(vhds.baothanhhoa.vn) - Có nhiều người nghiện ma túy sau khi cai nghiện, trở về đời sống đời thường đã trở thành người tốt trong xã hội, có người trở thành lãnh đạo của thôn, xã.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khi ‘bão’ ma túy đi qua (Kỳ 2): Con đường trở về

Có nhiều người nghiện ma túy sau khi cai nghiện, trở về đời sống đời thường đã trở thành người tốt trong xã hội, có người trở thành lãnh đạo của thôn, xã.

Cai nghiện thuốc phiện để làm người tốt

Xã Pù Nhi trước kia vốn là điểm nóng về trồng cây ma túy, được mệnh danh là "thủ phủ” thuốc phiện của Mường Lát. Có thời điểm, người Mông ở Pù Nhi dùng bàn đèn để hút thuốc phiện như người miền xuôi dùng điếu cày để hút thuốc lào. Số người nghiện của xã đã chiếm tới 50% số người nghiện của huyện.

Nhưng rồi cũng có những người đã cai nghiện thành công để trở thành gương sáng trong cộng đồng. Đó là chuyện về ông Va Văn Di (đã mất) mà người Mông ở Pù Nhi luôn truyền kể. Ông Di ở bản Pù Hùa sau 15 năm nghiện thuốc phiện đã quyết tâm cai nghiện. Sau khi cai nghiện thành công ông Di đã tham gia các hoạt động đoàn thể ở thôn, bản rồi được cử lên xã làm cán bộ, năm 1980 ông Di trở thành Chủ tịch UBND xã Pù Nhi, năm 1986 ông được điều lên công tác ở Ban Dân vận Huyện ủy Mường Lát, ông Di đã trở thành tấm gương sáng về cai nghiện thuốc phiện ở Mường Lát.

Bên cạnh ông Di, còn có ông Chá Văn Súng ở bản Hua Pù, xã Pù Nhi, sinh năm 1957 nghiện thuốc phiện từ lúc 12 tuổi. Nhà ông Súng có 10 người thì có 7 người hút thuốc phiện. Được cán bộ tuyên truyền: “Cai nghiện được thì sẽ sống lâu, không cai nghiện sẽ chết sớm”, nên từ năm 2006 ông Súng đã bắt đầu cai nghiện thuốc phiện.

Ông Súng cai nghiện bằng cách vào tận rừng sâu sinh sống để xa cách bạn nghiện. Mỗi khi lên cơn thèm thuốc, có lúc ông đi săn chuột, rồi đào củ cây, có khi ông lại chạy ra suối bắt cá để lấy cái lạnh, mệt mỏi quên đi “nàng tiên nâu”. Gần một năm trôi qua, cơn nghiện dường như đã không còn, ông từ rừng già trở về đoàn tụ cùng gia đình và bà con lối xóm.

Mặc dù cai thuốc đã thành công, nhưng khi về bản hễ cứ nhìn thấy người khác hút thuốc, hoặc vô tình ngửi thấy mùi thuốc phiện là ông Súng không thể cầm lòng. Với quyết tâm cai nghiện, khi thấy giao thông đi lại giao lưu giữa các bản làng còn khó khăn nên mỗi khi lên cơn thèm thuốc ông Súng đã cai nghiện bằng cách đào đất mở đường. Sau nhiều tháng ngày vất vả, với quyết tâm ý chí lớn, năm 2008 ông Súng đã mở thành công con đường đất nối liền bản Hua Pù đến bản Chiên Pục.

Ông Chá Văn Súng bộc bạch: “Trước đây khi chưa có con đường do tôi mở, để sang được bản Chiên Pục người dân phải leo đồi mất cả nửa ngày đường. Khi tôi mở con đường này, đi cũng chỉ hết có 30 phút, thuận tiện cho việc giao lưu của người dân”. Thấy hiệu quả từ việc mở con đường Hua Pù - Chiên Pục, ông lại tiếp tục mở thêm một con đường dài nối bản Hua Pù với bản Cá Nọi. Sau hơn hai năm quyết tâm làm đường để cai nghiện thuốc phiện, ông Súng đã làm được một con đường dài 2.600m nối liền các bản Hua Pù, Cá Nọi, Chiên Pục lại với nhau. Để nhớ ơn ông Súng, người dân đã gọi những con đường này với cái tên trìu mến “Con đường ông Súng”.

Anh Hơ Văn Tho - Trưởng Công an xã Pù Nhi, cho biết: “Ông Súng đã cai nghiện hút thuốc phiện thành công. Sau khi cai nghiện ông không có biểu hiện tái nghiện lại, ông đã khỏe và hăng hái tham gia công việc hàng ngày, giúp đỡ vợ con khi lên nương rẫy”.

Làm lại cuộc đời

Người dân xã Pù Nhi vẫn tỏ rõ sự nuối tiếc cho anh Chá Văn Dia, SN 1971 ở bản Pù Toong, bởi vì tham gia vận chuyển thuốc phiện bị đi tù nên không được đi học đại học. Vào năm 2010, anh Chá Văn Dia được cử đi học cử tuyển Đại học Lâm nghiệp để sau này trở về phục vụ quê hương, cũng năm này anh Dia bị bắt vì tội vận chuyển thuốc phiện.

Anh Chá Văn Dia được Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa tặng Giấy khen vì đã có những thành tích xuất sắc trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Anh Chá Văn Dia, bộc bạch: “Lúc này tôi có người quen nhờ mua giúp cho ít thuốc phiện dạng nhựa lấy từ quả cây thuốc phiện để làm thuốc chữa đau bụng. Nhưng khi tôi mua rồi lại lừa tôi bảo mang đến nhà, sau đó tôi bị bắt và bị kết án 6 năm tù vì tội vận chuyển ma túy”.

“Khi ở trong trại giam tôi rất hối hận, vì chỉ mấy ngày nữa là tôi sẽ đi nhập học Đại học Lâm nghiệp rồi. Tôi đã ra sức cải tạo cho tốt trong trại giam, sau 3 năm tôi đã được ân xá”.

Sau khi ra tù, nhờ cải tạo tốt, Chá Văn Dia trở về quê hương sinh sống cố gắng trở thành công dân tốt. Năm 2005 anh trở thành tổ viên tổ an ninh bản Pù Toong, sau đó được kết nạp vào Đảng. Hiện nay, anh Chá Văn Dia đang làm Trưởng bản, kiêm Bí thư Chi bộ bản Pù Toong, xã Pù Nhi được người dân tín nhiệm cao.

Anh Hơ Văn Tho - Trưởng Công an xã Pù Nhi, huyện Mường Lát cho biết: “Anh Dia luôn chấp hành mọi chính sách, chủ trương của Nhà nước, luôn tham gia hăng hái trong công tác bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương. Anh là người cán bộ gương mẫu được bà con yêu mến, tin tưởng và có uy tín cao”.

Lô Giang


Lô Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]