Việc chuyển đổi số sẽ góp phần đưa du lịch Việt Nam phát triển nhanh hơn, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam

Việc chuyển đổi số sẽ góp phần đưa du lịch Việt Nam phát triển nhanh hơn, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Các đại biểu tham dự diễn đàn.

Ngày 30/9, tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp tổ chức Diễn đàn du lịch trực tuyến “Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam”. Đây là cơ hội để doanh nghiệp du lịch tiếp cận lý thuyết và thực tiễn việc ứng dụng các công nghệ mới vào kinh doanh du lịch từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới (Google, Booking.com, Facebook...).

Tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết: Trước tác động mạnh mẽ của đại dịch, du lịch Việt Nam nói riêng và toàn thế giới nói chung bị ảnh hưởng nặng nề. Làm thế nào để vực dậy ngành du lịch giữa bối cảnh này là câu hỏi khó với các cấp ngành. Việc Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức diễn đàn này chính là đưa ra một hướng đi tìm tòi, giải pháp quan trọng để khôi phục và phát triển lại du lịch của đất nước theo hướng bền vững.

Trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng mong muốn các hiệp hội và cộng đồng du lịch kết hợp tạo ra sức mạnh để cùng phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế. Mục tiêu kép là biến nguy thành cơ: phải khởi động lại gói kích cầu lần 2, Việt Nam trở thành điểm đến du lịch an toàn.

Tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết: Năm 2020, đại dịch COVID-19 đã gây ra một thảm họa chưa từng có cho thế giới, thiệt hại do COVID-19 là vô cùng to lớn cả về tính mạng con người và về kinh tế thế giới, đặc biệt là du lịch. Theo dự báo của tổ chức du lịch thế giới UNWTO, đại dịch COVID-19 có thể gây thiệt hại cho du lịch năm 2020 làm giảm khoảng 1 tỷ khách quốc tế, tổn thất khoảng 1.000 tỷ USD. Tại Việt Nam, theo dự báo của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, năm 2020, COVID-19 làm cho khách quốc tế đến Việt Nam giảm ít nhất 70% so với năm 2019, khách nội địa giảm 50%, khách đi nước ngoài giảm 85%, doanh thu (inbound và nội địa) giảm trên 61%.

Trong bối cảnh đó, đòi hỏi các doanh nghiệp cần điều chỉnh chiến lược để có thể nhanh chóng phục hồi và tăng trưởng nhanh chóng khi đại dịch được kiểm soát. Chuyển đổi số một cách toàn diện là một phần của chiến lược này.

Theo ông Vũ Thế Bình, chuyển đổi số góp phần cơ cấu lại doanh nghiệp theo hướng tinh, gọn, vận hành tối ưu cơ sở dữ liệu, xây dựng mô hình quản lý hiện đại, từng bước tự động hóa ở một số khâu. Đồng thời, chuyển đổi số giúp đổi mới nhân sự, tăng cường liên kết giữa các bộ phận, đơn vị trong doanh nghiệp, xây dựng được cơ sở dữ liệu để tăng khả năng phân tích, bảo mật (dữ liệu về khách hàng, về đối tác, về sản phẩm,...).

Về hiệu quả kinh doanh, nó giúp mở rộng thị trường, nâng cao khả năng trải nghiệm cho khách hàng, nâng cao khả năng trải nghiệm cho khách hàng cũng như năng suất lao động các bộ phận, tăng doanh thu và lợi nhuận.

“Thế giới đang bước vào nền công nghiệp 4.0, trong đó sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, của các công nghệ hiện đại, của các vật liệu mới đã và đang làm thay đổi từ nhận thức, tri thức, đến mọi mặt xã hội. Du lịch là ngành kinh tế gắn liền với đời sống xã hội, do vậy cần thiết phải đi trước trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong hoạt động của mình. Sự nhạy bén, năng động của người Việt Nam, việc chuyển đổi số sẽ góp phần đưa du lịch Việt Nam phát triển nhanh hơn, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước” - ông Vũ Thế Bình khẳng định.

Diễn đàn “Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam” gồm hai phiên. Phiên đầu đề cập đến “Xu thế chuyển đổi số của du lịch thế giới, những vấn đề chung”. Phần này có sự tham gia ý kiến của đại diện một số tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Google, Facebook về nhu cầu, xu thế và khả năng triển khai chuyển đổi số của du lịch toàn cầu. Phiên thứ 2 đề cập về “Công cuộc chuyển đổi số của doanh nghiệp du lịch”... Qua các phần trình bày của các doanh nghiệp phát triển công nghệ trong lĩnh vực du lịch, chúng ta tin tưởng rằng, Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra các ứng dụng công nghệ số để góp phần chuyển đổi số cho các doanh nghiệp du lịch trong nước.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Ban Tổ chức đã thực hiện một phòng trưng bày sản phẩm công nghệ cho một số doanh nghiệp công nghệ giới thiệu sản phẩm. Sau Diễn đàn này, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tiếp tục tổ chức các hình thức gặp gỡ khác, để các sản phẩm công nghệ về du lịch đến được với các doanh nghiệp du lịch Việt Nam.

Theo dangcongsan.vn


Theo dangcongsan.vn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]