(vhds.baothanhhoa.vn) - Sự phát triển của công nghệ thông tin và thông tin mở ra những cơ hội, giải pháp hữu hiệu phục vụ công tác quản lý nhà nước cũng như kinh doanh thương mại trên thị trường, nhất là trong lĩnh vực du lịch vốn là nơi có sự năng động và tính cạnh tranh cao, có nhiều cơ hội đi kèm với thách thức.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cơ sở dữ liệu: Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch

Sự phát triển của công nghệ thông tin và thông tin mở ra những cơ hội, giải pháp hữu hiệu phục vụ công tác quản lý nhà nước cũng như kinh doanh thương mại trên thị trường, nhất là trong lĩnh vực du lịch vốn là nơi có sự năng động và tính cạnh tranh cao, có nhiều cơ hội đi kèm với thách thức.

Những năm gần đây hoạt động du lịch của Thanh Hóa đã có những bước phát triển đột phá, chất lượng dịch vụ ngày càng chuyên nghiệp. Năm 2016, Thanh Hóa đón được gần 6,5 triệu lượt khách, tổng thu từ du lịch ước đạt 6.280 tỷ đồng. Đặc biệt, công tác quản lý nhà nước về du lịch được thực hiện tốt hơn; thanh tra, hậu kiểm về du lịch được tăng cường đúng mức góp phần tạo những nét mới trong hoạt động kinh doanh du lịch; ý thức chấp hành các quy định của Nhà nước trong hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ có chuyển biến tốt...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong thời gian qua hoạt động du lịch vẫn còn tồn tại một số vấn đề trong hoạt động kinh doanh, chất lượng phục vụ khách... gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc khai thác các giá trị tài nguyên, hình ảnh du lịch của tỉnh. Mặt khác, sự tăng trưởng về khách du lịch nhanh hơn mức độ nâng cao năng lực phục vụ đã dẫn đến chất lượng phục vụ khách du lịch. Hiện nay, sự phát triển của công nghệ thông tin đã và đang mở ra những cơ hội, giải pháp hữu hiệu phục vụ công tác quản lý nhà nước về du lịch.

Trong những năm qua công tác quản lý nhà nước về du lịch được đặc biệt chú trọng.

Nhằm nâng cao năng lực quản lý nhà nước về du lịch, đồng thời tạo thuận lợi cho các bên khi có nhu cầu thông tin về du lịch xứ Thanh, vừa qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã làm tờ trình báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệtchủ trương đầu tư dự án “Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quản lý các hoạt động du lịch”. Nội dung của dự án bao gồm: xây dựng hệ thống thông tin, phần mềm quản lý hoạt động kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch, kinh doanh lữ hành và số hóa cơ sở dữ liệu du lịch Thanh Hóa; xây dựng website du lịch thông minh tích hợp công nghệ trải nghiệm thực tế ảo, đặt vé trực tuyến, quản lý vé bằng mã QR và bản đồ số du lịch trên thiết bị di động, đầu tư lắp đặt hệ thống kiosk (trạm thông tin du lịch tự động) tại các khu du lịch trọng điểm; đầu tư hệ thống wifi phủ sóng diện rộng, kết nối internet tại các khu du lịch trọng điểm.

Mục tiêu của dự án nhằm xây dựng và cập nhật thường xuyên hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu các hoạt động du lịch. Đồng thời là công cụ hữu hiệu phục vụ công tác quản lý nhà nước về du lịch, xây dựng chiến lược phát triển và tuyên truyền, quảng bá; thông tin, tuyên truyền về các chủ trương, đường lối, chính sách liên quan đến du lịch một cách nhanh nhất. Bên cạnh đó, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch kết nối, tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, bán và thanh toán trực tuyến với khách hàng. Mặt khác, phục vụ cho các nhà đầu tư nghiên cứu, nắm bắt thông tin về hiện trạng, chất lượng, tiềm năng du lịch, từ đó có kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, phát triển nâng cao chất lượng du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Thiết nghĩ, hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quản lý các hoạt động du lịch sẽ phát huy tối đa hiệu quả mong muốn khi được cập nhật thường xuyên với thông tin chính xác. Để thực hiện được mục tiêu mà dự án đã đề ra rất cần có sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan quản lý du lịch địa phương và cộng đồng doanh nghiệp. Hy vọng rằng, các bên liên quan trong ngành du lịch xứ Thanh sẽ cùng nhau chia sẻ, nắm bắt cơ hội khai thác những giải pháp ứng dụng công nghệ, góp phần xây dựng một môi trường du lịch lành mạnh, công bằng, thuận lợi trong kinh doanh, bảo đảm chất lượng, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành Du lịch tỉnh Thanh.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]