(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Trên địa bàn phường Lam Sơn, TP.Thanh Hóa hiện có 127 người được phục hồi quyền công dân, trong đó có 31 người chưa được xóa án tích, đang thuộc diện quản lý. Phần lớn các đối tượng này đều chưa có việc làm ổn định và có nguy cơ tái phạm cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phường Lam Sơn: Xây dựng mô hình "Tổ tự quản vì bình yên và sức khỏe cộng đồng"

(VH&ĐS) Trên địa bàn phường Lam Sơn, TP.Thanh Hóa hiện có 127 người được phục hồi quyền công dân, trong đó có 31 người chưa được xóa án tích, đang thuộc diện quản lý. Phần lớn các đối tượng này đều chưa có việc làm ổn định và có nguy cơ tái phạm cao.

Thực hiện đề án "Nâng cao hiệu quả quản lý, giáo dục và tạo việc làm cho người được phục hồi quyền công dân" giai đoạn 2016 - 2020 của Chủ tịch UBND TP.Thanh Hóa, Đảng ủy, UBND phường đã ban hành Nghị quyết số 31 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng xây dựng mô hình "Tự quản vì bình yên và sức khỏe cộng đồng" và Kế hoạch số 61 về xây dựng mô hình này.

Mục đích của mô hình là nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể từ phường đến khu phố trong việc quản lý, giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ người được phục hồi quyền công dân trở về địa phương sinh sống. Phấn đấu 100% người chấp hành xong án phạt tù được quản lý, giúp đỡ và giới thiệu việc làm, hỗ trợ cuộc sống ổn định, thông qua đó làm giảm tỷ lệ tái phạm tội xuống dưới 5%.

Thành viên của "Tổ tự quản vì bình yên và sức khỏe cộng đồng".

Để thực hiện được mục tiêu này, UBND phường Lam Sơn đã thành lập ban chỉ đạo xây dựng mô hình, do đồng chí Chủ tịch UBND phường làm trưởng ban. Lực lượng công an phường phối hợp với MTTQ, các ban ngành, đoàn thể và các khối phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong công tác cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi, xóa bỏ kỳ thị , xa lánh đối với người chấp hành xong án phạt tù tạo cơ hội cho họ tái hòa nhập cộng đồng.

Trong quá trình triển khai xây dựng mô hình, UBND phường đã lồng ghép với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư". Thành viên tham gia mô hình này là những người đã được phục hồi quyền công dân hiện đang cư trú trên địa bàn phường, có điều kiện hoàn cảnh khó khăn và hoạt động theo quy chế đã được UBND phường quy định. Nhiệm vụ của các thành viên tham gia mô hình này là: Hằng ngày theo sự phân công của BCĐ và sự điều hành của Tổ liên quân gồm công an phường, quy tắc đô thị và bảo vệ dân phố, tổ tự quản sẽ thực hiện nhiệm vụ tuần tra trên các tuyến đường thuộc địa bàn phường để tuyên truyền, nhắc nhở người dân giữ gìn ANTT, chấp hành tốt các quy định về trật tự công cộng, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường; cảnh giác tự bảo vệ tài sản, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội; tích cực, chủ động nắm tình hình, phát hiện và báo cho lực lượng chức năng giải quyết, xử lý các vấn đề có liên quan đến ANTT phát sinh ở cơ sở..vv..

Hằng tháng Ban chỉ đạo sẽ tổ chức họp tổ tự quản để nghe báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ của các tổ viên. Đồng thời trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống của các tổ viên. Từ đó có những biện pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật nâng cao nhận thức và kỹ năng xử lý tình huống liên quan đến công tác đảm bảo ANTT, động viên các tổ viên phấn đấu sửa chữa lỗi lầm.

Sau một năm xây dựng và triển khai mô hình, Ban chỉ đạo sẽ tiến hành sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm và nhân rộng trên địa bàn phường.

Quang Vinh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]