, tranh thủ sự ủng hộ của già làng, trưởng bản, những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc để phòng ngừa, đấu tranh, tố giác các đối tượng có hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Đồng thời, phối hợp rà soát, lập danh sách các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ để kiểm tra, phân loại và kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý, sử dụng.

Do triển khai quyết liệt và đồng bộ nhiều giải pháp, nên ý thức chấp hành pháp luật và các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ của các tầng lớp nhân dân được nâng lên rõ rệt. Chỉ tính từ đầu năm 2018 đến nay, Công an huyện Quan Hóa đã vận động nhân dân giao nộp, thu hồi 115 khẩu súng các loại và hàng trăm công cụ hỗ trợ, vũ khí thô sơ khác.

Để tiếp tục nâng cao vai trò, hiệu lực quản lý nhà nước về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đồng thời tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, từng bước đưa pháp lệnh về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ thực sự đi vào nền nếp, trong thời gian tới, Công an huyện Quan Hóa tiếp tục chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền từ huyện đến các xã, thị trấn làm tốt công tác vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Riêng Công an huyện sẽ thường xuyên phân công lực lượng phối hợp với các lực lượng chức năng làm tốt công tác nắm hộ, nắm người; rà soát, lập danh sách và quản lý tốt số đối tượng hình sự, ma túy, những cá nhân có biểu hiện sản xuất, vận chuyển, mua bán, tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để vận động giao nộp. Đối với các trường hợp cố tình sử dụng, trốn tránh, không giao nộp, lực lượng công an sẽ kiên quyết thu hồi và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đình Hợp


Đình Hợp

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]