(vhds.baothanhhoa.vn) - Mặc dù mỗi quy mô cơ sở lưu trú (CSLT) du lịch đều có phân khúc khách hàng khác nhau. Trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt khi nhu cầu du lịch ngày càng phát triển, các cơ sở lưu trú có quy mô vừa và nhỏ lại gặp phải không ít khó khăn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cơ sở lưu trú vừa và nhỏ... áp lực lớn

Mặc dù mỗi quy mô cơ sở lưu trú (CSLT) du lịch đều có phân khúc khách hàng khác nhau. Trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt khi nhu cầu du lịch ngày càng phát triển, các cơ sở lưu trú có quy mô vừa và nhỏ lại gặp phải không ít khó khăn.

Khó liên kết với các đơn vị lữ hành

Hiện nay, tại các khu, điểm du lịch ở Thanh Hóa, lượng khách đến ăn, nghỉ chủ yếu phụ thuộc vào các đơn vị lữ hành, phần còn lại là khách tự do. Tuy nhiên, thực tế đối tượng có khả năng chi trả cao, có nhu cầu sử dụng dịch vụ ổn định lại chủ yếu là khách đến từ các đơn vị lữ hành.

Từng là chủ một khách sạn 2 sao trên đường Bà Triệu (phường Bắc Sơn, TP Sầm Sơn), bà V.C cho biết, khi xây dựng chúng tôi hướng đến phân khúc khách hàng đi du lịch giá rẻ, nhưng sau vài năm hoạt động phát sinh nhiều bất cập. Trước hết đó là du lịch biển vẫn hoạt động mùa vụ, trong khi đó khoản tiền chúng tôi phải chi trả cho việc tu sửa, thuê quản lý, nhân viên phục vụ hàng... mỗi năm là rất lớn. Trong khi đó nguồn thu chỉ phụ thuộc vào vài tháng hè. Do dịch vụ hạn chế cũng như một số nguyên nhân khác nên chúng tôi không thể tiếp cận được các đơn vị lữ hành lớn trong và ngoài tỉnh. Do đó, sau một thời gian hoạt động chúng tôi quyết định sang nhượng khách sạn để tìm hướng đầu tư khác, hiệu quả hơn.

Thực tế trong đợt cao điểm du lịch hàng năm, trong khi các khách sạn từ 3 - 5 sao trên địa bàn TP Sầm Sơn luôn có công suất sử dụng phòng ổn định từ 90 - 100%, thì một số khách sạn, nhà nghỉ quy mô vừa và nhỏ vẫn chật vật với “bài toán” hút khách, công suất chỉ đạt 35 - 40%. Mặc dù vẫn có thời điểm một số cơ sở lưu trú vừa và nhỏ đạt công suất 100%, tuy nhiên vẫn chưa mang tính ổn định. Do đó, nhiều cơ sở lưu trú, sau khi đi vào hoạt động một thời gian ngắn đã phải sang nhượng hoặc không đủ khả năng để đầu tư trở lại.

Ông Đỗ Hoàng Hữu - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch quốc tế Hữu Nghị (TP Thanh Hóa) cho biết, đợt du lịch cao điểm dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5 vừa qua do nhu cầu của khách quá lớn, chính vì vậy chúng tôi chỉ nhận hợp đồng đối với những đoàn khách sử dụng dịch vụ tiêu chuẩn, dòng khách hàng có nhu cầu sử dụng khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên. Bởi khách hàng sử dụng dịch vụ tiêu chuẩn không chỉ đơn thuần mang lại lợi nhuận cho công ty, mà khi phục vụ dòng khách sử dụng dịch vụ này cũng góp phần quan trọng trong việc xây dựng và khẳng định thương hiệu của mỗi đơn vị lữ hành.

Cùng chung quan điểm với ông Hữu, nhiều đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cho biết, đối với các dịp nghỉ lễ dài ngày hoặc mùa cao điểm du lịch biển, do lượng khách hàng quá lớn, vì vậy họ chỉ “chọn lọc” dòng khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ tiêu chuẩn. Và phần lớn các khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 - 5 tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã tạo lập được mối quan hệ “mật thiết” với các đơn vị lữ hành để đảm bảo lượng khách hàng ổn định, thường xuyên.

Sự phát triển ngày càng nhanh chóng của các cơ sở lưu trú đã và đang tạo ra áp lực cho các khách sạn vừa và nhỏ.

Hướng đi nào?

Theo thống kê của Sở VH,TT&DL, Thanh Hóa hiện có gần 800 CSLT du lịch, trong đó có 245 khách sạn tương đương 12.590 phòng được xếp hạng từ 1 - 5 sao, với các loại hình lưu trú tương đối phong phú, đa dạng, từ loại hình lưu trú cao cấp như khách sạn nghỉ dưỡng (resort), căn hộ du lịch, biệt thự du lịch bảo đảm tiêu chuẩn cho đến khách sạn, nhà nghỉ nhỏ... Sự phát triển “quá nóng” này dẫn đến tình trạng cung vượt cầu, trong khi đó, du lịch tại xứ Thanh vẫn còn khái niệm “mùa cao điểm”. Cũng vì con số phát triển nhanh chóng này buộc nhiều chủ CSLT phải vội vàng “rao bán”. Tuy nhiên, việc kinh doanh kém hiệu quả chủ yếu xảy ra ở các khách sạn vừa và nhỏ (1 - 2 sao).

Ông Trần Đình Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực HHDL Thanh Hóa cho biết, có thể nói, ở một số khu, điểm du lịch đặc biệt là du lịch biển, việc kiểm soát quy hoạch chưa thực sự hiệu quả dẫn đến một số CSLT phát triển tự phát, không ít công trình xây dựng một cách tự phát, cơ sở hạ tầng, dịch vụ không đạt tiêu chuẩn... Bên cạnh đó là sự thiếu kinh nghiệm của chủ đầu tư, dẫn đến việc xây dựng công trình có nhiều bất cập, không đáp ứng công năng của khách sạn... Nhiều CSLT, sử dụng nguồn lao động chưa chuyên nghiệp, dẫn đến hiệu quả kinh doanh kém. Do đó không có khả năng đầu tư quay trở lại cho việc tu sửa, nâng cấp, đầu tư trang thiết bị, đặc biệt là nguồn nhân lực.

Theo một số chuyên gia lĩnh vực du lịch, hiện nay nhu cầu khách hàng vẫn còn khá đa dạng. Tuy nhiên, đứng trước sự cạnh tranh trong lĩnh vực lưu trú, cũng như yếu tố mùa vụ trong hoạt động du lịch, muốn duy trì được hoạt động hiệu quả, các CSLT quy mô vừa và nhỏ cần nghiêm túc đặt ra những giải pháp kinh doanh hiệu quả.

Th.s Nguyễn Kim Khánh - Giám đốc Tạo nguồn nhân lực - HDR Diretor cho biết, trước hết cần chú trọng nâng cấp cơ sở vật chất, tiện nghi phù hợp với quy mô khách sạn. Với đặc thù là khách sạn vừa và nhỏ, các CSLT này không nhất thiết phải đầu tư những thứ quá xa xỉ, tuy nhiên cần phải đảm bảo tiêu chuẩn phục vụ khách. Và điều quan trọng đó là chú trọng đào tạo đội ngũ nhân viên. Cần đảm bảo đội ngũ nhân viên lễ tân có thể thực hiện tốt các nghiệp vụ check - in, check - out, giải quyết các yêu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng, chuyên nghiệp. Đối với đội ngũ nhân viên buồng phòng cần được đào tạo để dọn dẹp, vệ sinh phòng đúng cách, bởi sạch sẽ là tiêu chí đầu tiên khi khách hàng đánh giá về một khách sạn. Ngoài ra, các CSLT cũng nên mở rộng các kênh tiếp thị trực tuyến, chú trọng quảng bá cũng như sử dụng phần mềm quản lý khách sạn. Những điều này không tốn quá nhiều chi phí cũng như yêu cầu, đòi hỏi cao, tuy nhiên sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt trong quá trình hoạt động.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]