(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngay từ đầu tháng 9, khi hoạt động du lịch xứ Thanh bước sang mùa thấp điểm, các địa phương có khu, điểm du lịch, cũng như doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đã nỗ lực, chủ động đưa ra nhiều giải pháp bằng cách giảm giá dịch vụ nhằm “vớt vát” lượng khách cuối cùng trong năm, góp phần hoàn thành tốt kế hoạch đặt ra trong năm 2019.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Du lịch những tháng cuối năm: Giá dịch vụ giảm, lượng khách tăng nhẹ

Ngay từ đầu tháng 9, khi hoạt động du lịch xứ Thanh bước sang mùa thấp điểm, các địa phương có khu, điểm du lịch, cũng như doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đã nỗ lực, chủ động đưa ra nhiều giải pháp bằng cách giảm giá dịch vụ nhằm “vớt vát” lượng khách cuối cùng trong năm, góp phần hoàn thành tốt kế hoạch đặt ra trong năm 2019.

Năm 2019, du lịch Thanh Hóa đặt ra mục tiêu đón trên 9,5 triệu lượt khách, với tổng doanh thu đạt 14,5 nghìn tỷ đồng. Tính đến thời điểm 8 tháng đầu năm, toàn tỉnh ước đón được trên 8,5 triệu lượt khách (đạt 89,7% kế hoạch), tổng thu du lịch ước đạt gần 11 nghìn tỷ đồng (đạt 67,3% kế hoạch).

Theo đại diện Vietravel chi nhánh Thanh Hóa, nhằm hút khách trong mùa thấp điểm, cùng với các chương trình giảm giá tour, vấn đề quan trọng là nghiên cứu xây dựng và tung ra thị trường sản phẩm hợp mùa vụ. Hiện đơn vị này đang đẩy mạnh chương trình khuyến mãi thu 2019, với thông điệp “Đi trọn thế gian, thu vàng hẹn ước”, được áp dụng từ ngày 10/8 đến hết ngày 20/10/2019, với những tour khởi hành đến hết ngày 15/11/2019.

Những tháng cuối năm lượng khách đến các khu du lịch nghỉ dưỡng trên địa bàn tỉnh tăng nhẹ.

Nắm bắt xu hướng đặt tour mùa thu của du khách, trong đó chủ yếu là tour xuất ngoại đến các nước có khí hậu ôn đới như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan... nhiều đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng tung ra thị trường các chương trình ưu đãi đặc biệt nhằm hút khách trong những tháng cuối năm. Đại diện Thanh Hoa Travel (TP Thanh Hóa) cho biết, trong vài năm trở lại đây công ty ghi nhận lượng khách đặt tour du lịch mùa thu tăng trưởng nhẹ qua mỗi năm, khoảng 10% qua mỗi năm. Sở dĩ tăng nhẹ như vậy bởi những tháng cuối năm không còn các kỳ nghỉ lễ dài ngày, đối tượng đi du lịch bị thu hẹp. Do đó, giá tour vào thời điểm này cũng có giá thấp hơn dịp hè từ 20 - 25%, do sự chênh lệch giá vé máy bay cũng như các dịch vụ ăn nghỉ khác đều đồng loạt giảm giá. Thế nhưng lượng khách đăng ký du lịch nội tỉnh rất hạn chế, chủ yếu thu hút được các nhóm khách xuất ngoại.

Cùng với sự vào cuộc của các hãng lữ hành, đến thời điểm hiện nay các khách sạn, nhà hàng tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh cũng đồng loạt giảm giá. Ngay tại trang Traveloka.com, có tới gần 60 khách sạn trên địa bàn TP Sầm Sơn thực hiện đồng loạt giảm giákể từ tháng 9. Trong đó một số khách sạn hạng sang như: FLC Grand hotel Sam Son, FLC Luxury hotel Sam Son, Dragon Style... đang có mức giảm giá phòng tới 40%. Một số khách sạn khác như: Dragon Sea, The Maron, Moscow... cũng đồng loạt giảm giá từ 10 - 30% trong những tháng cuối năm.

Thực tế, theo nhận định của một số chuyên gia lĩnh vực du lịch, các doanh nghiệp du lịch thường bỏ qua cơ hội để bắt được “con cá lớn” trong mùa thấp điểm. Các đơn vị lữ hành thường bỏ qua một nhóm khách hàng rất tiềm năng chính là người dân địa phương - một dòng khách ổn định trong mùa thấp điểm. Bởi người dân địa phương luôn có nhu cầu tìm kiếm các cơ hội để dã ngoại, tham gia các hoạt động thú vị vào cuối tuần, nhân dịp kỷ niệm, tổ chức sự kiện, sinh nhật, hoạt động công vụ...

Tuy nhiên, để có thể thu hút hiệu quả dòng khách hàng là người dân địa phương, đặc biệt là tỉnh có nhiều nơi đời sống người dân còn gặp khó khăn như Thanh Hóa là cả một bài toán khó. Theo đó, các doanh nghiệp cần xem xét đến công tác truyền thông và cung cấp các ưu đãi hấp dẫn. Nếu có thể làm được điều này, thì đây chính là cơ hội tuyệt vời để khuyến khích người dân địa phương du lịch, cũng như đảm bảo việc kinh doanh ổn định cho các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Đình Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Thanh Hóa cho biết, trong những tháng cuối năm (tháng 9 đến tháng 12) các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh phải đối mặt với bài toán nan giải khi lượng khách đến Thanh Hóa sụt giảm đáng kể (chỉ thu hút được khoảng 30% lượng khách so với mùa hè). Chính vì vậy, để thu hút du khách trong những tháng cuối năm, trước đó HHDL đã cùng với các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn toàn tỉnh tổ chức các hoạt động quảng bá điểm đến. Đồng thời kêu gọi “người Thanh Hóa đi du lịch Thanh Hóa”, mặt khác vận động các doanh nghiệp xây dựng chương trình giảm giá cho các tour đến Thanh Hóa, giảm giá phòng và các dịch vụ kèm theo. Cùng với đó tại một số khu, điểm du lịch thực hiện chương trình giảm giá hoặc không thu vé vào tham quan. Ngoài ra, tăng thêm nhiều chương trình khuyến mãi kèm theo trong các gói sản phẩm dành cho du khách... Do đó, lượng khách những tháng cuối năm có giảm mạnh, đặc biệt là tại các khu du lịch biển, song vẫn có sự tăng trưởng đáng kể ở một số loại hình du lịch như: văn hóa lịch sử, du lịch cộng đồng, nghỉ dưỡng...

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]