(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Hiện nay, tình trạng người lao động xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc diễn ra hết sức phức tạp. Theo số liệu thống kê, hiện trên địa bàn huyện Hà Trung có 386 người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc, chủ yếu là lao động không có công ăn việc làm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hà Trung: Chủ động phòng ngừa công dân xuất cảnh trái phép

(VH&ĐS) Hiện nay, tình trạng người lao động xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc diễn ra hết sức phức tạp. Theo số liệu thống kê, hiện trên địa bàn huyện Hà Trung có 386 người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc, chủ yếu là lao động không có công ăn việc làm.

Thiếu tá Nguyễn Quốc Khánh - Phó trưởng Công an huyện Hà Trung cho biết: Hầu hết lao động xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc đều là do thiếu hiểu biết, bị lôi kéo, rủ rê từ những người quen biết, họ hàng. Nguyên nhân sâu xa của tình trạng này là do họ thiếu việc làm, không có thu nhập ổn định. Hiện nay, tình trạng người dân đi lao động trái phép diễn ra hầu hết ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hà Trung, trong đó nhiều nhất là xã Hà Tân với 133/386 người.

Để phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tình trạng trên, thực hiện Kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh, Công an huyện Hà Trung đã phối hợp với các ngành chức năng tiến hành khảo sát, lập danh sách số người đã xuất cảnh ra nước ngoài lao động trái phép, trên cơ sở đó, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong việc chấp hành các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác xuất nhập cảnh; các chủ trương, chính sách về xuất khẩu lao động; cảnh báo những phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép của các đối tượng xấu cũng như những tác hại và hiểm họa khôn lường khi xuất cảnh trái phép để nhân dân cảnh giác phòng ngừa.

Riêng lực lượng Công an huyện Hà Trung cũng đã thành lập các tổ công tác trực tiếp xuống địa bàn cơ sở phối hợp với lực lượng công an các xã, thị trấn và cấp ủy, chính quyền các cấp tiến hành rà soát, thống kê nắm tình hình liên quan đến công dân xuất cảnh trái phép trên địa bàn. Đồng thời triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ, tập trung điều tra, xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép đi lao động.

Công an huyện Hà Trung dẫn giải đối tượng Nguyễn Thành Công.

Điển hình như đã điều tra, làm rõ và bắt quả tang đối tượng Nguyễn Thành Công (SN 1987), ở Tam Quy 2, xã Hà Tân, huyện Hà Trung đang tổ chức đưa 2 phụ nữa xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc để lao động làm thuê. Qua đấu tranh khai thác, được biết Nguyễn Thành Công từng sang Trung Quốc lao động trái phép, tuy nhiên do không chịu được khổ cực, tiền công lao động rẻ mạt và thường xuyên bị nhà chức trách Trung Quốc xua đuổi nên Công đã về nước làm ăn sinh sống.

Sau khi về nước, lợi dụng các mối quan hệ với một số đối tượng bên Trung Quốc, Công được bọn chúng thuê tìm và đưa người lao động sang Trung Quốc để nhận tiền công. Sau một thời gian rủ rê, lôi kéo, ngày 5/8/2016, Nguyễn Thành Công đã tìm được 2 phụ nữ ở huyện Hà Trung và thuê ô tô đưa họ ra biên giới các tỉnh phía Bắc để vượt biên sang Trung Quốc. Khi đến khu vực xã Hà Bình, huyện Hà Trung, đã bị Công an huyện Hà Trung bắt quả tang.

Đình Hợp



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]