(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Là lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, trong 10 năm qua, lực lượng BVDP đã luôn phát huy vai trò xung kích, tích cực tham gia xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lực lượng bảo vệ dân phố trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở

(VH&ĐS) Là lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, trong 10 năm qua, lực lượng BVDP đã luôn phát huy vai trò xung kích, tích cực tham gia xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến.

Theo số liệu thống kê, hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có 30 ban Bảo vệ dân phố được chia thành 355 tổ với 1.100 thành viên. Trong đó có 258 đồng chí là đảng viên, 61 đồng chí là đoàn viên và 781 đồng chí là quần chúng.

Xác định đây là một trong những lực lượng nòng cốt, xung kích trên lĩnh vực đảm bảo ANTT ở cơ sở, trong những năm qua, lực lượng bảo vệ dân phố (BVDP) trên địa bàn tỉnh đã luôn được các cấp, các ngành quan tâm xây dựng, củng cố kiện toàn cả về mô hình tổ chức, biên chế đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác giữ gìn ANTT trong tình hình mới. Trong đó, lực lượng công an các cấp đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị định 38 của Chính phủ về BVDP. Đồng thời, đưa ra nhiều giải pháp tích cực nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng BVDP.

Chỉ tính từ năm 2006 đến nay, công an thành phố, thị xã đã mở 25 lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật và nghiệp vụ về công tác bảo vệ ANTT theo quy định của Bộ Công an cho 879/1.100 đồng chí là BVDP. Số còn lại cũng thường xuyên được Công an phường và đặc biệt là lực lượng cảnh sát khu vực phụ trách địa bàn hướng dẫn về nghiệp vụ. Chính vì vậy, trong quá trình hoạt động lực lượng BVDP đã phát huy được vai trò trong công tác nắm tình hình, thường xuyên phối hợp với lực lượng cảnh sát khu vực phát hiện và giải quyết kịp thời nhiều vụ việc có liên quan đến ANTT ở cơ sở. Trong 10 năm qua (2006 - 2016) lực lượng BVDP đã nắm được 5.192 tin có giá trị liên quan đến các vụ việc về ANTT. Riêng lực lượng BVDP trên địa bàn TP Thanh Hóa đã phát hiện 3.026 vụ việc, bắt giữ trên 3 nghìn đối tượng, thu giữ nhiều tài sản có giá trị khoảng 2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, lực lượng BVDP toàn tỉnh đã phát hiện 7.766 vụ vi phạm hành chính, vi phạm trật tự công cộng, trật tự xã hội phản ánh cho lực lượng công an các cấp có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hành chính trên 5.100 vụ việc, phạt tiện nộp Kho bạc Nhà nước hàng tỷ đồng. Đã chủ động phối hợp với các tổ chức quần chúng khác phát hiện 3.454 vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân, trong đó đã giải quyết tại chỗ và hòa giải được 2.094 vụ (đạt 60,6%).

Mô hình “Tiếng kẻng, tay gậy, dây thừng vây bắt tội phạm” ở phố Phượng Đình III, phường Tào Xuyên, TP Thanh Hóa.

Trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, lực lượng BVDP đã tham gia 65.457 lượt tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật cho hơn 90 nghìn lượt người tham gia. Qua đó đã giúp cho quần chúng nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác, xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT. Phối hợp cùng lực lượng công an phường và cảnh sát khu vực thường xuyên làm tốt công tác quản lý cư trú, trong đó đã kiểm tra tạm trú, tạm vắng đối với 57.040 lượt; vận động nhân dân giao nộp 86 khẩu súng săn tự chế, 839 viên đạn các loại, 36 quả lựu đạn, 16 khẩu súng quân dụng, 256 kíp nổ, 375 dao kiếm các loại cùng nhiều loại vũ khí thô sơ và công cụ hỗ trợ khác.

Trong công tác quản lý, cảm hóa, giáo dục và giúp đỡ người lầm lỗi, lực lượng BVDP đã phối hợp với các thành viên BCĐ 138 các cấp tham gia quản lý, giáo dục và cảm hóa 1.450 đối tượng chấp hành xong quyết định đưa vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc; 2.780 đối tượng cải tạo không giam giữ, chấp hành xong hình phạt tù; tham gia quản lý 1.315 đối tượng lầm lỗi khác. Vận động 138 đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú. Bên cạnh đó, lực lượng BVDP đã phối hợp đưa ra kiểm điểm trước nhân dân 735 đối tượng vi phạm pháp luật.

Trong công tác giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT, trong 10 năm qua, lực lượng BVDP đã huy động hàng nghìn lượt người phối hợp với cảnh sát khu vực, công an phường, lực lượng dân phòng, bảo vệ chuyên trách các cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân tham gia trên 17.608 lượt tuần tra kiểm soát đảm bảo ANTT trên địa bàn; tham gia bảo vệ hiện trường 1.338 vụ việc; tổ chức đưa 1.345 người bị thương đi cấp cứu; trực tiếp bắt giữ 184 đối tượng; phát hiện, ngăn chặn, giải tán 796 nhóm tụ tập gây rối trật tự công cộng, nhắc nhở và tham gia bắt 703 vụ cờ bạc, lô đề, sử dụng trái phép chất ma tuý.v.v...

Là lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, trong 10 năm qua, lực lượng BVDP đã luôn phát huy vai trò xung kích, tích cực tham gia xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến. Đáng kể nhất là một số mô hình đã phát huy hiệu quả, tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Điển hình như: Mô hình “Ba Không” ở phố 11 phường Ba Đình, TX Bỉm Sơn; “Khu phố tự quản về ANTT” ở phường Bắc Sơn, TX Sầm Sơn; “Tiếng kẻng, tay gậy, dây thừng vây bắt tội phạm” ở phường Đông Hương, phường Tào Xuyên; “CLB nhà trọ tự quản về ANTT” ở các phường Đông Thọ, Đông Sơn, TP Thanh Hóa…

Với những kết quả đã đạt được, trong những năm qua đã có nhiều tập thể và cá nhân lực lượng bảo vệ dân phố được các cấp khen thưởng. Trong đó có 8 tập thể và cá nhân được Bộ Công an tặng bằng khen; 25 tập thể và cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; 175 tập thể và 456 cá nhân được Giám đốc Công an tỉnh và các cấp, các ngành khen thưởng.

Minh Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]