(vhds.baothanhhoa.vn) - Du lịch cộng đồng Linh Trường (Hoằng Hóa) được khai trương đi vào hoạt động vào cuối tháng 4 vừa qua, góp phần khai thác tiềm năng và sản phẩm du lịch địa phương, tạo công ăn việc làm cho người dân nơi đây. Thế nhưng, đến nay mọi hoạt động du lịch tại đây vẫn chưa thể thu hút du khách.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Du lịch cộng đồng Linh Trường: Không thể để người dân “tự bơi”

Du lịch cộng đồng Linh Trường (Hoằng Hóa) được khai trương đi vào hoạt động vào cuối tháng 4 vừa qua, góp phần khai thác tiềm năng và sản phẩm du lịch địa phương, tạo công ăn việc làm cho người dân nơi đây. Thế nhưng, đến nay mọi hoạt động du lịch tại đây vẫn chưa thể thu hút du khách.

Mới khai trương đã vắng khách

Thực tế vài năm gần đây, cùng với một số địa phương trong cả nước, Thanh Hóa đã và đang phát triển mạnh mẽ loại hình du lịch cộng đồng. Đó không chỉ xuất phát từ tiềm năng mà còn do nhu cầu của du khách. Thay vì thích ở khách sạn, tận hưởng những dịch vụ sang trọng thì du khách đang dần có xu hướng quay trở về với cộng đồng, gần gũi với thiên nhiên, trải nghiệm cuộc sống bình dị của người dân bản địa. Đây cũng là một trong những lý do để huyện Hoằng Hóa đưa vào khai thác loại hình du lịch đầy mới mẻ này tại xã Hoằng Trường.

Theo đó, cuối tháng 4/2019, huyện Hoằng Hóa đã chính thức đưa vào khai thác sản phẩm du lịch cộng đồng Linh Trường (xã Hoằng Trường), sau khi khảo sát và thử nghiệm vào 2 tháng trước. Ban đầu việc khảo sát thử nghiệm mô hình được thực hiện tại 10 hộ dân, trong 4 thôn (gồm: thôn 1, thôn Linh Trường, thôn Giang Sơn và thôn Liên Minh), với tổng số 35 phòng, chủ yếu là nhà cao tầng khang trang, sạch đẹp. Đến nay, sau một thời gian đi vào hoạt động, làng du lịch cộng đồng lại ở trong tình trạng vắng khách, hộ kinh doanh homestay xây dựng chủ yếu phục vụ chính gia đình mình...

Ông Nguyễn Đình Dục - Giám đốc Trung tâm VHTT cho biết: Trung tâm VH,TDTT huyện Hoằng Hóa được huyện giao nhiệm vụ xây dựng mô hình du lịch cộng đồng. Có thể nói, việc xây dựng phương án mô hình du lịch cộng đồng tại xã Hoằng Trường giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2025 là nhiệm vụ quan trọng và cần thiết, tạo cơ sở cho việc khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch, thu hút đầu tư cho phát triển du lịch Hoằng Hóa. Tuy nhiên, kể từ khi chính thức đi vào hoạt động đến nay, làng du lịch cộng đồng Linh Trường mới chỉ thu hút được khoảng gần 300 lượt khách. Trong đó, khách lưu trú chủ yếu là thành viên của CLB dù lượn.

Nếu đến Hoằng Hóa vào những ngày cuối tuần, trước khi rẽ vào làng du lịch cộng đồng Linh Trường, đi qua khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến sẽ thấy rằng lượng khách đổ về đây rất đông. Thế nhưng, du lịch cộng đồng cách đó không xa lại trong tình trạng vắng tanh. Mặc dù mới có 10 homestay đi vào hoạt động nhưng dường như cung vượt cầu. Thực tế hiệu quả hoạt động ở đây đã và đang đặt ra câu hỏi, có thể loại hình du lịch này chưa thực sự phù hợp tại Linh Trường hay cách làm chưa bài bản?

Làng du lịch cộng đồng Linh Trường (xã Hoằng Trường) còn thiếu tính hấp dẫn và chuyên nghiệp.

Không thể để người dân "tự bơi"

Theo anh Phạm Hải Quỳnh - Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch cộng đồng CTC: “Để hoạt động du lịch cộng đồng thực sự đúng nghĩa, mọi hoạt động không chỉ phát triển theo hướng tự nhiên mà cần có thể hiện tính chuyên nghiệp. Đến du lịch cộng đồng Linh Trường, du khách phải biết ở đây đặc trưng là gì, mình sẽ được trải nghiệm những gì, mình cần khám phá, tận hưởng gì ở đây? Do đó, nếu xem việc phát triển du lịch cộng đồng Linh Trường như một cách mưu sinh của người dân, địa phương cần có những chính sách hỗ trợ các hộ dân tham gia, chẳng hạn như: vay vốn thực hiện dự án làm du lịch. Cùng với đó, các sở, ngành chức năng cần vào cuộc trong việc định hướng, hỗ trợ người dân thêm kinh nghiệm và kỹ năng làm du lịch, tổ chức các khóa tập huấn, gặp gỡ chuyên gia tư vấn và tham quan thực tế... Kèm theo việc giám sát, xử phạt, chế tài theo đúng quy định của pháp luật về việc đăng ký kinh doanh, điều kiện về an ninh trật tự, an toàn về phòng cháy và chữa cháy, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm”.

Ở góc độ kinh doanh, đại diện một số đơn vị lữ hành cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến làng du lịch cộng đồng Linh Trường chưa thể hút khách là do sự nghèo nàn của điểm đến, thiếu các hoạt động trải nghiệm bài bản, thiếu tổ chức và thiếu liên kết, đã và đang khiến cho mô hình du lịch cộng đồng tại đây chưa thể hút khách. Các mô hình du lịch cộng đồng như homestay phải mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị. Thế nhưng, kéo được du khách đến đã khó, việc duy trì được nguồn khách ổn định lại càng trở nên khó khăn hơn. Do đó, trước hết hoạt động du lịch tại đây cần được đầu tư hoàn chỉnh, thể hiện được những nét đặc trưng, riêng biệt. Sau đó, cần có sự khảo sát, kêu gọi doanh nghiệp lữ hành vào cuộc từ phía địa phương. Chính quyền địa phương cần có những chính sách để thu hút họ.

Thực tế, trong thời gian qua, một số mô hình du lịch cộng đồng tiên phong trên địa bàn Thanh Hóa đã thành công như: Bản Đôn, bản Hiêu (Bá Thước); bản Năng Cát (Lang Chánh)... đã chứng minh sự cần thiết của việc kết nối với lữ hành. Tại hầu hết các homestay đều có nguồn khách từ các đơn vị lữ hành, thậm chí 100% khách do lữ hành cung cấp.

Thiết ghĩ, muốn du lịch cộng đồng Linh Trường phát triển bền vững, không thể để cho người dân "tự bơi", tự làm theo cách của mình mà cần sự quan tâm vào cuộc nhiều hơn từ phía các cơ quan quản lý Nhà nước, chính quyền địa phương. Cụ thể là tạo điều kiện về quy hoạch, đầu tư xây dựng, sâu sát hơn trong việc quản lý, định hướng cách làm du lịch trên địa bàn, nhân rộng cách làm hiệu quả, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, sai phạm...

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]