(vhds.baothanhhoa.vn) - Mô hình du lịch cộng đồng Linh Trường (xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa) mới đưa vào khai trương dịp cuối tháng 4 vừa qua. Ngay trong ngày khai trương, tại đây đã đón 10 vị khách đầu tiên đến “xông nhà”. Đến nay sau gần 1 tháng đi vào hoạt động và có được 250 lượt khách đến tham quan, lưu trú.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Du lịch cộng đồng Linh Trường: Tín hiệu vui

Mô hình du lịch cộng đồng Linh Trường (xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa) mới đưa vào khai trương dịp cuối tháng 4 vừa qua. Ngay trong ngày khai trương, tại đây đã đón 10 vị khách đầu tiên đến “xông nhà”. Đến nay sau gần 1 tháng đi vào hoạt động và có được 250 lượt khách đến tham quan, lưu trú.

Hoằng Trường là xã đồng bằng ven biển, nằm ở phía Đông Bắc của huyện Hoằng Hóa, có đường bờ biển dài 5km, ven sông dài 2km, khu dân cư được phân bố dọc theo chiều dài ven sông, ven biển. Đặc biệt, với vị trí địa lý núi, sông, lạch, biển hội tụ, có dãy núi Linh Trường tiếp nối với núi Ngọc Chuế (xã Hoằng Yến) kéo dài đến mũi Hòn Bò và cửa biển Lạch Trường, tạo cho nơi đây cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp. Cùng với những làng chài ven biển là những cánh đồng nuôi trồng thủy hải sản, cảng cá sầm uất, điều kiện KT-XH thuận lợi... tạo những nét đặc trưng riêng và giàu tiềm năng phát triển du lịch nói chung, du lịch cộng đồng nói riêng.

Mặt khác, Hoằng Trường còn là vùng đất có bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử, với nhiều điểm đến như: đền thờ Phạm Cuống - Phạm Huấn, Nghè Đỏ, Phủ Eo, khu du lịch tâm linh Hòn Bò - Chùa Bụt, tượng đài lão dân quân, Đồi 82 - nơi Trung đội lão dân quân Hoằng Trường bắn rơi máy bay Mỹ, tượng đài chiến thắng trận đầu của Hải quân Việt Nam. Cùng với đó là nhiều loại hình văn hóa, lễ hội truyền thống mang đậm nét đặc trưng riêng của vùng quê biển...

Khu vực nấu ăn tại homestay 06 (thôn Linh Trường) khang trang, sạch đẹp.

Là xã ven biển, vì thế, khi đến với Hoằng Trường du khách sẽ được thưởng thức các món ăn được chế biến từ thủy, hải sản do chính nhân dân trong xã đánh bắt và nuôi trồng. Đặc biệt là các loại cá, mực, hàu, sứa, ngao, tôm, cua... Đến với du lịch cộng đồng tại xã Hoằng Trường, du khách còn được trải nghiệm cuộc sống thường ngày của người dân vùng biển như: đánh bắt cá, đào ngao, đan lưới, trồng trọt và thu hoạch rau, lúa, trồng hoa, cùng chế biến các món ăn đặc sản với người dân. Đặc biệt, khi tham gia các hoạt động du lịch trải nghiệm, du khách không nên bỏ loại hình đi bè, mảng, ca nô cao tốc khám phá du lịch Linh Trường, tham quan khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến, leo núi Linh Trường, nhảy dù thể thao. Cùng với đó là nhiều hoạt động diễn ra tại bãi biển như: tắm biển, bóng đá, bóng chuyền bãi biển, kéo co, đốt lửa trại, tổ chức gala dinner, các hoạt động văn hóa, văn nghệ...

Chị Huyền - Chủ homestay 06, thôn Linh Trường cho biết, mặc dù là mô hình du lịch cộng đồng mới được đưa vào khai thác, song những hộ dân chúng tôi nhận được sự hỗ trợ tích cực từ phía huyện Hoằng Hóa cũng như chính quyền địa phương. Bên cạnh việc hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất 50 triệu đồng/hộ, chúng tôi còn được tập huấn các kỹ năng đón tiếp, phục vụ khách, cách trang trí buồng phòng... Đến nay chúng tôi cũng như các hộ khác đã bắt đầu đón được khách đến ăn uống, lưu trú, và nhận được phản hồi tích cực từ phía du khách.

Thực tế, mô hình làng du lịch cộng đồng Linh Trường bắt đầu được đưa vào khảo sát và xây dựng thử nghiệm từ tháng 2 năm 2019, bước đầu khảo sát thử nghiệm mô hình homestay tại 10 hộ dân, trong 4 thôn xã Hoằng Trường gồm: thôn 1, thôn Linh Trường, thôn Giang Sơn và thôn Liên Minh. Với tổng số 35 phòng, chủ yếu là nhà cao tầng khang trang, sạch đẹp. Đến nay, toàn khu đã đón được 250 lượt khách, chủ yếu là khách đến từ các tỉnh miền Bắc.

Ông Nguyễn Đình Dục - Giám đốc Trung tâm VH,TDTT huyện Hoằng Hóa cho biết: Trung tâm VH,TDTT được huyện giao cho nhiệm vụ xây dựng mô hình du lịch cộng đồng. Có thể nói, việc xây dựng phương án mô hình du lịch cộng đồng tại xã Hoằng Trường giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2025 là nhiệm vụ quan trọng và cần thiết, tạo cơ sở cho việc khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch, thu hút đầu tư cho phát triển du lịch Hoằng Hóa. Đây cũng chính là giải pháp mang tính tổng hợp nhằm hỗ trợ người dân địa phương tiếp cận với kinh tế thị trường, phát triển dịch vụ du lịch nhằm ổn định đời sống, xóa đói, giảm nghèo, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho nhân dân địa phương, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tạo bước phát triển mới cho du lịch toàn huyện. Đến thời điểm hiện nay, nơi đây chủ yếu là khách tự do, từ khu vực phía Bắc. Hy vọng rằng, trong thời gian tới làng du lịch cộng đồng Linh Trường có thể kết nối với các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là khách quốc tế, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện Hoằng Hóa.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]