(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) 2 trong tổng số 45 phạm nhân được xét giảm án dịp 2/9 năm nay tại Trại tạm giam Thanh Hóa mà tôi được gặp là 2 phạm nhân được xét giảm án cao nhất: 7 tháng. Họ mang trong lòng niềm vui nhưng cũng mang nặng nỗi niềm…

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nỗi niềm những người lầm lỗi

(VH&ĐS) 2 trong tổng số 45 phạm nhân được xét giảm án dịp 2/9 năm nay tại Trại tạm giam Thanh Hóa mà tôi được gặp là 2 phạm nhân được xét giảm án cao nhất: 7 tháng. Họ mang trong lòng niềm vui nhưng cũng mang nặng nỗi niềm…

1. Trần Đăng Sỹ, sinh năm 1976, quê Lộc Tân (Hậu Lộc) chịu mức án 24 tháng về vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh không bằng cấp, chuyên môn. Vào trại ngày 5/1/2016, trước đó phạm nhân này đã bị giam giữ ở Công an huyện Hậu Lộc 5 tháng. Tính đến thời điểm hiện tại, Trần Đăng Sỹ đã ở tù được 13 tháng và nếu được xét giảm án 7 tháng trong đợt này thì như vậy chỉ còn 4 tháng nữa anh sẽ được ra trại.

Sau gần 20 năm hành nghề chữa trị bệnh da liễu dù không có chuyên môn, bằng cấp nhưng Trần Đăng Sỹ đã chữa thành công cho nhiều người. Nhưng thật không may, ngày 27/5/2015, một bệnh nhân mà Sỹ điều trị đã bị sốc phản vệ sau khi tiêm và dẫn đến tử vong. Trần Đăng Sỹ phải đi tù đồng thời phải bồi thường cho người bị hại với số tiền 272 triệu đồng. Đi tù và mất một số tiền lớn, một cái giá phải trả cho sự liều lĩnh, coi thường quy định của nghề y. Cho đến lúc này, sau khi đã có thời gian hơn một năm cải tạo nhưng phạm nhân Sỹ vẫn không trút được nỗi ám ảnh về cái chết của bệnh nhân.

Vào trại, anh rút ra nhiều bài học, mà bài học lớn nhất như anh nói đấy là không thể nhắm mắt làm liều. Nếu sau khi được xét giảm án 7 tháng, thì có khả năng, phạm nhân Sỹ sẽ được ra trại trước Tết và ngày về với vợ và con gái của anh đang rất gần. “Điều ước lớn nhất của tôi sau khi ra tù là tôi được đi làm. Tôi không thể đi lại vết xe đổ, không thể vấp ngã một lần nữa. Tôi là lao động tự do nên sẽ tìm một việc gì đó hợp với khả năngcủa tôi”. Phạm nhân Trần Đăng Sỹ chia sẻ.

2. Nguyễn Thị Luân, sinh năm 1963, quê ở xã Trí Nang (Lang Chánh), chịu mức án 48 tháng về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng. Vào tù ngày 11/9/2013 nhưng do cải tạo tốt nên nếu tính cả giảm án trong đợt này thì phạm nhân Luân đã có tới 2 lần được giảm án, tổng cộng 2 lần giảm án là 12 tháng. Và như vậy thì ngày 11/9/216 tới đây, phạm nhân Luân sẽ mãn hạn tù.

Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, phạm nhân Luân tạo một ấn tượng hết sức đặc biệt. Nhìn người đàn bà 53 tuổi này, không ai nghĩ chị phạm tội. Khuôn mặt hiền, lúc nào mắt cũng rớm nước và đặc biệt là cách nói chuyện, cách nghĩ của chị có gì đó khiến người khác “giật mình” để giận thì ít mà thương thì nhiều. Nguyễn Thị Luân sau khi cùng với Ban quản lý dự án chương trình phát triển chăn nuôi trên địa bàn huyện Lang Chánh thực thi một số nội dung sai quy định của Nhà nước, 2 người khác thì bị án treo còn Nguyễn Thị Luân thì vào tù với mức án 4 năm và phải bồi hoàn 400 triệu đồng.

Trong trại giam Nguyễn Thị Luân đảm nhận việc quét dọn vệ sinh, đi chăm người ốm. Sau bao biến cố phạm nhân nhận ra một điều: “Tôi vào đây, cứ ngỡ khổ ải lắm nhưng vào mới biết, tôi được cán bộ động viên rất nhiều, khi bị vấp ngã thì phải đứng lên, mắc lỗi thì phải sửa. Tôi đã cố gắng để không gây gổ, làm phiền đến ai… Tôi đếm từng ngày, từng giờ để về cùng chồng, nuôi con, cho đứa thứ 2 được tiếp tục học hành”. Chị nói trong nước mắt, trong khát vọng sâu thẳm của người đàn bà đã mắc sai lầm.

Tôi nhớ đến lời của chị Nguyễn Thị Hiền, quản giáo phụ trách đội phạm nhân nữ: Với các tội phạm thì muôn hình, muôn vẻ. Với tội phạm nữ, số người ham chơi cho bản thân thì rất ít, số vì gia đình, vì con cái thì nhiều. Lòng tham là vô đáy, họ sẽ tìm mọi cách để kiếm tiền, để trang trải, trường hợp của phạm nhân Luân cũng không nằm ngoài số đấy.

Và tôi, tôi cầu cho họ có thật nhiều điều ước sẽ thành sự thật, những điều ước lành lặn, những điều ước chắp nối cho tương lai tươi sáng hơn, đẹp hơn và để họ quên đi quá khứ đau buồn, tội lỗi. Ngày về sẽ bình yên hơn…

Hoàng Việt Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]