(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, tại một số nhà văn hóa xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương xuất hiện hình thức bán hàng với các chiêu trò tinh vi nhằm mục đích để người dân mua sản phẩm chất lượng thấp với giá trên trời.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vụ người dân bị lừa mua sản phẩm khuyến mại giá rẻ: Lợi dụng nhà văn hóa thôn để bán hàng lừa đảo

Thời gian qua, tại một số nhà văn hóa xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương xuất hiện hình thức bán hàng với các chiêu trò tinh vi nhằm mục đích để người dân mua sản phẩm chất lượng thấp với giá trên trời.

Thủ đoạn lừa đảo tinh vi

Một nhóm người tự xưng là đại diện Công ty TNHH sản xuất, thương mại và phát triển khoa học công nghệ Thiên An có trụ sở tại Hà Nội tổ chức chương trình khuyến mại tư vấn giới thiệu sản phẩm hàng gia dụng do Việt Nam sản xuất. Đã có nhiều người dân đến nghe, bị cuốn vào những lời “đường mật”, sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để mua những món hàng mà khi về sử dụng thấy không đúng như những gì được nghe.

Để tạo lòng tin từ quần chúng nhân dân, nhóm người tự xưng là nhân viên công ty trên đã nhờ các trưởng thôn phát giấy mời tới từng hộ dân với nội dung: Chương trình ưu tiên người Việt dùng hàng Việt, mỗi người dân đến tham dự chương trình sẽ có cơ hội nhận được những phần quà trị giá từ 100 nghìn đồng đến 400 nghìn đồng và phần thưởng đặc biệt dành cho người may mắn nhất trị giá hàng triệu đồng, và chương trình chỉ dành cho độ tuổi từ 25 đến 70 tuổi...

Rất đông người dân đã đến nhà văn hóa thôn tham gia chương trình “bán hàng khuyến mại”.

19h ngày 1/7 nhóm nhân viên đã chia nhóm, mang các sản phẩm gồm nồi cơm điện, dao chặt, nồi lẩu, bếp từ, bóng đèn, máy xay sinh tố, thuốc xoa bóp... giới thiệu với người dân, sau đó để chào hàng. Đầu tiên, để tạo lòng tin cho người dân, các nhóm đối tượng bán sản phẩm dao inox với giá 200 nghìn đồng, nhưng sau đấy những người mua hàng đều được trả lại 200 nghìn, và một số sản phẩm khuyến mãi có trị giá 100 nghìn, tương tự như sản phẩm trên bà con cũng được trả lại tiền khi mua sản phẩm.

Tiếp đó, với chiêu trò 2 người đầu tiên mua sản phẩm bếp từ trị giá khuyến mãi 2.550.000 đồng, sau khi cọc số tiền 2.550.000 đồng và được trả lại 1.850.000 đồng số tiền đã cọc cùng với sản phẩm và được tặng kèm thêm một bóng điện, đồng nghĩa với việc thêm một sản phẩm người dân mua khuyến mại với giá rẻ. Với thủ đoạn bán hàng rất tinh vi bằng cách không bán trực tiếp ngay tối hôm đó mà để khách hàng đặt cọc lại số tiền 50 nghìn đồng và 100 nghìn để nhận thẻ mua hàng khuyến mại vào sáng ngày hôm sau.

Khi đã tạo được lòng tin từ những người có mặt, sáng ngày 2/7 nhóm người này tiếp tục hoạt động bán hàng tại nhà văn hóa thôn, và người mua hàng đầu tiên cũng được khuyến mại trả lại 100% số tiền sản phẩm. Tiếp đến các nhân viên này liền chào bán nồi cơm điện với giá khuyến mại 2.350.000 đồng. Các nhân viên nói giá ưu đãi có hạn và yêu cầu người mua phải đặt sẵn số tiền 2.350.000 đồng ra thì họ mới phát phiếu và được mua, sau đó sẽ trả lại cho người dân số tiền được khuyến mại. Nhiều người dân thấy quà tặng có giá trị cao nên đã có không ít người đặt hàng. Lúc này, hàng chục người có mặt tại buổi giới thiệu sản phẩm liền nhao nhác vay lấy tiền cọc với hy vọng sẽ mua được chiếc nồi với giá hời. Tuy nhiên, sau khi đã mua được các sản phẩm, các nhân viên không có động thái trả lại số tiền như đã hứa mà quy đổi bằng sản phẩm khuyến mại là bếp từ. Có một số thôn được trả lại kèm một phong bì, người dân đang nghĩ đấy là phong bì đựng số tiền được trả lại, nhưng khi bóc phong bì thì bên trong chỉ có 50 nghìn. Khi người dân còn đang loay hoay chưa hiểu thì nhóm người này đã nhanh chân thu dọn hàng hóa và lên xe chạy mất. Lúc này người dân mới vỡ lẽ là bị lừa.

Bếp từ bị vỡ và không vào nguồn điện sau khi bán cho người dân.

Nhóm người này đã có phương thức bán hàng tạo ra tâm lý khi mua bất kỳ một sản phẩm nào thì đều được tặng lại sản phẩm có giá trị tương đương, hoặc có thể quy đổi ra tiền mặt. Cũng với cách bán hàng trên, trong một buổi sáng nhóm người này đã tổ chức giới thiệu, bán hàng đồng loạt tại 4 địa điểm là 4 nhà văn hóa trên địa bàn xã Quảng Nham. Điều đặc biệt là nhóm người này đều kết thúc chương trình bán hàng vào cùng một thời gian ở cả 4 địa điểm và rút lui một cách gọn nhẹ, nhanh chóng.

Đến lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Theo nhiều người nhẩm tính, số tiền bà con nhân dân thuộc 4 thôn trong xã Quảng Nham mua sản phẩm “khuyến mại giá rẻ” của nhóm người này lên tới hơn 500 triệu đồng, trong đó không ít hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Những ngày qua, nhiều người dân ở xã Quảng Nham mất ăn mất ngủ bởi “tự dưng” bị mất số tiềnlớn.

Đến giờ bà Mậu (80 tuổi) ở thôn Hòa vẫn không khỏi bàng hoàng xót của khi “rước” về nồi cơm điện và bếp từ mà bản thân bà không biết sử dụng như thế nào. Bà Mậu chia sẻ: Số tiền tích góp được từ việc bán cà, bán rau của tôi đã bị lừa, giờ thì cũng không biết kêu ai, vì thấy đông người đặt cọc tiền để mua và nghe nói đâu là được khuyến mại và trả lại tiền nên tôi mới tin.

Được trưởng thôn gửi giấy mời tham gia chương trình giới thiệu sản phẩm người Việt dùng hàng Việt, cũng như bao người khác trong thôn xóm bà Phạm Thị Tuyên, thôn Tiến đến hội trường văn hóa thôn để tham dự chương trình, bà cho biết: “Tôi là người được khuyến mại trả lại tiền đầu tiên khi mua sản phẩm bếp từ, bà con thấy tôi mua được sản phẩm giá rẻ mà lại còn được trả lại tiền nên cứ nghĩ mình mua tiếp theo cũng được trả lại. Không ai ngờ lại bị lừa, khi chúng tôi hiểu ra sự việc để trả lại sản phẩm lấy lại tiền thì nhóm người này đã lên xe bỏ chạy từ lúc nào”.

Bà Mậu (80 tuổi) dùng hết số tiền tiết kiệm được để mua sản phẩm.

Có thể thấy, các sản phẩm bán cho người dân có giá luôn cao hơn giá của sản phẩm cùng loại trên thị trường rất nhiều. Đặc biệt, sau khi mang về sử dụng có những thiết bị đã bị chập cháy hư hỏng sau lần đầu tiên sử dụng. Bếp từ được khuyến mại thì bị vỡ mặt kính và không vào điện.

Chiêu trò dùng quà khuyến mãi hấp dẫn để bán các sản phẩm cho người dân với giá “cắt cổ” không còn xa lạ, thế nhưng vẫn có không ít người bị mắc bẫy. Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin và thiếu hiểu biết của những người dân ở các vùng nông thôn, miền núi, các công ty tổ chức các nhóm bán hàng đến từng thôn, xã bán cho người dân sản phẩm kém chất lượng nhưng giá “trên trời”.

(Báo VH&ĐS tiếp tục thông tin về vụ việc này)

Hoàng Lan


Hoàng Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]