(vhds.baothanhhoa.vn) - Biển Hải Hòa (Tĩnh Gia) được du khách biết đến như một bãi biển thơ mộng, hoang sơ và là một trong những khu du lịch biển trọng điểm của Thanh Hóa. Tuy nhiên, sau hơn một thập kỷ đi vào khai thác phát triển du lịch, biển Hải Hòa ngày nay vẫn chưa phát huy được tiềm năng vốn có.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Du lịch biển Hải Hòa: 15 năm... ì ạch

Biển Hải Hòa (Tĩnh Gia) được du khách biết đến như một bãi biển thơ mộng, hoang sơ và là một trong những khu du lịch biển trọng điểm của Thanh Hóa. Tuy nhiên, sau hơn một thập kỷ đi vào khai thác phát triển du lịch, biển Hải Hòa ngày nay vẫn chưa phát huy được tiềm năng vốn có.

Lợi thế chưa được phát huy

Nằm ở phía Nam của tỉnh Thanh Hóa, cách thị trấn Còng, huyện Tĩnh Gia hơn 2 km, biển Hải Hòa được đánh giá là bãi biển đẹp, nước biển trong xanh, sóng hiền hòa, bãi cát trắng mịn trải dài xen lẫn những rặng phi lao xanh ngắt. Đến đây du khách có thể thưởng thức ẩm thực từ nguồn hải sản tươi ngon, đậm đà hương vị của biển, cùng ngư dân đón những mẻ cá đầu tiên của ngày...

Với nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển du lịch, biển Hải Hòa được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2003, với tổng diện tích 154 ha, bao gồm các phân khu chức năng cụ thể như: Khu các công trình công cộng; khu khách sạn nhà nghỉ; đất công viên, cây xanh, bãi tắm; đất dân cư. Với mục tiêu xây dựng khu vực bãi biển Hải Hòa thành trung tâm dịch vụ công cộng, khu du lịch nghỉ mát, sinh thái, vui chơi giải trí, phục vụ khách tham quan du lịch và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân khu vực đô thị mới Nghi Sơn, thị trấn Tĩnh Gia và vùng lân cận. Thế nhưng thực tế đến nay sau 15 năm, nơi đây vẫn còn tới 3/4 khu chức năng chưa được đầu tư xây dựng. Một số dự án xây dựng kéo dài dở dang, chiếm đất.

Đến nơi đây vào những ngày nắng nóng vừa qua mới thấy rõ thực tế hoạt động du lịch. Ở thời điểm được coi như “giai đoạn vàng” của du lịch biển xứ Thanh (cuối tháng 4 đến tháng 8 hàng năm), nhưng biển Hải Hòa hầu như không có khách, bãi biển vắng tanh, một vài cửa hàng, quán xá trơ trọi. Hỏi người dân nơi đây mới biết chỉ cuối tuần mới có khách.

Chị Hoàng Thị Thúy Vân - Khách sạn Hưng Sơn (Khu du lịch biển Hải Hòa) cho biết: “Thời điểm như hiện nay Hải Hòa vẫn chưa đón được nhiều khách, chỉ tập trung vào những tháng cao điểm như tháng 6, 7, những ngày cuối tuần thường rất đông khách, nếu không đặt phòng trước sẽ không còn phòng. Bên cạnh đó vấn đề gây khó khăn cho du khách khi đến đây đó là con đường vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là với những xe ô tô 45 chỗ ra vào cực kỳ khó, có khách nói với chúng tôi 5 năm rồi mới quay trở lại đây, con đường vẫn xấu như vậy. Do vậy, chúng tôi mong muốn các cấp, ngành sớm có phương án để giải quyết tình trạng này, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách cũng như hoạt động du lịch nơi đây”.

Nhiều hộ dân tự ý xây dựng công trình lấn chiếm bãi biển Hải Hòa.

Cần sự vào cuộc quyết liệt hơn

Nếu so với khu du lịch Sầm Sơn có thể là “quá đáng”, thế nhưng so với khu du lịch biển Hải Tiến (Hoằng Hóa) - nơi phát triển hoạt động du lịch sau biển Hải Hòa gần một thập kỷ (gần nhất là năm 2017 khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến đã đón được 1,2 triệu lượt khách) hệ thống cơ sở vật chất tương đối đồng bộ, cơ bản đáp ứng được nhu cầu của du khách. Trong khi đó, hiện nay khu du lịch biển Hải Hòa mới chỉ đón được khoảng 300 nghìn lượt khách/năm; hệ thống hạ tầng, cơ sở vật chất phục vụ du lịch chưa hoàn thiện và đồng bộ, sản phẩm du lịch còn đơn điệu, quy hoạch còn bất cập... Thậm chí đến nay huyện vẫn chưa xây dựng được chiến lược phát triển du lịch.

Gần đây nhất (ngày 17/5), Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã có buổi giám sát về công tác phát triển du lịch trên địa bàn huyện Tĩnh Gia. Thảo luận tại buổi giám sát, nhiều ý kiến cho rằng việc kinh doanh dịch vụ du lịch tại biển Hải Hòa còn lộn xộn; chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng 34 nhà hàng tự phát, lấn chiếm bãi biển diễn ra lâu nay; việc phát triển du lịch chưa được quan tâm đúng mức; tồn tại kéo dài chậm khắc phục... đang là thách thức không nhỏ trong quá trình phát triển du lịch biển Hải Hòa cũng như thu hút du khách đến với Tĩnh Gia.

Bà Vương Thị Hải Yến - Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL cho rằng, để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế trọng điểm như mục tiêu của huyện đề ra, vấn đề quan trọng nhất hiện nay đó là chính quyền địa phương cần xác định đúng vị trí của hoạt động du lịch, coi trọng việc quản lý quy hoạch, xây dựng chiến lược phát triển du lịch cụ thể. Từ đó quyết liệt hơn nữa trong hành động, thu hút nhà đầu tư có tiềm lực thực sự. Đồng thời chú trọng việc kiện toàn BQL các khu, điểm du lịch, ban hành quy chế, phương án quản lý hoạt động du lịch; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm trong quy hoạch tổ chức, thực hiện phát triển du lịch...

Cùng với Sầm Sơn, Hải Tiến, thì Hải Hòa được xác định là một trong những khu du lịch biển trọng điểm của cả tỉnh. Do vậy, ngoài yếu tố ngoại lực là đẩy mạnh thu hút đầu tư thì chắc chắn yếu tố nội lực cần nhất lúc này là sự tích cực chủ động và quyết liệt hơn nữa từ cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương để du lịch biển Tĩnh Gia phát huy được tiềm năng của mình.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]