(vhds.baothanhhoa.vn) - Khi diễn biến dịch bệnh Covid-19 ngày càng trở nên phức tạp, hy vọng về sự phục hồi của hoạt động du lịch trong một thời gian ngắn là khá mong manh, hoạt động của các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch ngày càng rơi vào “bế tắc”. Nhiều đơn vị loay hoay tìm hướng tồn tại giữa “bão dịch”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Doanh nghiệp du lịch lao đao mùa dịch Covid-19 (Bài 2): “Tư duy” tìm hướng tồn tại

Khi diễn biến dịch bệnh Covid-19 ngày càng trở nên phức tạp, hy vọng về sự phục hồi của hoạt động du lịch trong một thời gian ngắn là khá mong manh, hoạt động của các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch ngày càng rơi vào “bế tắc”. Nhiều đơn vị loay hoay tìm hướng tồn tại giữa “bão dịch”.

Trước tình hình “khủng hoảng” như hiện nay, Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Cường Phát (TP Thanh Hoá) đã tính đến phương án bán xe.

Loay hoay tìm hướng tồn tại

Theo đại diện của đơn vị lữ hành Vietrantour Thanh Hoá, đến thời điểm hiện nay đơn vị đã thay đổi rất nhiều kế hoạch, từ việc tìm hiểu thị trường, thiết kế, xây dựng tour, khai thác khách hàng... Cụ thể, ngay đầu xuân Canh Tý 2020, lượng lớn khách hàng đã đăng ký tour đi Trung Quốc. Tuy nhiên, ngay sau khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại đất nước này, toàn bộ tour bị huỷ, đơn vị đã nhanh chóng chuyển hướng sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, đón đầu các tour cuối tháng 3, đầu tháng 4. Sau đó, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp tại các quốc gia này, Vietrantour Thanh Hoá cho triển khai tour châu Âu vào cuối tháng 4, đầu tháng 5. Và thực tế hiện nay nhiều quốc gia châu Âu lại trở thành tâm điểm của dịch bệnh. Mọi sự chuyển hướng, kế hoạch được xây dựng cụ thể đều thất bại trước diễn biến của dịch bệnh.

Bà Nguyễn Thị Hà - Giám đốc Vietrantour Thanh Hoá chia sẻ thêm: Khi tình hình dịch bệnh chưa lan rộng đến nhiều quốc gia trên thế giới, Vietrantour vẫn cố gắng tìm kiếm cơ hội, kích cầu du lịch ở điểm đến được đánh giá là an toàn trong nước và quốc tế. Chú trọng việc đào tạo nguồn nhân lực. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay đơn vị đã tạm dừng mọi hoạt động do yếu tố an toàn của cả khách hàng và cán bộ, nhân viên đơn vị. Thậm chí, tạm dừng cả việc quảng cáo. Hiện nay, Vietrantour chỉ có thể hy vọng “vớt vát” được tour du lịch mùa thu châu Âu trong những tháng cuối năm.

Kéo theo câu chuyện lữ hành là hàng loạt dịch vụ khác cũng bị ngừng trệ, trong đó có vận tải du lịch. Không có khách đi tour, đồng nghĩa việc xe vận tải ngừng hoạt động. Trong bối cảnh hiện nay, du khách lại càng nói “không” với dịch vụ vận tải. Hàng tỷ, thậm chí hàng chục tỷ đồng nằm im không có hướng để xoay xở.

Ông Đỗ Bá Cường - Giám đốc Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Cường Phát (TP Thanh Hoá) cho biết: Hiện nay công ty có tất cả 6 xe. Trong đó có 2 xe 47 chỗ (xe thuê), 2 xe 35 chỗ và 2 xe 7 chỗ với 4 nhân viên chính. Để giải quyết khó khăn về tài chính trước mắt, công ty đã buộc phải cho 2 nhân viên nghỉ việc, 2 nhân viên còn lại hỗ trợ 50% lương. Nếu tình hình này kéo dài, công ty đã tính đến kế hoạch sẽ bán xe.

Tuy nhiên, theo nhận định của ông Cường, trong bối cảnh chung như hiện nay, có bán rẻ xe cũng khó tìm được khách mua.

Tìm cơ hội trong khủng hoảng

Ngoài thiệt hại bằng tiền, còn lắm kiểu thiệt hại khác. Chẳng hạn như các doanh nghiệp căng mình thương lượng với khách và giải quyết mọi thứ liên quan. Mất tiền đã đành, còn phải mất quá nhiều thời gian, tâm sức giải quyết mọi sự cố khi hủy tour. Khó khăn chồng chất khó khăn đối với các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, khi hàng loạt khách sạn, nhà hàng trên địa bàn tỉnh đã buộc đóng cửa. Để tính đến một phương án hay kịch bản nào trong thời điểm hiện nay thì không đơn vị nào có thể thực hiện. Theo ý kiến của một số doanh nghiệp, việc cần làm hiện nay là bằng mọi cách phải tồn tại, mới tính đến chuyện phát triển khi dịch bệnh qua đi.

Theo nhận định của lãnh đạo Tổng cục Du lịch, đây là thời điểm mà ngành du lịch có thể tìm cơ hội trong khủng hoảng. Vượt qua được dịch bệnh, nhu cầu du lịch của người dân chắc chắn sẽ bùng nổ, và là cơ hội rất tốt cho ai nắm bắt được. Để có thể nắm bắt tốt khi cơ hội đến, các địa phương, doanh nghiệp phải tranh thủ giai đoạn trầm lắng hiện nay để cải tổ, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Du lịch Eagle (TP Thanh Hoá) - Phạm Hoài Thương cho rằng: Du lịch đang là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh. Mọi chỉ số kinh doanh đều trở về không, thậm chí thiệt hại nặng nề và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chính thức bước vào giai đoạn “ngủ đông”. Đối với đơn vị chúng tôi, hiện nay không thể thực hiện tour, nhưng chúng tôi xác định không để cho tất cả hoạt động bị đình trệ. Trước mắt, lĩnh vực lữ hành, nhà hàng của công ty sẽ tạm thời đóng cửa, cho đến khi dịch bệnh qua đi. Tuy nhiên, trong thời gian này, các kế hoạch ứng phó vẫn sẽ được thực hiện ngay cũng như những kế hoạch tạo sản phẩm trong thời gian phục hồi, nguồn nhân lực vẫn phải được duy trì nhằm bảo đảm chất lượng dịch vụ và có thể phục vụ khách ngay sau khi dịch kết thúc”.

Thực tế tại Thanh Hoá, để tồn tại qua mùa dịch, nhiều doanh nghiệp dịch vụ du lịch đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp cấp bách và tập trung vào việc thu hẹp kinh doanh như: cắt giảm chi tiêu nội bộ, điều chỉnh tiền lương, áp dụng tạm thời chính sách lương trong thời gian “khủng hoảng” cho nhân viên, thậm chí đóng cửa ngừng mọi hoạt động... Theo đại diện một khách sạn trên địa bàn TP Thanh Hoá: “Nếu duy trì tốt tình trạng “ngủ đông”, chúng tôi sẽ duy trì được đơn vị trong khoảng 9 tháng. Hy vọng lúc đó, dịch bệnh đã khép lại để có thể bắt đầu kinh doanh. Dĩ nhiên là thị trường khó có thể phát triển mạnh ngay sau dịch nhưng chắc chắn sẽ không mất quá nhiều thời gian để phục hồi”.

Nhìn lại cách các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa xoay xở trong mùa dịch bệnh Covid-19, có thể coi đây là một “bài kiểm tra” đặc biệt, để thấy được sức chống chịu, nỗ lực vượt khó của họ như thế nào. Dù biến động, nhiều doanh nghiệp vẫn tin tưởng có thể biến “nguy” thành “cơ” nếu nhận thức đầy đủ trong tầm nhìn dài hạn.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]