(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Trong những năm gần đây, du lịch nông nghiệp hay còn gọi là du lịch trải nghiệm đồng quê ngày càng phát triển, được đông đảo du khách quan tâm, đặc biệt là những người sinh ra và lớn lên ở các đô thị lớn, cuộc sống bận rộn. Bên cạnh đó, sức ép của cuộc sống công nghiệp, đô thị hóa... đôi khi khiến cho cuộc sống của mỗi người trở nên bộn bề, mệt mỏi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Du lịch trải nghiệm đồng quê: Hướng đi mới của thành phố Thanh Hóa

(VH&ĐS) Trong những năm gần đây, du lịch nông nghiệp hay còn gọi là du lịch trải nghiệm đồng quê ngày càng phát triển, được đông đảo du khách quan tâm, đặc biệt là những người sinh ra và lớn lên ở các đô thị lớn, cuộc sống bận rộn. Bên cạnh đó, sức ép của cuộc sống công nghiệp, đô thị hóa... đôi khi khiến cho cuộc sống của mỗi người trở nên bộn bề, mệt mỏi.

Nắm bắt tình hình thực tế ấy, thành phố Thanh Hóa đã xây dựng đề án phát triển loại hình du lịch trải nghiệm đồng quê. Với tiềm năng tương đối lớn, tổng diện tích tự nhiên gần 150 km2, trong đó diện tích đất sản xuất nông nghiệp chiếm 90% diện tích đất nông nghiệp. Hiện nay vùng nông thôn ven thành phố còn lưu giữ nhiều phong cảnh đẹp, hoang sơ, địa hình đa dạng với đồi núi, sông ngòi, hang động, thực vật phong phú, có những ngôi nhà cổ hơn 300 năm, những cánh đồng bát ngát phì nhiêu... Thêm vào đó là những nét văn hóa truyền thống đặc sắc, những vùng đất có lịch sử hình thành lâu đời. Thành phố cũng chính là nơi lưu giữ nhiều di tích lịch sử và truyền thống văn hóa, tập tục của người xưa... là những điều kiện hết sức thuận lợi để phát triển du lịch trải nghiệm đồng quê. Khách tham quan sẽ đến các trang trại, cùng tham gia trải nghiệm những công việc đồng áng với người dân như phát cỏ, cấy lúa hoặc lội đồng bắt cá, tôm... Sau đó cùng nhau thưởng thức những món ăn mang đậm dư vị miền quê. Đối tượng hướng đến của loại hình du lịch này không chỉ là khách quốc tế mà còn hướng đến khách du lịch trong và ngoài tỉnh, các đối tượng là học sinh, sinh viên.

Qua khảo sát thực tế một số địa điểm có tiềm năng phát triển du lịch trải nghiệm đồng quê trên địa bàn thành phố như: khu du lịch sinh thái Linh Kỳ Mộc (Quảng Thịnh), khu chạm khắc đá Nhồi (phường An Hoạch), mô hình sản xuất rau an toàn (Quảng Thắng, Quảng Thành, Hoằng Đại), mô hình trồng hoa (Đông Cương, Đông Thọ), mô hình trồng nấm (Thiệu Khánh, Quảng Thành, Quảng Đông), làng cổ Đông Sơn (phường Hàm Rồng).

Mô hình trồng rau an toàn Quảng Thắng - một trong những điểm đến của du lịch trải nghiệm đồng quê.

Ông Hà Huy Tâm - Trưởng phòng VHTT thành phố Thanh Hóa cho biết, du lịch trải nghiệm đồng quê ở Thanh Hóa còn khá mới, là hoạt động trải nghiệm đưa du khách tới các vùng quê nhằm nghỉ ngơi, tham quan, giải trí và tìm hiểu phong tục tập quán văn hóa bản địa. Loại hình du lịch này không chỉ nhằm mang lại lợi ích về kinh tế cho cộng đồng địa phương mà còn góp phần giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Với các hoạt động như: tham quan các di tích lịch sử và các công trình kiến trúc nghệ thuật, tham gia hội làng, tham quan cây đa, giếng nước, sân đình, các làng nghề truyền thống, tham gia vào các hoạt động sản xuất (gặt lúa, đập lúa, giã gạo, câu cá, cất vó...). Trong đó, nâng cao sự hiểu biết cho mọi đối tượng tham gia về môi trường, tạo ý thức tham gia vào sự giữ gìn và bảo tồn bản sắc văn hóa địa phương là nguyên tắc cơ bản của loại hình du lịch này.

Ông Tâm cũng cho biết thêm, bên cạnh những điều kiện thuận lợi cho việc khai thác và phát triển du lịch trải nghiệm đồng quê trên địa bàn thành phố, thì thực tế hoạt động và khả năng khai thác du lịch ở đây còn khá đơn điệu, hiện vẫn chưa có dịch vụ sinh hoạt văn hóa, văn nghệ để du khách có thể giao lưu, tìm hiểu, chưa có các sản phẩm du lịch cộng đồng và các dịch vụ bổ trợ cho khách du lịch trải nghiệm... Ngoài ra, ở một số địa phương chưa có quy hoạch cụ thể để phát triển loại hình du lịch này. Đặc biệt, chưa có sự chuẩn bị tốt để huy động sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương để họ sẵn sàng tham gia vào việc xây dựng và phát triển loại hình du lịch này.

Có thể nói, để xây dựng và phát triển thành công du lịch trải nghiệm đồng quê trên địa bàn TP Thanh Hóa, vấn đề đặt ra là cần có giải pháp khả thi để hoạt động du lịch thu hút sự chú ý của dư luận. Từ đó, thay vì chỉ đến với các khu du lịch biển, các điểm đến như Quảng Thịnh, Quảng Thắng, Đông Cương... sẽ là nơi níu giữ chân du khách ở lại với xứ Thanh lâu hơn, góp phần cải thiện yếu tố mùa vụ của ngành du lịch.

Hoài Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]