(vhds.baothanhhoa.vn) - Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã quyết định công nhận thêm một số khu, điểm du lịch cấp tỉnh. Đây được coi là một động thái tích cực nhằm khai thác, phát huy lợi thế trong phát triển du lịch của tỉnh, đồng thời mở ra cơ hội mới cho các điểm đến trong việc quảng bá, thu hút đầu tư để có thể vươn lên trở thành điểm đến hấp dẫn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cơ hội để các khu, điểm du lịch vươn lên phát triển

Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã quyết định công nhận thêm một số khu, điểm du lịch cấp tỉnh. Đây được coi là một động thái tích cực nhằm khai thác, phát huy lợi thế trong phát triển du lịch của tỉnh, đồng thời mở ra cơ hội mới cho các điểm đến trong việc quảng bá, thu hút đầu tư để có thể vươn lên trở thành điểm đến hấp dẫn.

UBND tỉnh Thanh Hoá vừa ký quyết định công nhận 4 khu, 9 điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Trong đó, 4 khu du lịch cấp tỉnh gồm: biển Hải Tiến (huyện Hoằng Hóa); di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng (TP Thanh Hóa); bản Năng Cát - thác Ma Hao (xã Trí Nang, huyện Lang Chánh) và Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên (xã Xuân Cẩm, huyện Thường Xuân). Và 9 điểm du lịch gồm: Đền Độc Cước, hòn Trống Mái, đền thờ Hoàng Minh Tự (phường Trường Sơn, TP Sầm Sơn); Khu lưu niệm - nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Sầm Sơn; đền Bà Triều (phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn); đền Ngã Ba Bông (đền Cô Bơ, xã Hà Sơn, huyện Hà Trung); đền thờ Trần Hưng Đạo (xã Hà Dương, huyện Hà Trung); đền thờ Lê Hoàn (xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân) và Di chỉ Khảo cổ học văn hóa Đông Sơn (phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa).

Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên (Thường Xuân) được thành lập năm 2000, với diện tích trên 23.000 ha, nằm cách TP Thanh Hóa 60 km về phía Tây. Để phát triển du lịch, Ban quản lý khu BTTN Xuân Liên đã lập Quy hoạch phát triển du lịch sinh thái đến năm 2020 được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 4168 ngày 12/12/2012. Sau khi Quy hoạch được phê duyệt, BQL đã tổ xây dựng Đề án cho thuê môi trường rừng để phát triển du lịch sinh thái, được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt tại Quyết định số 715 ngày 9/3/2017.

Bằng các nguồn vốn ngân sách và nguồn vốn khác, cho đến nay khu BTTN Xuân Liên đã đầu tư xây dựng được trung tâm đón tiếp du khách; khu dừng, nghỉ; đầu tư tuyến đường bê tông rộng 1,2m, dài 5,7km tuyến thác Thiên Thủy; triển khai làm đường đi bộ tuyến thác Yên; tuyến giao thông tả ngạn ven hồ; trang bị một số phương tiện đưa đón khách đi thăm lòng hồ... Đồng thời, BQL đã thành lập 1 tổ chuyên trách làm công tác du lịch nhằm quản lý và phục vụ khách du lịch.

Tuy nhiên, những năm qua khai thác du lịch tại đây còn nhiều khó khăn, hạn chế, chưa tuơng xứng với tiềm năng và lợi thế phát triển du lịch, là rào cản trong phát triển du lịch, điển hình như: Chưa có thuyền chuyên dụng phục vụ vận chuyển khách, mới chỉ có một số xuồng tuần tra bảo vệ rừng của BQL dùng đưa đón khách thăm quan lòng hồ; cơ sở hạ tầng mặc dù được quan tâm nhưng chưa được xây dựng một cách đồng bộ... Thậm chí, một số cơ sở, hạ tầng thiết yếu như: điện lưới, bãi đỗ xe, nhà chờ, nhà vệ sinh... tại các tuyến, điểm du lịch hiện nay chưa có; nhiều điểm du lịch chưa có sóng điện thoại; sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chỉ có đi thuyền trên lòng hồ, thăm thác nước, chưa tạo sức hấp dẫn du khách...

Ông Phạm Anh Tám - Giám đốc BQL khu BTTN Xuân Liên cho biết, việc được công nhận là khu du lịch cấp tỉnh đã mở ra cơ hội lớn trong việc khai thác tiềm năng, thế mạnh trong phát triển du lịch. Mặt khác còn mở ra cơ hội trong việc hoàn thiện cơ sở vật chất, kỹ thuật hạ tầng, thu hút đầu tư... tạo điều kiện đểcác doanh nghiệp lữ hành về khảo sát, xây dựng tour tuyến, góp phần xây dựng khu BTTN Xuân Liên trở thành điểm đến hấp dẫn.

Tại huyện Yên Định, khu tưởng niệm Bác Hồ về thăm Yên Trường - một trong những địa chỉ đỏ đã được công nhận là di tích lịch sử quốc gia vào năm 1993, tuy nhiên, cho đến nay, nơi đây vẫn chưa thu hút được khách du lịch. Do vậy, được công nhận là điểm du lịch cấp tỉnh không chỉ là niềm vui của người dân, chính quyền địa phương mà còn mở ra cơ hội rất lớn cho địa phương trong việc tuyên truyền, quảng bá, thu hút đông đảo nhân dân, du khách thập phương đến tham quan di tích lịch sử này.

Có thể nói, việc công nhận các điểm du lịch địa phương và khu du lịch cấp tỉnh không chỉ góp phần quan trọng trong việc bảo vệ tài nguyên, môi trường sinh thái mà còn đẩy mạnh sự quan tâm, thu hút đầu tư của các tổ chức, cá nhân cũng như doanh nghiệp vào hoạt động du lịch; góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp chính quyền và người dân địa phương, hướng tới xây dựng và khẳng định thương hiệu du lịch xứ Thanh.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]