(vhds.baothanhhoa.vn) - Việc xây dựng các tổ tự quản (TTQ) là cánh tay nối dài của cấp ủy, chính quyền thôn trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị lâu dài tại địa phương. Sau khi được thành lập, đến nay các TTQ trên địa bàn huyện Đông Sơn đã và đang phát huy hiệu quả hoạt động.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Tổ tự quản ở cộng đồng dân cư” và những hiệu quả

Việc xây dựng các tổ tự quản (TTQ) là cánh tay nối dài của cấp ủy, chính quyền thôn trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị lâu dài tại địa phương. Sau khi được thành lập, đến nay các TTQ trên địa bàn huyện Đông Sơn đã và đang phát huy hiệu quả hoạt động.

Thành lập các TTQ góp phần làm xanh, sạch, đẹp đường làng ngõ xóm.

Sau khi Đề án “Xây dựng tổ tự quản ở cộng đồng dân cư trên địa bàn huyện Đông Sơn giai đoạn 2019 - 2025” được phê duyệt theo Quyết định số 926 ngày 10/6/2019 của Ban Thường vụ Huyện ủy Đông Sơn. Đến nay trên địa bàn huyện đã thành lập được 921 TTQ ở cộng đồng dân cư với 19.702 hộ tham gia.

Theo đánh giá, tại 30 thôn, tổ dân phố, người dân đều nhận thức đúng về ý nghĩa và tác dụng của các TTQ. Nhiều TTQ bàn về quy chế của tổ một cách chi tiết như việc thu chi quỹ; việc lắp bóng điện sáng và quản lý sử dụng; việc vệ sinh môi trường trong ngõ dân cư... Cụ thể, 9 TTQ thôn Yên Cẩm 1, xã Đông Yên đã vận động nhân dân đóng góp làm đường điện sáng trị giá 32 triệu đồng; TTQ số 2 thôn 5 (Đông Minh) mua 10 thùng đựng rác trị giá 3,5 triệu đồng...

Bà Phạm Thị Nhung - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Đông Sơn cho biết: Về cơ bản, Đảng ủy các xã, thị trấn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai bài bản việc xây dựng các TTQ. Các TTQ được thành lập đi vào hoạt động đã giúp cho tình làng nghĩa xóm được nâng lên, các hộ trong tổ có trách nhiệm với nhau hơn, đặc biệt tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, giảm hẳn việc mất trộm vặt ở các gia đình...

Được đánh giá là đơn vị triển khai, thực hiện có hiệu quả đề án của huyện Đông Sơn, đến nay, xã Đông Quang đã thành lập được 59 TTQ với 1.182 thành viên. Ông Mai Hương Sơn - Bí thư Đảng ủy xã Đông Quang chia sẻ: Thực tế, để mời được 50 - 60% số hộ ở các thôn đi họp là rất khó nên bây giờ có vấn đề gì thì thông qua các TTQ để tuyên truyền, vận động sau đó phổ biến cho các hộ ở trong tổ. Như vậy, vừa nhanh, vừa hiệu quả, vừa giảm tải công việc cho các bí thư, trưởng thôn...

Xã Đông Hoàng sau gần 4 tháng triển khai, thực hiện đề án đã có 65 TTQ. Cũng như xã Đông Quang thì tại Đông Hoàng, sau khi thành lập được các TTQ, đã có những cuộc họp không cần họp thôn. Các tổ trưởng, tổ phó TTQ sẽ phát huy vai trò, trên tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch trước các thành viên trong tổ. Ông Nguyễn Duy Hợp - Phó Bí thư Đảng ủy xã Đông Hoàng cho biết: Sau khi thành lập được các TTQ, có những khoản đóng góp chỉ thông qua các TTQ. Ngay như việc xây dựng cổng của các TTQ hay các quy chế về vệ sinh môi trường được dân ủng hộ, đồng thuận cao vì đã có sự vận động, tuyên truyền ngay từ trong các hộ của TTQ.

Tuy nhiên, theo bà Phạm Thị Nhung - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Đông Sơn thì bên cạnh những kết quả bước đầu đã đạt được, vẫn còn những hạn chế trong quá trình triển khai, thực hiện đề án như: Một bộ phận cán bộ thôn, tổ dân phố chưa xác định được việc xây dựng các TTQ là cánh tay nối dài của cấp ủy, chính quyền thôn trong thực hiện nhiệm vụ chính trị lâu dài tại địa phương. Bên cạnh đó, một số đơn vị chưa quan tâm, chỉ đạo các TTQ bàn kỹ và cụ thể về quy chế hoạt động của các tổ dẫn đến sẽ xuất hiện khó khăn trong quá trình hoạt động lâu dài của TTQ.

“Để phát huy hiệu quả đề án, chúng tôi cũng đã đề nghị các đồng chí trong BCĐ phân công phụ trách cơ sở, tăng cường chỉ đạo các địa phương tiếp tục ra mắt các TTQ; đề nghị cấp ủy các địa phương tăng cường, tập trung chỉ đạo việc thực hiện quy chế hoạt động của các TTQ, thường xuyên kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm để có giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo các TTQ duy trì hoạt động có hiệu quả...”, bà Phạm Thị Nhung - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Đông Sơn cho biết.

Hoàng Việt Anh


Hoàng Việt Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]