(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Nhận thấy việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (NLTK&HQ) là một trong những giải pháp quan trọng để phát triển KT - XH bền vững, Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng (TTKC&TKNL) Thanh Hóa đã triển khai chương trình sử dụng pin năng lượng mặt trời phục vụ chiếu sáng. Các dự án đi vào hoạt động không những đáp ứng nhu cầu chiếu sáng công cộng vào ban đêm mà còn tạo ra mô hình chiếu sáng kiểu mẫu ứng dụng nguồn năng lượng sạch, thân thiện với môi trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sử dụng pin năng lượng mặt trời phục vụ chiếu sáng công cộng

(VH&ĐS) Nhận thấy việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (NLTK&HQ) là một trong những giải pháp quan trọng để phát triển KT - XH bền vững, Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng (TTKC&TKNL) Thanh Hóa đã triển khai chương trình sử dụng pin năng lượng mặt trời phục vụ chiếu sáng. Các dự án đi vào hoạt động không những đáp ứng nhu cầu chiếu sáng công cộng vào ban đêm mà còn tạo ra mô hình chiếu sáng kiểu mẫu ứng dụng nguồn năng lượng sạch, thân thiện với môi trường.

Giai đoạn 2 dự án sử dụng pin năng lượng mặt trời phục vụ chiếu sáng công cộng tại thị trấn Quán Lào, huyện Yên Định vừa được TTKC&TKNL Thanh Hóa hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Được bắt đầu thi công từ tháng 6/2017 với 20 cột đèn sử dụng pin năng lượng mặt trời, nâng tổng số cột đèn sử dụng pin năng lượng mặt trời của toàn tuyến lên 44 chiếc. Cột đèn được thiết kế chiều cao 11m, với 2 tấm pin công suất 120W, sử dụng đèn LED chiếu sáng, công suất mỗi đèn là 120W. Trong ngày nắng, sau thời gian 6-7 tiếng có thể sạc đầy ắc quy, cấp điện chiếu sáng từ 5 đến 6 ngày. Với bộ vi mạch điều khiển tự động và thiết bị cảm ứng ánh sáng, khi hết năng lượng trong ắc quy hệ thống sẽ tự động chuyển sang sử dụng điện lưới và tự động bật đèn khi trời tối. Dự án được hoàn thiện và đi vào hoạt động không những đáp ứng nhu cầu chiếu sáng công cộng vào ban đêm mà còn tạo ra mô hình chiếu sáng kiểu mẫu, ứng dụng các nguồn năng lượng sạch, thân thiện với môi trường.

Tại huyện Quảng Xương, hơn 1 km tuyến đường trung tâm xã Quảng Lợi cũng được lắp đặt hệ thống 24 cột đèn sử dụng pin năng lượng mặt trời. Vào ban ngày, ánh sáng mặt trời được hấp thụ chuyển hóa thành điện năng tích vào ắc quy, dùng chiếu sáng vào ban đêm. Hệ thống này giúp địa phương tiết kiệm đến 90% năng lượng so với sử dụng đèn chiếu sáng thông thường. Ưu điểm ưu việt của hệ thống chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời này là vào những ngày mất điện, hệ thống chiếu sáng vẫn hoạt động bình thường.

Mô hình sử dụng pin năng lượng mặt trời phục vụ chiếu sáng được TTKC&TKNL Thanh Hóa triển khai từ năm 2011. Đến nay, đã có 9 dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng số 246 cột đèn sử dụng pin năng lượng mặt trời kết hợp nối lưới được xây dựng.

Ông Hoàng Xuân Phong - Giám đốc TTKC&TKNL Thanh Hóa cho biết: Đối với các dự án mô hình sử dụng pin năng lượng mặt trời phục vụ chiếu sáng, sau khi đưa vào sử dụng không những giúp tiết kiệm được 90% nguồn điện so với hệ thống sử dụng điện lưới trước kia, mà còn có chất lượng sử dụng tốt, bảo đảm an toàn cho người sử dụng. Ngoài ra, còn giảm phát thải khí CO2 ra môi trường. Thời tiết của Thanh Hóa rất thuận lợi trong việc sử dụng pin năng lượng mặt trời bởi trong 1 năm 12 tháng thì có thể tận dụng năng lượng tái tạo này gần như cả năm, do đó, việc sử dụng năng lượng tái tạo đảm bảo hiệu quả và rất thiết thực đối với người dân.

Hạ Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]