(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Nhóm nghiên cứu do Thạc sĩ Lê Bá Tuấn - Trung tâm Nghiên cứu - Ứng dụng Khoa học Công nghệ, Trường ĐH Hồng Đức làm chủ nhiệm đề tài đã nghiên cứu và chế tạo thành công “Chiếc máy bơm thủy năng cung cấp nước tưới tiêu, sinh hoạt cho những vùng gặp khó khăn về nguồn nước tại miền núi”. Đây được xem là giải pháp khắc phục hiệu quả vấn đề thiếu nước ở miền núi hiện nay.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chế tạo thành công máy bơm thủy năng dành cho khu vực miền núi

(VH&ĐS) Nhóm nghiên cứu do Thạc sĩ Lê Bá Tuấn - Trung tâm Nghiên cứu - Ứng dụng Khoa học Công nghệ, Trường ĐH Hồng Đức làm chủ nhiệm đề tài đã nghiên cứu và chế tạo thành công “Chiếc máy bơm thủy năng cung cấp nước tưới tiêu, sinh hoạt cho những vùng gặp khó khăn về nguồn nước tại miền núi”. Đây được xem là giải pháp khắc phục hiệu quả vấn đề thiếu nước ở miền núi hiện nay.

Máy bơm HDBT hay còn gọi là bơm thủy năng cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp cho những vùng gặp khó khăn về nguồn nước ở miền núi, hoạt động theo cơ chế tích áp, nước được chảy qua thân, nhờ lực nước làm cho van đóng lại đột ngột, áp lực trong thân bơm tăng, hệ thống pít tông hoạt động theo chiều lên đẩy nước vào bình tích, đồng thời làm áp suất trong bình tăng lên. Áp suất tăng làm cho hoạt động của pít tôngxuống, khi đó van lại mở ra, nước chảy vào thân bơm, nhờ lực nước và áp suất bên ngoài sẽ làm cho áp suất trong bình tăng rất nhanh. Cơ chế hoạt động này, sẽ đẩy dòng nước lên rất cao, thích hợp sử dụng ở những nơi có địa hình dốc, nhiều sông suối. Đây cũng là một trong những ưu điểm nổi bật của bơm HDBT so với một số máy bơm thủy năng đang được sử dụng tại Việt Nam hiện nay.

Thạc sĩ Lê Bá Tuấn, Trung tâm Nghiên cứu - Ứng dụng Khoa học Công nghệ Trường ĐH Hồng Đức, chủ nhiệm đề tài cho biết: Trong nhiều lầnkhảo sát chúng tôi nhận thấy ở khu vực miền núi, nhất là miền núi Thanh Hóa có rất nhiều sông suối. Lợi dụng ưu điểm đó chúng tôi đã nghiên cứu thiết kế chiếc máy bơm thủy năng để có thể giải quyết được tình trạng thiếu nước vào mùa khô hiện nay. Việc ứng dụng các loại bơm thủy năng vận hành hoàn toàn bằng sức nước là một giải pháp khoa học công nghệ có ý nghĩa, góp phần thúc đẩy và xã hội hóa công tác thủy lợi vùng cao.

Sau gần 2 năm nghiên cứu và lắp ráp, máy bơm thủy năng của nhóm nghiên cứu Trường ĐH Hồng Đức do thạc sĩ Lê Bá Tuấn làm chủ nhiệm đề tài đã được đưa vào sử dụng thành công, cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp cho 65 hộ dân tại thôn Bàn Trải, khu phố 1, thị trấn Lang Chánh (huyện Lang Chánh).Với cơ chế hoạt động hoàn toàn bằng sức nước, thiết kế nhỏ gọn, chỉ25 - 30 kg, người dân hoàn toàn có thể di chuyển đến nơi an toàn khi xảy ra lũ, mưa lớn và không phải sử dụng năng lượng khi vận hành. Bên cạnh đó, phần lớn các linh kiện là những vật liệu chống rỉ sét, vì vậy mỗi chiếc bơm có tuổi thọ lên đến 30 năm.

Thạc sĩ Lê Bá Tuấn, Trung tâm Nghiên cứu - Ứng dụng Khoa học Công nghệ Trường ĐH Hồng Đức, chủ nhiệm đề tài sản xuất chiếc máy bơm HDBT hay còn gọi là bơm thủy năng.

Ông Nguyễn Ngọc Túy - Phó Giám đốc Sở Khoa học Công Nghệ Thanh Hóa cho biết: Sở Khoa học & Công nghệ đã thành lập hội đồng nghiệm thu, đánh giá hiệu quả kinh tế khi sử dụng chiếc máy bơm này và đã có khuyến cáo sản xuất hàng loạt loại bơm này để phục vụ nước sản xuất, sinh hoạt cho những vùng gặp khó khăn về nguồn nước ở miền núi.

Do khắc phục được một số nhược điểm của các loại bơm sử dụng năng lượng nguồn nước đang có mặt trên thị trường hiện nay, chiếc máy bơm thủy năng HDBT có độ bền cao, giá thành rẻ, gọn nhẹ, phù hợp với nhiều địa hình, với nhiều điều kiện về nguồn nước (nước mó, nước suối, nước có dòng chảy yếu), dễ lắp đặt có thể ghép nhiều bơm khi có yêu cầu về công suất. Bơm có thể hoạt động suốt ngày đêm, có thể đưa nước lên cao đến độ cao 80m và đẩy xa đến hàng 1.000m. Thích hợp với điều kiện khó khăn của các vùng miền núi. Chiếc máy bơm thủy năng được nhân dân vùng gặp khó khăn về nguồn nước vô cùng kỳ vọng, nâng niu.

Ông Vì Hồng Cát - Thôn Bàn Trải 1, thị trấn Lang Chánh (huyện Lang Chánh) cho biết: Trước đây gia đình tôi có chăn nuôi, trồng trọt, làm vườn nhưng gặp rất nhiều khó khăn về nguồn nước tưới, từ năm 2016, do được sử dụng nguồn nước từ chiếc máy bơm thủy năng chảy cả ngày lẫn đêm nên việc nuôi cá, rửa chuồng cho đàn gia súc không còn khó khăn nữa. Bà con xung quanh đây cũng dẫn nước vào ruộng để trồng lúa... việc làm ăn của chúng tôi rất thuận lợi. Chúng tôi mong rằng chiếc máy bơm này sẽ được lắp đặt ở nhiều nơi để bà con những vùng thiếu nước cũng được sử dụng.

Trước tình trạng biến đổi khí hậu, hạn hán kéo dài như hiện nay chiếc máy bơm thủy năng là một trong những giải pháp khắc phục hiệu quả tình trạng thiếu nước vào mùa khô tại khu vực miền núi. Trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục hoàn thiện máy bơm nước HDBT, để đưa vào sử dụng rộng ra các khu vực miền núi khác giúp giảm tình trạng thiếu nước, để nhân dân yên tâm sản xuất.

Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]