(vhds.baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa là một trong những địa phương có số lượng cơ sở lưu trú lớn trong cả nước. Trong những năm gần đây cùng với sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động du lịch, việc nâng cao năng lực cho đội ngũ quản lý, điều hành tại các khách sạn đạt sao được xứ Thanh cũng như các đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú đặc biệt chú trọng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đội ngũ quản lý, điều hành khách sạn hạng sang: Còn nhiều điểm trừ

Thanh Hóa là một trong những địa phương có số lượng cơ sở lưu trú lớn trong cả nước. Trong những năm gần đây cùng với sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động du lịch, việc nâng cao năng lực cho đội ngũ quản lý, điều hành tại các khách sạn đạt sao được xứ Thanh cũng như các đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú đặc biệt chú trọng.

Vai trò quan trọng

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có gần 900 cơ sở lưu trú, với 30.000 phòng nghỉ. Trong đó có 3 cơ sở được xếp hạng 5 sao, 50 khách sạn 4 sao, 26 khách sạn 3 sao và trên 100 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1 - 2 sao. Theo đó, cùng với việc đẩy mạnh đầu tư, thường xuyên chỉnh trang, đổi mới cơ sở vật chất thì quy trình tuyển chọn đội ngũ quản lý ngày càng được các đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú đặc biệt chú trọng. Trước đây, đội ngũ quản lý chủ chốt trong khách sạn chỉ chiếm con số khá khiêm tốn, còn lại chủ yếu là nhân viên trực tiếp phục vụ, thậm chí nhiều khách sạn tư nhân, bộ phận quản lý chủ yếu là “người thân, người quen” chưa qua quá trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu. Những năm gần đây, xu hướng phát triển của du lịch Thanh Hóa ngày càng hướng đến yếu tố hiện đại, chuyên nghiệp, văn minh, do đó các vị trí như: quản lý bộ phận nhận phòng, quản lý bộ phận nhà hàng, quản lý bộ phận tiếp tân, sale & marketing... tại các cơ sở lưu trú 2 - 5 sao cơ bản được đào tạo qua trường lớp, có kinh nghiệm điều hành, quản lý.

Khách sạn Đại Việt (TP Thanh Hóa) đã đi vào hoạt động hơn một năm nay và được xếp hạng 3 sao tiêu chuẩn. Doanh thu bình quân tháng sau luôn cao hơn tháng trước 15% - 20%, phần nào khẳng định được sự phát triển ổn định, là điểm lưu trú tin cậy của đông đảo khách hàng không chỉ trong, ngoài tỉnh mà cả khách quốc tế. Để có được kết quả này, ngoài đảm bảo chất lượng lưu trú, dịch vụ, thì đội ngũ quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh được xác định đóng vai trò quan trọng.

Ông Vũ Anh Thuận - Giám đốc điều hành Khách sạn Đại Việt cho biết: “Ngay trước khi đi vào hoạt động khách sạn, bộ máy quản lý điều hành đã được tuyển chọn qua một quy trình khắt khe. Cùng với đó, đối với chúng tôi việc đào tạo sau tuyển dụng rất quan trọng, ngoài việc mời các đơn vị, chuyên gia uy tín về lĩnh vực du lịch về giảng dạy, hướng dẫn thực hành nghiệp vụ ngay tại khách sạn, chúng tôi còn tích cực tham gia các khóa tập huấn kỹ năng do Sở VH,TT&DL Thanh Hóa tổ chức. Đặc biệt, tại đơn vị, mọi nhân viên đều có cơ hội thăng tiến, chế độ đãi ngộ tương xứng, tạo một môi trường chuyên nghiệp, từ đó để người lao động có cơ hội phấn đấu, cống hiến trong công việc”.

Một lớp tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ quản lý, điều hành tại các khách sạn 2 - 5 sao trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Thực tế chứng minh rằng, đội ngũ quản lý, điều hành khách sạn có kiến thức chuyên sâu, kinh nghiệm sẽ là những người trực tiếp đưa ra những định hướng phát triển, thúc đẩy hiệu suất làm việc cho nhân viên cấp dưới cũng như mang đến sự hài lòng cho khách hàng, tạo ra lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ lưu trú. Đây cũng là vấn đề được du lịch Thanh Hóa đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện đào tạo bài bản để đáp ứng tiêu chuẩn của các khách sạn đạt tiêu chuẩn 2 - 5 sao, tạo nên một đội ngũ nhân lực chất lương cao, mang tính chuyên nghiệp cho lĩnh vực kinh doanh dịch vụ lưu trú nói riêng, du lịch Thanh Hóa nói chung cũng như những tiêu chuẩn hiện hành của Chính phủ áp dụng cho lĩnh vực khách sạn du lịch.

Theo ông Phạm Vũ Hoàng - Tổng quản lý Khách sạn Vinpearl Thanh Hóa cho biết: “Có thể nói, ban đầu khi chúng tôi tuyển dụng gặp rất nhiều khó khăn. Bởi với bất kỳ vị trí việc làm nào tại cơ sở lưu trú đạt chất lượng 5 sao cũng đòi hỏi nhiều yếu tố, đặc biệt là đối với bộ phận quản lý, điều hành. Đến nay, sau khi đã tuyển dụng cơ bản các vị trí việc làm và đi vào hoạt động một thời gian, mọi thứ bắt đầu trở nên trôi chảy hơn. Và chúng tôi muốn truyền tải sự chuyên nghiệp tới đội ngũ này tại Vinpearl Thanh Hóa, để từ đó tạo thành 1 hệ thống như Vinpearl đã làm được như ở các tỉnh thành khác trong cả nước”.

Những điểm trừ đáng tiếc

Mới đây, tại Khách sạn Vinpearl Thanh Hóa, 70 học viên là cán bộ quản lý, điều hành các khách sạn 2 - 5 trên địa bàn tỉnh đã trải qua khóa đào tạo kéo dài 11 ngày. Với sự giảng dạy của các chuyên gia đến từ Trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist - một trong những đơn vị uy tín và giàu kinh nghiệm đào tạo nhân lực du lịch. Trong thời gian tập huấn, cùng với nội dung lý thuyết theo 6 chuyên đề về kỹ năng lãnh đạo; quản trị nguồn nhân lực; quản lý bộ phận phòng; quản lý bộ phận nhà hàng; quản lý bộ phận tiếp tân; sales và marketing, các học viên đã được hướng dẫn thực hành, trao đổi kinh nghiệm công tác quản lý khách sạn cao cấp theo tiêu chuẩn VTOS.

Cũng thông qua khóa tập huấn, đại diện chuyên gia lĩnh vực du lịch đến từ đơn vị đào tạo đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế của bộ phận quản lý điều hành khách sạn 2 - 5 sao trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Theo đó, cùng với một số hạn chế về tính chuyên nghiệp, điểm trừ lớn nhất của một số thành viên của bộ phận quản lý đó là yếu tố thân thiện, gần gũi. Các chuyên gia cho rằng, tính chuyên nghiệp còn dựa trên sự chân thành của người làm du lịch, đặc biệt đội ngũ này phải truyền tải được tới toàn thể người lao động sự nhiệt huyết, bản lĩnh trong công việc cũng như cách đón tiếp chân thành, nồng hậu với khách hàng.

Có thể nói, trong giai đoạn hội nhập như hiện nay, chất lượng nguồn nhân lực trong các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Trong đó đội ngũ quản lý, điều hành tại các cơ sở lưu trú được xác định như đầu tàu, giữ vai trò trách nhiệm chủ chốt trong vấn đề ngoại giao, chuyên gia tư vấn và các hoạt động đào tạo. Các chuyên gia lĩnh vực du lịch đã khẳng định, bộ phận quản lý, điều hành giỏi quyết định 50% thành công hoạt động của đơn vị. Do đó, việc tuyển dụng cũng như chất lượng đội ngũ quản lý, điều hành ngày càng được các đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn tỉnh đặt lên hàng đầu.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]