(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Hiện nay, một số doanh nghiệp lữ hành đã tổ chức những chương trình du lịch ẩm thực với mục đích chủ yếu phục vụ nhu cầu du khách về thưởng thức những hương vị truyền thống đặc sắc tại các điểm du lịch.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khai thác giá trị văn hóa ẩm thực phục vụ du lịch

(VH&ĐS) Hiện nay, một số doanh nghiệp lữ hành đã tổ chức những chương trình du lịch ẩm thực với mục đích chủ yếu phục vụ nhu cầu du khách về thưởng thức những hương vị truyền thống đặc sắc tại các điểm du lịch.

Các tour du lịch đã nhắm thẳng đích đến là những món ăn ngon thu hút được rất nhiều du khách tham gia như: thưởng thức món ngon của Huế, ẩm thực Đà Nẵng về đêm hay đặc sản đường phố trong “mê cung” phố cổ Hà Nội...

Nhắc đến Thanh Hóa, hương vị quê Thanh phải kể đến đầu tiên là món đặc sản nem chua. Nem chua Thanh Hóa có sức hấp dẫn, vị ngon riêng mà không ở vùng nào có được. Để có được món nem này là cả một quá trình thao tác hoàn hảo, tuân thủ theo một nguyên tắc chặt chẽ từ khâu lựa chọn nguyên liệu thịt, bì và các loại gia vị... đến khâu chế biến, để khi bóc lá chuối ra quả nem có màu hồng, bên ngoài điểm vài cọng đinh lăng, một lát tỏi, ớt. Khi ăn, du khách sẽ nhận ra ngay mùi thơm của thịt, hạt tiêu, thính, giòn giòn của bì đã được thái sợi nhỏ. Món nem khi nhâm nhi với rượu Chi Nê (Hậu Lộc) hoặc bia thì thật sự rất thú vị.

Văn hóa ẩm thực xứ Thanh phong phú và đa dạng.

Thanh Hóa còn là vùng đất trứ danh của nhiều loại bánh ngon, trong đó bánh gai Tứ Trụ (Thọ Xuân) là một trong số đó. Với những nguyên liệu đơn giản cộng với bí quyết gia truyền sẽ cho ra lò một thứ bánh vừa thơm ngon, béo ngậy vừa đậm đà hương vị quê hương. Bánh gai Tứ Trụ từ lâu đã làm hài lòng du khách thập phương, trở thành món quà không thể thiếu với những ai đã từng một lần đến với xứ Thanh hay đặt chân đến Khu Di tích lịch sử Lam Kinh (Thọ Xuân).

Ở xứ Thanh, chè lam là món quà dân dã, nhiều nơi có, nhưng đặc biệt hơn cả vẫn là Chè lam Phủ Quảng. Chè lam Phủ Quảng đã có từ rất lâu, đã đi vào tiềm thức của người dân xứ Thanh cũng như du khách đã một lần đặt chân đến vùng đất Tây Đô (Vĩnh Lộc). Chỉ với bột nếp, lạc rang, nước gừng, mạch nha, mật mía kết hợp với nguồn nước đặc biệt ở Tây Đô, người dân nơi đây đã cho ra đời một thứ chè lam vừa giòn, vừa thơm mùi thơm của lúa nếp, béo vị béo của lạc, cay vị cay của gừng, ngọt của mật... Dưới tiết trời hơi se lạnh, cho miếng chè lam vào miệng, chè sẽ tan dần, mang theo vị thơm ngọt làm nóng bừng cơ thể. Đó là thứ hương vị và mùi vị rất khó quên đối với du khách đã một lần được thưởng thức món ăn dân dã này. Ngoài ra, các đặc sản của xứ Thanh như: bánh răng bừa, rượu Chi Nê, chả tôm, gỏi cá nhệch, cơm lam... cũng được đông đảo du khách yêu thích.

Để các giá trị văn hóa ẩm thực được đông đảo du khách biết đến, UBNDtỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 3136 ngày 25/9/2014 nhằm hỗ trợ phát triển một số làng nghề cũng như một số loại đặc sản ẩm thực của địa phương. Đồng thời tích cực quảng bá, tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và nhiều kênh thông tin khác nhau. Bên cạnh đó tỉnh cũng thường xuyên tổ chức các hội chợ ẩm thực, giới thiệu các sản vật của các địa phương trong tỉnh...

Hiện nay, du khách có thể tìm mua đặc sản xứ Thanh ngay tại các quầy bán hàng của điểm đến hoặc một số điểm trên địa bàn thành phố Thanh Hóa chuyên cung cấp đặc sản xứ Thanh như: nhà hàng Dạ Lan, nem Cây Đa, Rừng trong phố, nhà hàng Hồng Nhung...

Bàn về vấn đề này, Nhà nghiên cứu văn hóa Phan Bảo cho rằng, văn hóa ẩm thực có những vai trò nhất định và góp phần làm tăng hiệu quả, tạo nên thành công cho hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch, thu hút du khách đến với địa phương. Bởi văn hóa ẩm thực được chắt lọc qua các món ăn, đồ uống đặc trưng và cách thức ăn uống tiêu biểu. Đó là cơ hội cho khách du lịch được trải nghiệm những khía cạnh văn hóa truyền thống. Ngoài những thông tin quảng bá du lịch được khách du lịch quan tâm như: khách sạn, điểm du lịch, cảnh quan, điều kiện giao thông... thì yếu tố ẩm thực không kém phần quan trọng. Nhiều khách du lịch rất quan tâm đến việc ăn món gì ngon, địa điểm ăn uống nào phù hợp với hành trình du lịch. Thanh Hóa là địa phương có đầy đủ điều kiện và khả năng để phát triển thương hiệu du lịch thông qua ẩm thực, xuất phát từ những đặc điểm về địa lý, dân tộc... nên ẩm thực của Thanh Hóa rất đa dạng, phong phú, tập hợp đầy đủ tinh hoa văn hóa ẩm thực của các miền: miền biển, đồng bằng, trung du và miền núi.

Mặc dù văn hóa ẩm thực được đánh giá là yếu tố quan trọng để thu hút khách du lịch. Tuy nhiên trên thực tế, hoạt động du lịch gắn với khai khác các giá trị văn hóa ẩm thực xứ Thanh chưa được tiến hành một cách có hệ thống, bài bản. Thiết nghĩ, trong thời gian tới ngành du lịch cùng với các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh cần có chiến lược phát triển cụ thể, gắn việc quảng bá các giá trị văn hóa ẩm thực với hoạt động xúc tiến, xây dựng thương hiệu du lịch Thanh Hóa.

Hoài Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]