(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm 2018, hoạt động du lịch đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó lĩnh vực quảng bá, xúc tiến du lịch đã có những bước tiến quan trọng. Nổi bật là tính trọng điểm và đi vào chiều sâu, định hình rõ về thị trường, điểm đến, sản phẩm... tạo sự lan tỏa rộng rãi hình ảnh du lịch xứ Thanh đến đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch ngày càng đi vào chất lượng

Năm 2018, hoạt động du lịch đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó lĩnh vực quảng bá, xúc tiến du lịch đã có những bước tiến quan trọng. Nổi bật là tính trọng điểm và đi vào chiều sâu, định hình rõ về thị trường, điểm đến, sản phẩm... tạo sự lan tỏa rộng rãi hình ảnh du lịch xứ Thanh đến đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế.

Tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch

Theo thống kê của Sở VH,TT&DL, năm 2018 toàn tỉnh đón được trên 8 triệu lượt khách, tăng trên 20% so với năm 2017. Để có được kết quả này, ngoài việc đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch, tạo thêm điểm đến hấp dẫn, nâng cao chất lượng dịch vụ... các cấp, sở, ngành và địa phương đã quan tâm và thực hiện hiệu quả công tác kết nối, xúc tiến, quảng bá du lịch.

Trong năm vừa qua hàng loạt các chương trình xúc tiến, quảng bá đã được triển khai thực hiện một cách đồng bộ. Tiêu biểu là chuyến khảo sát của đoàn công tác về phát triển du lịch Thanh Hóa, tìm hiểu kinh nghiệm quản lý, phát triển du lịch tại tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng. Tại chuyến khảo sát này, các biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển du lịch giữa Thanh Hóa và Quảng Nam, Đà Nẵng đã được ký kết, tạo điều kiện cho Thanh Hóa và các địa phương tăng cường sự kết nối, hợp tác, phát triển du lịch.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Thị Thìn ký biên bản ghi nhớ hợp tác với các địa phương Quảng Nam, Đà Nẵng trong chuyến khảo sát, học tập kinh nghiệm quản lý, phát triển du lịch.

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM năm 2018 tại Hà Nội - một trong những “điểm hẹn” có tính chất quy mô lớn và uy tín trong lĩnh vực du lịch, gian hàng du lịch Thanh Hóa được đánh giá cao về tính chuyên nghiệp, quy mô, chất lượng, ý tưởng, chủ đề, cùng nhiều nội dung hoạt động phong phú... tạo sức hút đối với đông đảo du khách và doanh nghiệp lữ hành trong cả nước. Thanh Hóa cũng đã tham gia chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch 3 tỉnh Ninh Bình - Thanh Hoá - Nghệ An với chủ đề “Hành trình qua các kinh đô Việt cổ” và đi đến ký kết ghi nhớ hợp tác.

Gian hàng du lịch Thanh Hóa tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2018 được đánh giá cao về tính chuyên nghiệp.

Cũng trong năm qua du lịch Thanh Hóa đã tập trung kết nối và quảng bá, xúc tiến du lịch đến một số trọng điểm nhằm thu hút khách như: Liên kết các tỉnh Bắc Trung Bộ: Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh - Quảng Bình để nối tuyến du lịch, tuyên truyền xúc tiến du lịch tại Lào, Thái Lan; ký kết hợp tác phát triển du lịch với Nghệ An, Ninh Bình, Hà Nội, Nha Trang - Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng (tháng 1/2018); ký kết hợp tác, đón đoàn khảo sát của Công ty Cổ phần Sài Gòn (tháng 7/2018), Công ty Vietnamcity International Traval Hawaii - Mỹ (tháng 10/2018); đoàn doanh nghiệp du lịch Đông Bắc Thái Lan (tháng 11/2018) về khảo sát sản phẩm, tuyên truyền, xúc tiến, kêu gọi đầu tư, đưa khách về Thanh Hóa... Và tháng 10/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các sở, ngành chức năng và các địa phương tổ chức thành công Lễ công bố tour du lịch cộng đồng Pù Luông... góp phần đem hình ảnh du lịch xứ Thanh đến gần hơn với khách du lịch. Mặt khác tạo điều kiện kết nối tour, tuyến, thu hút khách du lịch đến với Thanh Hóa ngày càng đông.

Đáng chú ý, ngay sau chuyến khảo sát và làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourism) đã xây dựng kế hoạch chi tiết và triển khai thực hiện chương trình hợp tác với Thanh Hóa. Hiện nay, Saigontourism đã và đang triển khai một số nội dung trọng tâm gồm: Phát triển tour du lịch mới về Thanh Hóa; hỗ trợ Thanh Hóa trong việc quảng bá, tiếp thị; đào tạo nguồn nhân lực và đầu tư phát triển du lịch.

Để hoạt động ngày càng đi vào chiều sâu

Hoạt động xúc tiến du lịch ngày càng được triển khai khá đồng bộ và bằng nhiều hình thức khác nhau như: tham gia các hội chợ, đón các đoàn famtrip đến khảo sát các khu, điểm du lịch, công bố các khu tuyến điểm du lịch mới... Qua đó góp phần mở rộng quy mô và chất lượng cho hoạt động xúc tiến. Đặc biệt, một trong những điểm mới trong hoạt động xúc tiến du lịch năm 2018 đó là sử dụng phương tiện truyền thông để quảng bá, e-marketing, tổng hợp và cập nhật thường xuyên tài nguyên du lịch Thanh Hóa trên các kênh quảng bá.

Với mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ e-marketing trong quảng bá xúc tiến, Thanh Hóa đã và đang tăng cường xã hội hóa và liên kết với các đối tác về marketing và truyền thông như: Tuyên truyền du lịch Thanh Hóa VTV, với 4 chuyên đề và 9 chuyên mục, được phát sóng gần 30 lần trên các kênh VTV1, VTV3, VTV4; tuyên truyền trên Youtube, Facebook (tính từ 20/9/2018 đến 13/12/2018, chiến dịch quảng bá trên Youtube đã thu hút 300 nghìn người xem, nội dung đã tiếp cận trên 200 nghìn người dùng; chiến dịch quảng bá trên Faceboockđã thu hút 2,3 triệu lượt người đọc, tiếp cận quảng bá hơn 1 triệu người dùng Facebook ở Việt Nam và thu hút hơn 32 nghìn lượt người thích); phối hợp với Saigontourism thực hiện các chuyên mục quảng bá về ẩm thực, về điểm đến của Thanh Hóa trên đài VTV4 và SCTV... nhằm giới thiệu về cơ chế chính sách, sản phẩm, dịch vụ, điểm đến, giúp du khách cập nhật thông tin một cách nhanh chóng về du lịch Thanh Hóa.

Ông Nguyễn Đức Trí - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Thanh Hóa cho biết: Thành tựu nổi bật trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch năm 2018 đó chính là sự tiếp cận khách hàng theo phương hướng truyền thông, quảng bá điện tử và thực hiện ký kết hợp tác thành công với nhiều trọng điểm du lịch, doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Theo đó, trong thời gian tới Trung tâm sẽ tiếp tục duy trì, đẩy mạnh hoạt động bằng những nội dung đổi mới. Ngoài việc nghiên cứu thị trường một cách bài bản thì việc định hướng nhóm thị trường đóng vai trò đặc biệt quan trọng, để từ đó có cơ sở dữ liệu về thị trường mục tiêu, đẩy mạnh xúc tiến du lịch tỉnh nhà trong thời gian tới.

Tuy nhiên, theo ông Trí, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch vẫn còn nhiều khó khăn, trở ngại, trong đó có yếu tố xuất phát từ chính hạn chế của du lịch tỉnh Thanh Hóa. Nhiều hội nghị, hội thảo được tổ chức, nhiều giải pháp được đề cập, nhưng công tác xúc tiến, quảng bá vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Việc liên kết, phối hợp tổ chức sự kiện của các đơn vị trong tỉnh với các đơn vị ngoài tỉnh và quốc tế còn hạn chế, thiếu sự thống nhất. Nội dung trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch thiếu sức lôi cuốn; hoạt động truyền thông chưa mang những thông điệp, chủ đề rõ ràng, chưa đánh giá được hiệu ứng tác động...

Năm 2019, nhằm khắc phục những tồn tại hạn chế cũng như phát huy kết quả đạt được, du lịch Thanh Hóa sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch theo hướng có trọng tâm, trọng điểm và đi vào chiều sâu; giới thiệu được các sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn đến đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế, góp phần cùng cả tỉnh đạt được mục tiêu đến năm 2020 đón trên 9 triệu lượt khách, đưa du lịch Thanh Hóa cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]