(vhds.baothanhhoa.vn) - Khi du lịch nội địa phục hồi trở lại, hàng loạt các doanh nghiệp, địa phương thực hiện chương trình kích cầu du lịch. Tuy nhiên, để đảm bảo việc thực hiện hiệu quả rất cần có sự vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước, tránh tình trạng bán phá giá, cạnh tranh không lành mạnh hoặc giảm giá kéo theo giảm chất lượng dịch vụ, sản phẩm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Để chương trình kích cầu du lịch đạt hiệu quả

Khi du lịch nội địa phục hồi trở lại, hàng loạt các doanh nghiệp, địa phương thực hiện chương trình kích cầu du lịch. Tuy nhiên, để đảm bảo việc thực hiện hiệu quả rất cần có sự vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước, tránh tình trạng bán phá giá, cạnh tranh không lành mạnh hoặc giảm giá kéo theo giảm chất lượng dịch vụ, sản phẩm.

Hiện nay nhiều doanh nghiệp du lịch đồng loạt thực hiện các chính sách giảm giá dịch vụ để thu hút du khách.

Cần có “nhạc trưởng”

Sau khi du lịch phục hồi trở lại, “cơn mưa giảm giá” được xem như một cuộc đua tìm kiếm sự cạnh tranh giữa các điểm đến, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Tính đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trong tỉnh Thanh Hoá đã đăng ký và cam kết giảm giá thành. Cụ thể, dịch vụ phòng nghỉ giảm từ 10 - 30%; dịch vụ ăn uống giảm từ 5 - 20%; dịch vụ lữ hành giảm từ 10 - 40%; dịch vụ vận tải giảm từ 20 - 50%. Tuy nhiên, điểm mấu chốt mà Thanh Hoá cùng với Hiệp hội du lịch (HHDL) và các doanh nghiệp trong tỉnh chú trọng triển khai là “tăng tối đa chất lượng sản phẩm, giảm tối đa giá thành sản phẩm” và tạo sự chuyên nghiệp, thân thiện, mến khách để đem lại sự hài lòng cho khách du lịch.

Nhằm kích cầu và thu hút du khách, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương trongtỉnh tiến hành làm mới các khu, điểm du lịch, tập trung đẩy nhanh quá trình hoàn thành các dự án, kế hoạch tạo sản phẩm du lịch điểm nhấn mới để sớm đưa vào khai thác như: làng bích hoạ tại TP Sầm Sơn, phố đi bộ Phan Chu Trinh (TP Thanh Hoá), các khu du lịch sinh thái cộng đồng, nông nghiệp, trang trại tại các địa phương trong tỉnh...

Tuy nhiên, những giải pháp mà Thanh Hoá đã và đang triển khai thực hiện không phải là riêng biệt mà là những giải pháp đang được nhiều tỉnh, thành trong cả nước triển khai, tạo nên một “làn sóng” kích cầu trên phạm vi cả nước. Bên cạnh những mặt tích cực, góp phần đẩy mạnh phát triển hoạt động du lịch, thì việc đồng loạt triển khai kích cầu cũng có những hạn chế nhất định.

Theo bà Nguyễn Thị Nguyệt - Trưởng phòng Quản lý Du lịch, Sở VH,TT&DL Thanh Hóa, việc giảm giá thành sản phẩm vẫn chưa đủ để kích cầu du lịch hiệu quả nếu thiếu một sự liên kết, thiếu bàn tay của người “nhạc trưởng”, thiếu cơ chế, chính sách chung cho sự phát triển du lịch. Do đó, trước hết các địa phương cần bắt tay nhau, liên kết tạo ra chuỗi dịch vụ khép kín (combo dịch vụ) để cùng nhau đón khách, kéo dài ngày đi, tăng thêm dịch vụ hưởng thụ cho khách du lịch. Trong chuỗi dịch vụ ấy luôn có những mắt xích ràng buộc nhau để các bên cung cấp dịch vụ đều được tham gia.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Nguyệt, để đảm bảo hoạt động kích cầu hiệu quả, cần có kịch bản kích cầu du lịch tổng thể của cả nước, từ Bộ VH,TT&DL, Tổng cục Du lịch và HHDL Việt Nam để phù hợp với đặc thù của từng loại hình du lịch, của từng địa phương trong cả nước nhằm giúp các địa phương vốn chưa có lợi thế trong việc thu hút khách du lịch cũng có thể làm tốt công tác kích cầu du lịch. Đồng thời Bộ VH,TT&DL, Tổng cục Du lịch và HHDL Việt Nam cũng sẽ là “nhạc trưởng” trong việc bố trí thời gian, địa điểm tổ chức các sự kiện tại địa phương; liên kết, điều phối các nhà cung ứng dịch vụ trong cả nước, tạo ra những combo dịch vụ hấp dẫn, có tính minh bạch, đảm bảo sự tin cậy... trên cơ sở đó có chiến dịch truyền thông đồng bộ, thống nhất cả nước.

Kêu gọi doanh nghiệp du lịch không bán phá giá

Trong giai đoạn hiện nay, nhất là khi du lịch cả nước đồng loạt thực hiện kích cầu, giảm giá, Thanh Hoá kêu gọi các công ty cung ứng dịch vụ du lịch có thể giảm giá để kích cầu nhưng sản phẩm phải đảm bảo chất lượng, không quảng cáo sai sự thật, không bán phá giá...

Đại diện Công ty Du lịch quốc tế Tây Nguyên (TP Thanh Hoá) cho rằng, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh luôn sẵn sàng để tham gia liên minh kích cầu du lịch. Để sớm có thể vực dậy lại hoạt động kinh doanh của mỗi đơn vị, việc chúng ta cần làm đó là mua chung, bán chung để không gây nhiễu loạn thị trường, tránh gây tâm lý e dè, chờ đợi thời cơ của khách hoặc gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, sản phẩm.

Thực tế hiện nay, không khó để tìm kiếm các tour du lịch giá “siêu rẻ”, thậm chí có tour giảm tới 70%, được các doanh nghiệp giới thiệu đến khách hàng, nhằm thu hút du khách quay lại các điểm đến. Tuy nhiên, không ít du khách cảm thấy băn khoăn với chất lượng dịch vụ của tour. Do đó, việc giảm giá thành dịch vụ cần được dựa trên những cơ sở cụ thể, có sự liên kết giữa những đơn vị cung ứng dịch vụ sản phẩm du lịch.

Ông Trần Đình Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội du lịch tỉnh khẳng định, trong chương trình kích cầu du lịch mà HHDL đang triển khai thực hiện đối với các doanh nghiệp hội viên, luôn đảm bảo tiêu chí an toàn và chất lượng. Qua làm việc với các đơn vị cung ứng dịch vụ, chúng tôi đều yêu cầu đặt tiêu chí an toàn cho du khách lên hàng đầu. Tiếp đến là giới thiệu mức giá ưu đãi để kích thích người dân đi du lịch trong giai đoạn này, nhưng phải tuyệt đối thực hiện cam kết giữ vững chất lượng.

Cũng theo ông Trần Đình Sơn, trong giai đoạn đầu thực hiện kích cầu du lịch, đa phần các doanh nghiệp dịch vụ du lịch Thanh Hoá chưa đặt nặng vấn đề lợi nhuận, mà đang từng bước khôi phục hoạt động, tạo việc làm cho cán bộ, nhân viên sau thời gian tạm nghỉ việc do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Thiết nghĩ, bắt tay kích cầu là việc làm thiết thực để thúc đẩy thị trường du lịch sôi động trở lại. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần lưu ý phải luôn duy trì chất lượng sản phẩm, để không làm mất uy tín với du khách trong bối cảnh hiện nay. Trong khi chờ đợi các hành động chung từ phía Bộ VH,TT&DL, Tổng cục Du lịch, HHDL Việt Nam, tỉnh Thanh Hoá cần có những giải pháp kích cầu cụ thể cũng như tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh, khẳng định thương hiệu du lịch xứ Thanh từ chất lượng dịch vụ.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]