(vhds.baothanhhoa.vn) - Cùng với các khu, điểm du lịch mang tính trải nghiệm cộng đồng, những bản làng hoang sơ, khí hậu trong lành, mát mẻ... thì ẩm thực là một điểm nhấn đặc sắc khác, để lại cho du khách gần xa nhiều ấn tượng khi về với miền Tây xứ Thanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Điểm nhấn đặc sắc của du lịch miền Tây xứ Thanh

Cùng với các khu, điểm du lịch mang tính trải nghiệm cộng đồng, những bản làng hoang sơ, khí hậu trong lành, mát mẻ... thì ẩm thực là một điểm nhấn đặc sắc khác, để lại cho du khách gần xa nhiều ấn tượng khi về với miền Tây xứ Thanh.

Nếu bạn đã từng một lần đến với các bản, làng ở miền Tây xứ Thanh, được ngủ lại trong những ngôi nhà sàn xinh xắn, được rong ruổi khắp các con đường ngoằn ngoèo, quanh co dốc núi, được hít hà mùi lúa nương vào vụ, được thưởng thức rượu ủ men lá bên những mâm cơm do người dân bản địa chế biến, hẳn không thể nào quên được hương vị rất riêng ẩm thực nơi đây. Đó là cơm lam, canh đắng, cá hấp, vịt cổ Lũng, xôi ngũ sắc, thịt lợn rừng nướng...

Ở miền Tây Thanh Hóa, mỗi bản làng đều có những món ăn đặc trưng, chế biến theo cách khác nhau. Thế nhưng món cơm lam, xôi đồ vẫn là những món đặc trưng nhất. Cơm lam miền Tây thu hút khách bởi cách chế biến độc đáo, kỳ công với nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, gạo được cho vào ống nứa tươi được nướng trên lửa than cho đến khi chín. Để có được ống cơm lam thơm dẻo, người dân ở đây phải chọn lựa loại nếp ngon, đãi sạch trộn chung với ít muối rồi mới đổ vào ống nứa. Với tiết trời se lạnh đặc trưng của miền Tây vào mỗi sáng sớm hay buổi chiều tối, cùng nhau thưởng thức món cơm lam chấm với muối vừng, hay ăn kèm thịt gà đồi, thịt lợn rừng chấm muối mắc khẻn thì quả thật không du khách nào có thể chối từ.

Bữa cơm đãi khách của người dân miền Tây với các món ăn đặc trưng.

Cùng với món cơm lam, canh cũng là một trong những món ăn không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của người dân miền sơn cước. Có nhiều món canh ngon như: Canh lóng, canh đắng, canh uôi, canh cá sông nấu măng... trong đó, món canh đắng là một trong những món ngon đặc trưng thường được người dân bản địa chế biến để đãi khách. Được biết, thành phần cơ bản trong món canh là nội tạng trâu, bò, gà, lợn, và thứ quan trọng là lá đắng, kèm thêm chút gia vị như sả, gừng, mẻ, ớt. Vị sả sẽ giúp món canh thêm thơm nồng, mẻ chua chua làm dịu bớt vị của lá đắng và canh thêm thanh ngọt hơn. Tuy nhiên, món ngon này không phải ai cũng có thể thưởng thức, thế nhưng nếu du khách đã từng thưởng thức một lần, hẳn không thể quên được hương vị đặc biệt của món canh “đắng ngắt”.

Khi đến với miền Tây Thanh Hóa, trong mâm cơm “thịnh soạn” đãi khách, thường sẽ có thêm món cá nướng. Và người Thái với món “pa pỉnh tộp” (cá nướng ngập) đã làm hài lòng nhiều du khách, kể cả những thực khách khó tính. Nguyên liệu chính là các loại cá sống ở sông, suối, được làm sạch vảy, mổ dọc theo sống lưng, bỏ xương sống, sau đó nhồi gia vị vào bên trong (bao gồm gừng, sả, rau thơm, hạt mắc khẻn, mầm măng cây sa nhân...) để khi nướng gia vị ngấm vào thịt cá. Đặc biệt, bí quyết để có món cá nướng ngập thơm ngon đó là không rửa lại cá sau khi mổ. Khi thưởng thức món ăn này, chắc chắn du khách sẽ khó quên bởi thịt cá nướng săn chắc, mùi thơm, vị chua, cay, đắng, mặn, ngọt của các loại gia vị tạo nên vị ngon rất riêng mà không phải ai cũng có thể chế biến được.

Và nếu du khách là tín đồ của du lịch cộng đồng Bá Thước, hẳn không thể bỏ qua món vịt Cổ Lũng. Để được thưởng thức món ăn này tại các bản du lịch như: bản Đôn, bản Hiêu, bản Kho Mường, bản Báng... du khách thường phải đặt trước. Bởi đây là giống vịt bản địa quý hiếm, được người dân gìn giữ và phát triển, nuôi tự nhiên với số lượng hạn chế, thường được thả trên dòng suối Nũa - một con suối sạch, nước chảy thường xuyên và có rất nhiều ốc, sinh vật phù du. Khi được chế biến thành các món ăn, thịt vịt có vị ngọt, săn chắc, nhiều nạc, thơm nhưng không hề bị ngậy.

Các món ăn đặc sản của người dân miền Tây xứThanh.

Ngoài những món ăn trên, miền Tây xứ Thanh còn để lại ấn tượng cho du khách bởi nhiều món ngon khác như: măng đắng, sâu măng, thịt gác bếp, khâu nhục, rượu siêu men lá, rượu cần, rượu ngô, thắng cố...

Có thể nói, thưởng thức ẩm thực miền Tây là một trong những trải nghiệm khó quên đối với du khách. Tuy nhiên, để được thưởng thức những món đặc sản, nguồn nguyên liệu sạch từ thiên nhiên nơi đây, do chính tay người dân bản địa chế biến hoặc các cơ sở kinh doanh lưu trú chế biến theo đúng cách truyền thống thì không phải lúc nào cũng có sẵn. Vì vậy, mẹo nhỏ bỏ túi cho du khách là nên liên hệ thực đơn trước đó với các homestay ngay từ khi đặt phòng, hoặc có thể tham khảo từ những “thực khách” đi trước.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]