(vhds.baothanhhoa.vn) - Nằm bên triền đông dãy Himalaya, giáp với Ấn Độ và Trung Quốc, quốc gia nhỏ bé Bhutan lại khiến cả thế giới ngỡ ngàng với 3 điều thần kỳ từ đất nước có mức khí thải âm, tu viện cheo leo bậc nhất thế giới đến kiến trúc Dzong độc đáo và huyền bí.

Tin liên quan

Đọc nhiều

3 điều “thần kỳ” ở vương quốc Bhutan

Nằm bên triền đông dãy Himalaya, giáp với Ấn Độ và Trung Quốc, quốc gia nhỏ bé Bhutan lại khiến cả thế giới ngỡ ngàng với 3 điều thần kỳ từ đất nước có mức khí thải âm, tu viện cheo leo bậc nhất thế giới đến kiến trúc Dzong độc đáo và huyền bí.

Đất nước có mức khí thải âm

Bhutan là quốc gia đầu tiên và duy nhất có mức khí thải carbon âm trên thế giới nhờ 72% diện tích được rừng che phủ. Toàn bộ đất nước sản sinh ra 2,2 triệu tấn khí CO2 mỗi năm nhưng các khu rừng nước này lại hấp thụ gấp 3 lần lượng khí này. Luật nước này còn quy định nếu ai đốn một cây xanh vì bất cứ mục đích gì thì đều phải trồng bù 3 cây mới. Nhờ thế 1/4 lãnh thổ nước này là các công viên quốc gia.

Vì vậy, nếu muốn tận hưởng thiên nhiên trong lành thật sự, chiêm ngưỡng một thế giới động thực vật hoang sơ, không chịu nhiều tác động bên ngoài thì Bhutan chính là nơi lý tưởng nhất. Trong đó không thể kể đến vườn quốc gia Jigme Dorji - viên ngọc bảo tồn của dãy Himalaya, từng là khu bảo tồn lớn nhất Bhutan với diện tích hơn 4.300 km2, là nơi cư trú duy nhất của các động thực vật quý hiếm, biểu tượng của Bhutan như anh túc xanh - loài hoa đẹp nhất thế giới, trâu rừng Tây Tạng (takin), quạ, cây bách, hổ Bengal hoàng gia, báo tuyết...

Tu viện cheo leo nhất thế giới

Tọa lạc ở độ cao hơn 3.000m ngay sát mép của một ngọn núi thuộc thung lũng Paro trong dãy Himalaya, tu viện Paro Taktsang của Bhutan được VnExpress bình chọn là một trong các tu viện cheo leo bậc nhất thế giới, nơi mà mỗi người dân Bhutan đều mong muốn hành hương đến một lần trong đời. Nơi đây gắn liền với truyền thuyết về Đức Phật A Di Đà cưỡi lưng hổ cái lên vách đá để tìm một hang động để thiền định.

Được xây dựng từ thế kỷ thứ 17, Paro Taktsang gồm 4 đền thờ chính và một số nhà ở nằm ngay sát mép đá nhìn thẳng ra rừng thông xanh thẳm. Nổi bật trên triền núi với các bức tường trắng, mái vàng, nội thất cũng bên trong tu viện cũng gây ấn tượng với mái vòm mạ vàng, đèn nhấp nháy chiếu sáng các pho tượng vàng và đặc biệt là tượng lớn của một con hổ trong điện Vạn Phật được khắc trên đá. Du khách phải mất đến 3 tiếng di chuyển gồm cưỡi ngựa băng qua 2/3 quãng đường và leo khoảng 850 bậc thang để tới được cổng tu viện. Đây cũng là trải nghiệm thú vị mà hầu hết du khách đều muốn thử khi đến với Bhutan.

Kiến trúc Dzong độc đáo và huyền bí

Kiến trúc dzong ở Bhutan nổi tiếng khắp thế giới với nhiều đặc điểm kiến trúc đặc thù như tường bao dốc đứng nghiêng về phía trong, xây bằng gạch đá, sơn trắng, có ít hoặc không có cửa sổ. Dọc theo tường rào, phía trên cao, có một đường vạch lớn màu đất đỏ, đôi khi điểm những vòng màu vàng. Cửa ra vào đồ sộ thường làm bằng gỗ và sắt. Sân và các ngôi đền được trang trí bằng các mô típ nghệ thuật có chủ đề Phật giáo...

Các công trình Dzong tiêu biểu có thể kể đến như Tashichho Dzong hay còn gọi là Thimphu Dzong (có nghĩa là “pháo đài của tôn giáo huy hoàng” vốn được xây dựng từ thế kỷ thứ 13 bên bờ sông Wangchu, trùng tu và mở rộng vào năm 1952 khi vua Jigme Dorji Wangchuck dời đô về Thimphu. Bên cạnh đó là pháo đài Punakha Dzong là Dzong lớn thứ 2 dài 180m, rộng 72m và lâu đời thứ nhì của Bhutan với điện Vạn Trụ sở hữu các bức tranh tường tinh tế, nội thất trang trí đẹp mắt bằng độ chạm khắc gỗ, tranh tường màu sắc.

Thông tin cho bạn:

* Việc du lịch Bhutan hiện tại là tương đối khó khăn bởi Việt Nam không có đường bay thẳng đến Bhutan và để được là 1 trong 6.000 du khách được cấp phép đến Bhutan mỗi năm thì bạn phải đặt tour qua công ty du lịch. Nắm bắt nhu cầu và khó khăn của du khách, Vietrantour đã mở bán tour bay thẳng Bhutan 5 ngày theo chuyến bay riêng và lịch trình tham quan gồm: Paro - Thimphu - Punakha - Dự lễ cầu may, giá chỉ 49,9 triệu đồng, khởi hành duy nhất 29/8. Đặc biệt, khách đặt tour từ nay đến hết 31/7 sẽ được giảm trừ trực tiếp 5 triệu đồng nhân tháng kỷ niệm 16 năm thành lập của Vietrantour.

VIETRANTOUR - TRỤ SỞ (33 Tràng Thi, Hà Nội)

Tel: 02473056789|0935996789

VIETRANTOUR tại TP.THANH HÓA (54 Từ Đạo Hạnh)

Tel: 02373756668|0915040793

Vietrantour


Vietrantour

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]