(vhds.baothanhhoa.vn) - Phát triển du lịch ở Bá Thước đã đóng góp thiết thực vào các tiêu chí trong xây dựng NTM và ngược lại xây dựng NTM cũng tạo nên hệ thống giao thông nông thôn, cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, góp phần thúc đẩy việc thu hút du khách trong những năm gần đây...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bá Thước gắn phát triển du lịch với xây dựng nông thôn mới

Phát triển du lịch ở Bá Thước đã đóng góp thiết thực vào các tiêu chí trong xây dựng NTM và ngược lại xây dựng NTM cũng tạo nên hệ thống giao thông nông thôn, cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, góp phần thúc đẩy việc thu hút du khách trong những năm gần đây...

Bản Hiêu, xã Cổ Lũng là bản đầu tiên trong toàn huyện phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng NTM. Đến nay, Bản Hiêu đã khoác lên mình một diện mạo rất mới, trù phú và ấm no hơn. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống đáng kể, thu nhập bình quân đầu người đạt mức 20 triệu đồng/ người/ năm.

Gia đình anh Hà Văn Sỹ, bản Hiêu, xã Cổ Lũng, những năm trước kia đời sống còn nhiều khó khăn, từ khi làm du lịch cộng đồng cuộc sống gia đình anh đã thay đổi rõ nét và trở thành hộ giàu trong bản. Vào mùa cao điểm của du lịch có những ngày thu nhập của nhà anh Sỹ lên 12 triệu đồng và tạo việc làm cho nhiều lao động khác.

Anh Sỹ cho biết: Kinh doanh các dịch vụ du lịch đã làm cho cuộc sống gia đình tôi có những đổi thay đáng kể, ngoài việc tăng thu nhập cho gia đình còn tạo việc làm cho nhiều hộ khác trong bản. Từ khi thôn triển khai phong trào xây dựng NTM, gia đình tôi cũng tích cực hưởng ứng bằng những việc làm thiết thực.

Trao đổi với chúng tôi ông Bùi Văn Sâm - Chủ tịch UBND xã Cổ Lũng chia sẻ: Việc phát triển du lịch gắn với xây dựng NTM đã tạo bước đột phá làm chuyển biến nhận thức của người dân, huy động được nhiều nguồn lực để phát triển KT-XH, đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn. Việc phát triển du lịch đã tạo việc làm cho 150 lao động với mức thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/ người/ năm. Điều này thúc đẩy cho xã hoàn thành các tiêu chí NTM. Phát triển du lịch sinh thái cộng đồng được coi là một phương thức xóa đói giảm nghèo bền vững, đặc biệt tại những cộng đồng khó khăn, tạo thêm nguồn sinh kế, việc làm ổn định, cải thiện đời sống của nông dân, giúp người dân gắn bó với quê hương hơn.

Cũng như Cổ Lũng, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Thành Lâm cũng đã và đang thực hiện tốt việc gắn phát triển du lịch với phong trào xây dựng NTM và bước đầu đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận, đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng lên, bản sắc văn hóa dân tộc được bảo tồn và phát huy. Nổi bật nhất là bản Kho Mường của xã Thành Lâm người dân đã biết đầu tư xây dựng những ngôi nhà sàn để đón khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, dã ngoại và trải nghiệm, tìm hiểu nét văn hóa, phong tục tập quán của người dân tộc Thái.

Ông Lê Văn Hoài - Chủ tịch UBND xã Thành Sơn cho biết: Phát triển du lịch với xây dựng NTM có quan hệ tương tác với nhau và cùng phát triển. Đặc biệt, các hoạt động du lịch đã giải quyết việc làm cho người dân, các sản phẩm du lịch từ nông nghiệp của người dân được du khách tiêu thụ góp phần đảm bảo thu nhập kinh tế cho các hộ gia đình, kéo theo là góp phần đạt tiêu chí thu nhập, cơ cấu lao động, giao thông nông thôn cho địa phương.

Ông Trương Văn Lịch - Bí thư Huyện ủy Bá Thước cho biết: Trong thời gian tới Bá Thước sẽ chú trọng phát triển du lịch gắn với tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn gắn với xây dựng NTM, cùng với đó là phát triển du lịch vào các lĩnh vực lưu trú, vui chơi giải trí, tìm hiểu lịch sử, văn hóa, mua sắm, ẩm thực nhằm thu hút và giữ chân khách, tăng tiêu chí của khách du lịch để tăng thu nhập cho cộng đồng dân cư. Đồng thời, yêu cầu các nhà hàng, khách sạn, cơ sở phục vụ ăn uống trên địa bàn huyện ưu tiên sử dụng các sản phẩm của địa phương. Do vậy, việc tiêu thụ sản phẩm địa phương rất tốt, người nông dân được lợi từ giá trị nông sản tăng cao, người kinh doanh thì được lợi về cung ứng sản phẩm chất lượng, còn khách du lịch thì được thưởng thức các sản phẩm chính gốc của địa phương, giá cả hợp lý. Qua đó, thúc đẩy phong trào xây dựng NTM ở huyện ngày càng phát triển.

Xuân Cường


Xuân Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]