(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong những năm gần đây, cùng với việc đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển nguồn nhân lực, xúc tiến, quảng bá... Thanh Hóa đặc biệt chú trọng liên kết với các địa phương trong cả nước, tạo ra nhiều tour tuyến hấp dẫn, mở rộng thị trường, tăng sức mạnh cạnh tranh phát triển du lịch.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Liên kết để phát triển

Trong những năm gần đây, cùng với việc đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển nguồn nhân lực, xúc tiến, quảng bá... Thanh Hóa đặc biệt chú trọng liên kết với các địa phương trong cả nước, tạo ra nhiều tour tuyến hấp dẫn, mở rộng thị trường, tăng sức mạnh cạnh tranh phát triển du lịch.

Với những sản phẩm du lịch đặc sắc, Thanh Hóa có nhiều điều kiện để liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trong cả nước.

Hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Liên kết, hợp tác phát triển là xu thế tự nhiên của nhiều ngành nghề, và du lịch càng không thể đứng ngoài cuộc. Với vị trí là cầu nối giữa 2 miền Bắc - Trung, Thanh Hóa có điều kiện thuận lợi để hợp tác hiệu quả với các tỉnh, thành, vùng miền trong nước, nhằm tạo sự đa dạng trong các chương trình tour, tăng sức cạnh tranh và sự hỗ trợ phát triển du lịch. Bằng nhiều nỗ lực, vài năm trở lại đây, tỉnh Thanh Hóa đã tích cực xây dựng chương trình, đấu nối và tạo được sự liên kết, hợp tác trong lĩnh vực du lịch với nhiều địa phương trong nước và quốc tế. Điển hình là các chương trình hợp tác du lịch: Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh - Quảng Bình; Thanh Hóa - Đà Nẵng - Quảng Nam; Thanh Hóa - Ninh Bình - Quảng Ninh; Thanh Hóa - TP Hồ Chí Minh; Thanh Hóa - Đồng bằng Sông Cửu Long; Thanh Hóa - Hủa Phăn (tour du lịch Quan Sơn - Viêng Xay); Thanh Hóa - các tỉnh Đông Bắc Thái Lan... Cùng với đó, tích cực phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành lớn trong và ngoài nước như: Công ty Vietnamcity International Travel Hawaii (Mỹ), Saigontourist, HanoiRedtours, Vietravel, Vietrantour, CLB lữ hành Unesco Hà Nội... tổ chức khảo sát các khu, điểm, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh nhằm thúc đẩy sự quan tâm của các đơn vị trong việc xây dựng tour, tuyến, kết nối du lịch với Thanh Hóa.

Có thể nói, việc đi đến hợp tác giữa các địa phương, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trong cả nước, không chỉ góp phần tạo ra nhiều tour, tuyến, sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, mở rộng thị trường khách du lịch mà còn tạo nên sức mạnh tổng hợp trong hoạt động du lịch giữa các địa phương trong cả nước. Tại hội nghị hợp tác phát triển du lịch 3 tỉnh Thanh Hóa - Ninh Bình - Quảng Ninh hồi tháng 5/2019, đại diện lãnh đạo các tỉnh đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với một số nội dung như: Hợp tác trong công tác quản lý nhà nước về du lịch; liên kết và thúc đẩy phát triển sản phẩm, tour, tuyến du lịch; xúc tiến thu hút đầu tư, quảng bá du lịch và phát triển thị trường; hỗ trợ đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực...

Trong đó, các đơn vị lữ hành tỉnh Quảng Ninh cam kết sẽ triển khai xây dựng nhiều tour tuyến du lịch hấp dẫn kết nối khách du lịch từ Quảng Ninh đến với các khu, điểm du lịch Thanh Hóa. Đặc biệt, với sự cam kết hợp tác giữa các địa phương, các đơn vị lữ hành, kinh doanh dịch vụ du lịch tại đây, phía Quảng Ninh sẽ có chương trình ưu đãi đặc biệt dành riêng cho khách đến từ các đơn vị lữ hành của Thanh Hóa. Đồng thời kêu gọi các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch giữa 3 tỉnh liên kết cần có chính sách ưu đãi riêng dành cho nhau. Mặt khác, nhằm hiện thực hóa các chương trình hợp tác giữa các địa phương (Thanh Hóa - Ninh Bình - Quảng Ninh), các đơn vị lữ hành cũng chủ động khảo sát để xây dựng tuyến du lịch “cứng”, nối các địa phương với nhau, đưa tuyến du lịch Thanh Hóa - Ninh Bình - Quảng Ninh trở thành tuyến du lịch hấp dẫn đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Tạo nên sự khác biệt

Để việc liên kết ngày càng hiệu quả, việc đầu tiên là phải xây dựng được các sản phẩm chất lượng, có tính liên vùng để gia tăng cơ hội trải nghiệm, kích thích du khách chi tiêu. Tuy nhiên, để có thể liên kết bền vững các địa phương cần tạo ra những sản phẩm du lịch cạnh tranh, tạo ra sự khác biệt... nhằm “đổi món” cho du khách khi tham gia vào các tour liên kết giữa các địa phương. Bởi sự trùng lặp khó có thể tạo nên sức hút, trong khi du khách luôn đòi hỏi những cảm giác mới mẻ, trải nghiệm đặc sắc ở mỗi điểm đến.

Có thể nói, chương trình hợp tác phát triển giữa 3 tỉnh Quảng Ninh - Ninh Bình - Thanh Hóa, không chỉ nhận được sự quan tâm và đánh giá cao của đại diện lãnh đạo các tỉnh, mà còn thu hút sự vào cuộc của cộng đồng doanh nghiệp 3 địa phương. Bởi với lợi thế tương đồng về điều kiện giao thông thuận tiện, sở hữu nhiều di tích danh thắng tầm cỡ quốc gia và quốc tế, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch tương đối đồng bộ, hệ thống lưu trú hiện đại... cả 3 địa phương đều có những lợi thế cạnh tranh riêng về mặt sản phẩm du lịch. Nếu như về với Thanh Hóa, du khách có thể nghỉ dưỡng biển tại Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa; khám phá cảnh sắc, thiên nhiên tại các bản du lịch cộng đồng tại các huyện Quan Sơn, Quan Hóa, Lang Chánh, Bá Thước... thì đến với Ninh Bình du khách lại được trải nghiệm những sản phẩm du lịch hoàn toàn mới như đi thuyền trên sông, khám phá hang động, núi non tại khu di tích danh thắng Tràng An. Và khi tiếp tục hành trình đến với Quảng Ninh, du khách lại có thêm những trải nghiệm hoàn toàn mới. Ngoài việc khám phá những địa điểm nổi tiếng như: vịnh Hạ Long, bảo tàng tranh 3D Funny Art Hạ Long, chợ đêm, phố cổ Bãi Cháy... du khách còn được thỏa sức khám phá nhiều khu vui chơi đẳng cấp như: khu vui chơi giải trí quốc tế Tuần Châu, Sun World, Sun Wheel. Tất cả sự khác biệt, lợi thế cạnh tranh giữa 3 địa phương đã và đang góp phần thu hút sự quan tâm của du khách cũng như các đơn vị lữ hành.

Theo đó, không chỉ trong việc hợp tác với Ninh Bình hay Quảng Ninh, trong những năm gần đây, cùng với việc phát triển sản phẩm thế mạnh là du lịch biển, Thanh Hóa đã và đang tập trung đẩy mạnh đa dạng hóa sản phẩm du lịch, chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, nguồn nhân lực,... bước đầu thu hút được du khách và sự quan tâm của các đơn vị lữ hành trong nước và quốc tế.

Xác định liên kết là xu thế tất yếu, thời gian tới Thanh Hóa sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác du lịch với các địa phương trên tinh thần các bên cùng có lợi; tổ chức các hoạt động liên kết có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt là kết nối ba bên giữa các nhà quản lý, các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, vận chuyển và các khu, điểm du lịch; triển khai hiệu quả các chương trình: Tạo dựng sản phẩm du lịch liên kết; điều phối tuyến du lịch từ Thanh Hóa đến các tỉnh, thành phố liên kết và ngược lại; đào tạo nguồn nhân lực có tính chất liên thông giữa các địa phương...

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]