Ngày 26/12, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã tới dự và chỉ đạo Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 của TCDL.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Du lịch Việt Nam cần phát huy thương hiệu

Ngày 26/12, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã tới dự và chỉ đạo Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 của TCDL.

Thành tựu “không hề đơn giản”!

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã chúc mừng, đánh giá cao những thành tích của ngành Du lịch Việt Nam đạt được với những con số ấn tượng trong năm 2017, đặc biệt là việc đón 13 triệu khách quốc tế, đạt mức tăng trưởng 30%, “một điều không hề đơn giản”.

Bộ trưởngkhẳng định:Những thành tích đạt được của năm 2017 là kết quả của quá trình nỗ lực làm chính sách tốt, thực hiện visa điện tử, tiếp tục miễn visa cho công dân một số nước, công tác xúc tiến, quảng bá được đẩy mạnh….

Bộ trưởng chỉ đạo: Với “cú hích” của năm 2017, ngành Du lịch cần phát huy đà tăng trưởng, năm sau nhất định phải tăng hơn năm trước. “Chưa biết Thủ tướng giao chỉ tiêu đón khách quốc tế bao nhiêu, nhưng tôi chắc con số tuyệt đối tăng không dưới 3 triệu. Năm 2018, phải đạt ít nhất là 16 triệu khách quốc tế”- Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh: Ngành Du lịch nhất định chỉ có tiến chứ không được phép lùi. Để đạt được điều đó, những người làm du lịch cần phải đi thẳng vào vấn đề cần giải quyết để chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót.

Bộ trưởng cho rằng, Du lịch Việt Nam đang có thương hiệu lớn. Hàng loạt giải thưởng du lịch quốc tế lớn trong năm 2017 được trao cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, rồi TCDL cũng đoạt giải thưởng thương hiệu do tổ chức quốc tế trao. Bộ trưởng nhấn mạnh: Thương hiệu du lịch mà Việt Nam đãkhẳng định được trên thế giới, chính là lợi thế giúp cho ngành Du lịch Việt Nam tiếp tục nâng cao vị thế, tên tuổi của mình trên bản đồ du lịch quốc tế. Vấn đề xúc tiến và quảng bá du lịch cần đi vào chiều sâu nhằm đạt được những hiệu quả thiết thực. Mặc dù hình thức xúc tiến, quảng bá du lịch những năm vừa qua đã tốt nhưng nếu chỉ tiếp tục áp dụng mà không đổi mới thì sẽ khó đạt kết quả mong muốn. Cách tiếp cận, truyền tải thông tin nên cô đọng nhưng cuốn hút, dễ hiểu, thuyết phục bằng hình ảnh sinh động thật đặc trưng của Việt Nam để tạo ấn tượng với khách hàng.

Bộ trưởng chỉ đạo Vụ Thị trường du lịch (TCDL) cần kết hợp với Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) khai thác những thế mạnh văn hóa đặc trưng để xúc tiến, quảng bá cho du lịch Việt Nam. Ngoài ra, cần kết hợp chặt chẽ với các đại sứ quán, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp du lịch vì khi các doanh nghiệp đạt hiệu quả tốt cũng đồng nghĩa với việc ngành Du lịch phát triển tốt. Vụ Khách sạn cần có giải pháp quản lý để nâng cao chất lượng phục vụ lưu trú. Vụ Lữ hành phải có những giải pháp quyết liệt đối với những hiện tượng hướng dẫn viên du lịch chui, kém chất lượng. Việc triển khai, phổ biến Luật Du lịch 2017 cần sớm được triển khai, phổ biến tại các địa phương và phải làm ngay từ đầu năm 2018.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Chưa bao giờ ngành Du lịch có nhiều nghị quyết, đề án, văn bản pháp quy đầy đủ như hiện nay. Vấn đề bây giờ là toàn ngành phải nỗ lực triển khai thực hiện quyết liệt để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nhữngkết quả ấn tượng

Theo báo cáo của TCDL, năm 2017 là năm tươi sáng của ngành Du lịch Việt Nam. Vị thế của ngành Du lịch đối với sự phát triển kinh tế - xã hội đã và đang được định hình. Nhiều dự án du lịch, khu du lịch có quy mô, chất lượng và phương thức kinh doanh hiện đại, theo tiêu chuẩn quốc tế tại các địa phương hình thành và đi vào hoạt động. Hoạt động của hệ thống quản lý nhà nước về du lịch cũng như các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đã có bước chuyển biến rõ rệt theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, tiệm cận với tiêu chuẩn và chuẩn mực thực hành quốc tế. Ngành Du lịch đã kiên trì thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ VHTTDL, phát huy nội lực, chủ động, đổi mới trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để phát triển bền vững, được thể hiện qua các chỉ tiêu về hoạt động của ngành Du lịch năm 2017.Tổng thu từ khách du lịch tăng trưởng ổn định và hiệu quả dịch vụ du lịch được nâng cao, đạt trên 510.900 tỷ đồng. Nhiều sự kiện du lịch với quy mô lớn nhằm quảng bá hình ảnh, xúc tiến tiến du lịch được tổ chức ở trong và ngoài nước.

Cùng với đó, nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân về vai trò của du lịch cũng như trách nhiệm với du lịch đã chuyển biến rõ rệt. Các địa phương trong cả nước, nhất là các tỉnh trọng điểm về du lịch đã có những chính sách, giải pháp cụ thể, nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính để thu hút đầu tư vào du lịch, phát triển sản phẩm du lịch đa dạng hướng tới nhiều thị trường mới, kiểm soát và nâng cao chất lượng dịch vụ, góp phần hình thành rõ nét các vùng động lực phát triển của du lịch Việt Nam.

Bên cạnh những kết quả đạt được,báo cáo cũng chỉ rõ: Ngành Du lịch vẫn còn những hạn chế cần được khắc phục: Ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch và khả năng tiếp cận các công nghệ mới hiện đại trong quản lý còn thiếu tính chủ động. Môi trường kinh doanh đã được cải thiện tuy nhiên vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ tái phát. Vai trò chủ động của các doanh nghiệp du lịch trong công tác phát triển thị trường, xây dựng sản phẩm, liên kết còn hạn chế. Năng lực cạnh tranh của du lịch chưa được cải thiện nhiều.

Thay mặt lãnh đạo TCDL, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn đã tiếp thu và bày tỏcảm ơn sự chỉ đạo cụ thể, sâu sắc của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện . Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn đề nghị từng đồng chí lãnh đạo được phân công phụ trách các mảng công việc, các đơn vị, Vụ chuyên môn của TCDL sớm xây dựng những kế hoạch và đề ra những giải pháp cụ thể để thực hiện, trong đó tập trung vào 3 nhóm công việc: Triển khai Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn và triển khai Luật Du lịch 2017; Triển khai các giải pháp đồng bộ và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị của Bộ VHTTDL và các đơn vị thuộc các Bộ, ngành có liên quan để đạt được mục tiêu tăng trưởng khách du lịch quốc tế không dưới 3 triệu, mức tăng trưởng không dưới 25%; Phối hợp chặt chẽ với cácCục, Vụ, các đơn vị của Bộ VHTTDL để có sự hỗ trợ một cách tích cực, có hiệu quả nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra của năm 2018.

Theo baodulich.net.vn


Theo baodulich.net.vn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]