(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Được gọi với cái tên hoài cổ “Hạc Thành”, TP Thanh Hóa ngày nay vẫn được khách du lịch biết tới với những tích cổ, địa danh xưa và những món ăn truyền thống. Tuy vậy, hình ảnh một đô thị năng động, hiện đại cũng dần tượng hình nhất là trong đời sống ẩm thực với nhiều món ăn mới, lạ, là sức hút để phát triển ngành công nghiệp không khói.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đa dạng ẩm thực hiện đại, sắc màu mới để Hạc Thành phát triển du lịch

(VH&ĐS) Được gọi với cái tên hoài cổ “Hạc Thành”, TP Thanh Hóa ngày nay vẫn được khách du lịch biết tới với những tích cổ, địa danh xưa và những món ăn truyền thống. Tuy vậy, hình ảnh một đô thị năng động, hiện đại cũng dần tượng hình nhất là trong đời sống ẩm thực với nhiều món ăn mới, lạ, là sức hút để phát triển ngành công nghiệp không khói.

Kinh tế phát triển kéo theo sự nở rộ của các ngành thương mại, dịch vụ phục vụ nhu cầu sống ngày càng cao của người dân. Một vài năm trở lại đây, diện mạo đô thị Thanh Hóa nhất là ở khu vực nội thành đang có sự chuyển biến rõ nét. Các địa điểm vui chơi giải trí như nhà hàng, quán xá kinh doanh dịch vụ ẩm thực mọc lên ngày càng nhiều. “Menu” các món ăn cũng vì thế ngày thêm phong phú, không chỉ người dân bản địa mà khách du lịch khi đến với mảnh đất Hạc Thành nay ắt hẳn sẽ phải phân vân nhiều khi chọn món!

Nem chua Thanh Hóa, chả tôm, bánh gai Tứ Trụ (Thọ Xuân), chè lam Phủ Quảng (Vĩnh Lộc)... một vài cái tên quen thuộc khi nói về ẩm thực của Thanh Hóa. Thế nhưng đó chỉ là truyền thống. Sự du nhập văn hóa trong đó bao gồm cả văn hóa ẩm thực với phong cách Á, Âu, xuất hiện ngay giữa lòng Hạc Thành. Đi qua khắp các con phố sầm uất về giao thương như Phan Bội Châu, Cao Thắng, Lê Hữu Lập, Lê Hoàn, Lê Quý Đôn... chuỗi các cửa hàng kinh doanh ẩm thực mọc lên san sát. Những tên gọi mới mẻ như trà sữa, bánh mỳ chảo, mỳ cay 7 cấp độ, pizza, mì Ý, gà rán, nướng BBQ... đang làm phong phú thêm sự lựa chọn cho khách du lịch khi về với xứ Thanh.

Du khách có thể chọn ngồi bên một quán vỉa hè, vừa hít hà vừa nhâm nhi vị tươi ngon của món thịt nướng cũng có thể chọn những thương hiệu lớn như KFC, Lotteria, Jolibee để thưởng thức những món ăn nhanh nổi tiếng toàn cầu. Hay vẫn là hương vị truyền thống nhưng mang bản sắc của các vùng miền khác như bánh bột lọc Huế, bánh tráng cuốn thịt heo Đà Nẵng, bánh xèo Nam bộ... Tất cả được thu gọn trong lòng Hạc Thành không quá rộng lớn nhưng đủ cả các món kim cổ Á, Âu.

Nhiều món ăn mới du nhập vào đời sống Hạc Thành đem lại màu sắc mới mẻ cho du lịch.

Chị Đỗ Diệu Tâm (Thái Bình) - một trong số những du khách đang có mặt trong chuyến du lịch Thanh Hóa vào dịp này chia sẻ: “Tôi đến Thanh Hóa lần này là lần thứ 2, trở lại sau vài năm tôi thấy nơi đây đã thay đổi rất nhiều, cả về quang cảnh lẫn địa điểm vui chơi. Nhất là về ẩm thực, có rất nhiều món ăn mới lạ để lựa chọn và điểm chung là các món này đều rất hợp với khẩu vị của giới trẻ và tôi rất tò mò muốn thử”.

Trong xu thế phát triển hiện nay, ẩm thực không còn là yếu tố bổ trợ mà đã trở thành một trong những mục đích chính của các chuyến du lịch. Chính vì vậy, văn hóa ẩm thực đang được khai thác và sử dụng như đòn bẩy để xúc tiến du lịch. Quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa cũng nhấn mạnh yếu tố này nhằm làm đa dạng hóa màu sắc du lịch của địa phương, thu hút ngày càng nhiều khách tham quan về với mảnh đất xứ Thanh, đưa du lịch trở thành ngành mũi nhọn, khai thác hiệu quả những tiềm năng vốn có của tỉnh đối với ngành dịch vụ này.

Một bức tranh văn hóa ẩm thực đa dạng, phong phú đang dần hình thành. Tuy nhiên phát triển theo hướng nào cũng cần được các cơ quan chức năng định hướng, quản lý. Bởi bên cạnh cái mới mẻ, hiện đại, trẻ trung cũng cần giữ gìn nét truyền thống để Hạc Thành không lẫn với bất cứ một thành phố nào!

Nguyên Mai



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]