Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND TP Hội An (Quảng Nam) cho biết, mới đây thành phố đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần Tập đoàn NVN và dự kiến sẽ có kế hoạch khảo sát về dự án xây dựng tuyến cáp treo Nam Hội An của công ty này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội An “nói không” với dự án cáp treo “khủng”

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND TP Hội An (Quảng Nam) cho biết, mới đây thành phố đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần Tập đoàn NVN và dự kiến sẽ có kế hoạch khảo sát về dự án xây dựng tuyến cáp treo Nam Hội An của công ty này.

Sơ đồ phác thảo tuyến cáp treo vượt sông Thu Bồn.

Được biết, vào tháng 1/2018, Công ty cổ phần Tập đoàn NVN ( gọi tắt Công ty NVN) đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Quảng Nam về việc xin nghiên cứu đầu tư xây dựng dự án tuyến cáp treo Nam Hội An, vượt sông Thu Bồn nối tuyến qua địa bàn phường Thanh Hà, xã Cẩm Kim (TP Hội An) và xã Duy Nghĩa (huyện Duy Xuyên). Theo dự án, tuyến cáp treo HoiAnBay có chiều dài 7.600m, có điểm đầu từ phường Thanh Hà (Hội An) chạy qua sông Thu Bồn, qua xã Cẩm Kim (Hội An) và kết thúc tại xã Duy Nghĩa (huyện Duy Xuyên). Tuyến cáp treo dự kiến sẽ vắt qua 9 cột tháp, có chiều cao từ 65-80m, 85 cabin loại 10 chỗ với công suất chuyên chở 1.300 - 1.600 khách/ giờ. Thời gian đi suốt tuyến khoảng 21 phút/chuyến và có 3 nhà ga, 2 bãi đổ xe. Tổng giá trị đầu tư 2.150 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch TP Hội An cho biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến cáp treo Nam Hội An đã được Công ty NVN đề xuất và có tờ trình gửi UBND tỉnh Quảng Nam xin chủ trương về việc nghiên cứu đề xuất dự án. Tháng 1/2018, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản nêu ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh về vấn đề này. Trong đó giao UBND TP Hội An, UBND huyện Duy Xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc cụ thể với Công ty NVN để báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét giải quyết.

Ông Dũng cho biết thành phố sẽ đi khảo sát cụ thể, thực tế để tìm hiểu, báo cáo UBND tỉnh các vấn đề liên quan. Quan điểm của thành phố là luôn khuyến khích, ủng hộ các doanh nghiệp, nhà đầu tư nghiên cứu, đề xuất xây dựng thêm các sản phẩm mới cho du lịch địa phương nhưng phải hài hòa, phù hợp với quy hoạch, không gian, văn hóa, định hướng phát triển du lịch của thành phố và tuyệt đối không gây tác động xấu đến di sản văn hóa phố cổ Hội An. Sẽ còn rất nhiều vấn đề phải khảo sát cụ thể, nghiên cứu, tham khảo ý kiến chuyên môn của nhiều chuyên gia, khoa học để tránh những tác động xấu đến phố cổ Hội An. Trước mắt, theo ông Dũng, nhà đầu tư cần phải xem xét lại diện tích dự kiến của dự án vì theo đề xuất phải cần tới trên 100 ha, trong đó phần lớn nằm ở phường Thanh Hà ( Hội An). Diện tích như thế rất khó khả thi, đặc biệt là ảnh hưởng nhiều đến diện tích đất lúa. Thành phố cũng đề nghị trước mắt doanh nghiệp làm việc lại với các phòng, ban chuyên môn và các địa phương mà dự án có thể ảnh hưởng đến để cân nhắc, tính toán lại.

Trong khi chính quyền Hội An chỉ mới tiếp nhận và bước đầu đang xem xét về đề án này thì dư luận đã có nhiều ý kiến phản đối khi nghe thông tin về đề xuất xin làm tuyến cáp treo qua sông Thu Bồn này. Nhiều ý kiến cho rằng không gian Hội An không quá lớn, “thương hiệu” du lịch Hội An lại gắn liền với chiều sâu văn hóa, sự yên bình, giản dị nên không hợp với quy mô “hoành tráng”, hiện đại của dự án cáp treo này. Chưa kể với công suất chuyên chở dự kiến 1.300-1.600 người/giờ, liệu Hội An đang đối mặt với áp lực “quá tải” du khách, đối diện vấn nạn kẹt xe,… có thể gồng gánh nổi thêm lượng khách quá lớn đổ về cùng lúc khi tuyến cáp treo đi vào hoạt động.

Bà Đinh Thị Thu Thủy, nguyên Trưởng phòng Thương mại - Du lịch Hội An bày tỏ trên trang cá nhân của mình: “Các nhà quản lý, hoạch định xây dựng tương lai ở Quảng Nam, Hội An nên cân nhắc lợi, hại trước đề xuất về việc làm cáp treo vượt sông Thu Bồn. Đừng “cắm đầu cắm cổ” chạy theo cái gọi phát triển mà chẳng nhìn ngó cân nhắc. Du lịch Hội An không phải chỉ là cái sự “người đầy ăm ắp”. Nếu bỏ qua các nguyên tắc bền vững cho sự phát triển thì đến một lúc nào đó sẽ phá vỡ hết cái giá trị đang có và sẽ trả giá”.

Ngày 5/7, lãnh đạo thành phố Hội An thông tin, đã thống nhất từ chối dự án làm cáp treo dài 7km tại đô thị cổ này. Đồng thời cho biết, với diện tích đất thuộc Hội An mà nhà đầu tư xin để làm nhà điều hành dự án (khoảng 22ha) ở phường Thanh Hà và 25ha ở xã Cẩm Kim là không hợp lý, bất khả thi. Quan điểm của TP Hội An là không có đất để thực hiện dự án này.

Theo Báo Văn hóa


Theo Báo Văn hóa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]