(vhds.baothanhhoa.vn) - Xuất phát từ nhu cầu kinh doanh ẩm thực tổ chức sự kiện của Công ty CP Dạ Lan sau hơn 20 năm xây dựng và phát triển, cùng với đó là yêu cầu của khách hàng sử dụng rượu trong các bữa ăn, nhất là rượu ngon và bổ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công ty CP Dạ Lan: Ứng dụng công nghệ chưng cất chân không sản xuất rượu gạo truyền thống

Xuất phát từ nhu cầu kinh doanh ẩm thực tổ chức sự kiện của Công ty CP Dạ Lan sau hơn 20 năm xây dựng và phát triển, cùng với đó là yêu cầu của khách hàng sử dụng rượu trong các bữa ăn, nhất là rượu ngon và bổ.

Năm 2009 sau khi đi khảo sát vùng nguyên liệu sản xuất lúa nếp cái hoa vàng (đặc sản của Thanh Hóa) ở 1 số huyện Thạch Thành, Bá Thước, Cẩm Thủy, Ngọc Lặc, Hà Trung... Công ty CP Dạ Lan đã đầu tư xây dựng nhà máy chế biến thực phẩm tại KCN Hoàng Long - TP Thanh Hóa với nguồn vốn 12 tỷ đồng.

Với việc sử dụng nguồn nước được khoan ở độ sâu 200m bên chân núi Ngọc Hàm Rồng, qua hệ thống lọc tinh khiết bằng công nghệ Hoa Kỳ, rượu được sản xuất theo phương pháp thủ công truyền thống mỗi năm tiêu thụ từ 15000 - 20000 lít. Từ sau khi sản phẩm ra đời đến nay, rượu nếp cái hoa vàng của công ty đã trở thành đồ uống không thể thiếu được trong các bữa tiệc phục vụ khách. Sản phẩm rượu đã nhận được nhiều giải thưởng như: Cúp vàng sản phẩm ưu tú hội nhập WTO 2009, Cúp vàng sản phẩm hàng hóa tiêu biểu Thanh Hóa năm 2009, món ăn tinh hoa ẩm thực Việt 2014...

Song vì là phương pháp sản xuất thủ công nên chất lượng rượu còn những hạn chế nhất định, do đó công ty tiếp tục đầu tư chưng cất nhiệt giai đoạn 2 (2014 - 2018). Đề tài cấp tỉnh "Ứng dụng Công nghệ để hoàn thiện dây chuyền sản xuất và nâng cao chất lượng rượu truyền thống Nếp cái hoa vàng Dạ Lan" đã được UBND tỉnh Thanh Hóa và Sở KH&CN chấp thuận. Với dự án này công ty đã sản xuất ra 2 dòng sản phẩm: rượu nếp cái hoa vàng màu trắng và rượu nếp cái hoa vàng Dạ Lan màu vàng đạt quy chuẩn Việt Nam về chất lượng đồ uống có cồn với khối lượng 60.000 lít/năm, và được vinh danh nhiều giải thưởng cao quý, trong đó có giải thưởng tự hào trí tuệ Việt Nam 2016.

Hội thảo khoa học ứng dụng công nghệ - thiết bị chưng cất chân không sản xuất gạo truyền thống xứ Thanh.

Tuy vậy, rượu chưng cất nhiệt ở độ cao 900c dễ bị bay hơi, giảm hương thơm tự nhiên của gạo nếp, và giảm tỷ lệ thu hồi rượu thành phẩm khiến giá thành cao khó cạnh tranh với các dòng rượu khác. Trước thực tế đó, công ty tiếp tục nghiên cứu đổi mới công nghệ hiện đại hơn với mục tiêu: sản xuất sản phẩm rượu gạo chất lượng cao, đảm bảo các tiêu chuẩn hương thơm đặc chưng đáp ứng nhu cầu thị trường và dự án ứng dụng công nghệ chưng cất chân không để sản xuất rượu gạo truyền thống xứ Thanh (giai đoạn 3) trong 2 năm 2018 - 2020 với công suất 250.000lít/ năm. Và công ty tiếp tục được UBND tỉnh phê duyệt cho thực hiện dự án trọng điểm các nhà nước.

Sau khi thiết bị được lắp đặt Công ty CP Dạ Lan đã tiến hành sản xuất thử nghiệm được gần 10.000 lít rượu thành phẩm đạt các chỉ tiêu chất lượng theo quy định, đồng thời tiếp tục sản xuất rượu thành phẩm được 51.340 lít. Sản phẩm của Công ty đã tham gia các hội chợ chưng bày giới thiệu sản phẩm thăm dò ý kiến khách hàng, tham gia các hội chợ: Du lịch Quốc tế Việt Nam 2019; Ngày phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp; Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2019...

Cũng chính từ sản phẩm này, công ty đã tổ chức hội thảo khoa học về quy trình sản xuất rượu bằng công nghệ - thiết bị chưng cất chân không - quảng bá, giới thiệu, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm... Ngoài việc đánh giá cao sự nỗ lực của công ty trong quá trình sản xuất rượu gạo truyền thống xứ Thanh, hội nghị còn gợi mở 1 số vấn đề về sự khác biệt đối với loại rượu này để công ty phát triển bền vững và là món quà yêu thích của khách hàng.

Thanh Thúy


Thanh Thúy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]