(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong nỗ lực khai thác tiềm năng, thế mạnh trong phát triển du lịch biển, đảo, tại Hoằng Hóa sẽ có thêm tour khám phá đảo Nẹ, đáp ứng nhu cầu của du khách.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mở đường đưa khách đến đảo Nẹ

Trong nỗ lực khai thác tiềm năng, thế mạnh trong phát triển du lịch biển, đảo, tại Hoằng Hóa sẽ có thêm tour khám phá đảo Nẹ, đáp ứng nhu cầu của du khách.

Vùng biển Thanh Hóa có 3 hòn đảo lớn, phía Bắc là đảo Nẹ, thuộc xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc; về phía Nam là đảo Mê thuộc xã Hải Bình và đảo Biện Sơn thuộc xã Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia.

Đảo Nẹ cách bờ biển Hải Tiến 11,5 km, là một cù lao đồi dài gần 900m, bề ngang nơi rộng nhất 400m, cao về góc Tây Nam và thấp dần về Đông Bắc. Đảo Nẹ cùng với các đảo nhỏ: hòn Bò, hòn Sụp và núi Linh Trường (huyện Hoằng Hóa) tạo thành một cánh cung án ngữ sóng gió mặt Nam và mặt Đông. Nhờ địa thế này, từ những ngày đầu lịch sử, con người đã tập trung đông đúc tại nơi đây và sinh sống chủ yếu bằng nghề đánh cá. Mặt khác, với vị trí địa lý tự nhiên hiếm có, trong điều kiện phát triển của nền kinh tế mở, khu vực này còn tạo nên điểm nhấn trong phát triển du lịch biển đảo, sinh thái và khám phá thiên nhiên huyện Hoằng Hóa.

Được biết, từ sau Công nguyên, vùng biển này đã từng là thương cảng quan trọng trên đường hàng hải từ Trung Quốc đến các nước Đông Nam Á và Ấn Độ. Trong không gian địa - văn hóa, địa - chính trị, văn hóa Lạch Trường đã ra đời ở đây, nơi giao thoa, hội nhập đầy đủ sống động, được một số học giả người Pháp đặc biệt chú trọng. Các triều đại phong kiến, lần nào hành quân vào phương Nam đánh giặc, thủy quân Đại Việt đều lấy cửa biển Lạch Trường làm vị trí xuất quân. Trong chống Pháp và chống Mỹ vùng biển này cũng là một trong những đầu mối giao thông lớn vào Nam ra Bắc và là điểm tựa chiến đấu của tàu hải quân ta chống lại những cuộc tấn công của kẻthù.

Ngoài vị trí chiến lược, vùng đảo Nẹ còn là danh thắng nổi tiếng. Theo “Đại Nam nhất thống chí”, vào năm Hồng Đức thứ 7, vua Lê Thánh Tông có lần qua đây đã cảm tác bài thơ vịnh cảnh “Linh sơn hải khẩu” vịnh về non nước nơi đây, bài tựa nói: “Bên cạnh nước biển, núi xanh cao chót vót, hình núi dị kỳ đứng sững cửa biển, chân núi có động sâu thẳm không cùng...”.

Theo như lưu truyền của người dân vùng Hậu Lộc, Hòn Nẹ được coi là con của núi Sỏi và núi Chúa và là mẹ của núi Bần. Nơi đây còn gắn liền với giá trị lịch sử văn hóa lâu đời, đó là tục thờ cá voi (ông Nam Hải). Lễ Cầu ngư được tổ chức trên đảo hằng năm với nghi thức thành kính, trang trọng của ngư dân nơi đây.

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của người dân địa phương, tại đảo Nẹ đã xây dựng một ngôi đền thờ thủy thần. Trong những dịp lễ, tết, đầu xuân năm mới, chuẩn bị cho một mùa vươn khơi, ngư dân đều sắm lễ vật ra đảo thắp hương cầu mong trời yên biển lặng, làm ăn may mắn.

Đến nay, nhằm khai thác tiềm năng phát triển du lịch biển đảo, được phép của chính quyền địa phương, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Tuấn Linh đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ban đầu như bến cảng, nhà chờ... để phục vụ các đơn vị lữ hành và du khách tham quan, khám phá đảo Nẹ. Từ bến cảng tại Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến du khách chỉ mất khoảng 1 giờ đồng hồ để đặt chân lên đảo Nẹ.

Bến cảng phục vụ du khách tham quan đảo Nẹ đã cơ bản hoàn thiện.

Ông Phạm Văn Dương - Giám đốc điều hành Du lịch, Công ty Cổ phần Đầu tư và Du lịch Đại Dương Xanh cho biết, để sẵn sàng phục vụ du khách, chúng tôi đã liên kết với phía Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Tuấn Linh trong việc sử dụng cầu cảng. Chúng tôi đã chủ động xây dựng nhiều chương trình tour đi tham quan khám phá đảo Nẹ như: biển Hải Tiến - hòn Sụp - đảo Nẹ - rừng ngập mặn - cảng cá Hòa Lộc - Khe Bà - biển Hải Tiến; Hải Tiến - hòn Sụp - đảo Nẹ - hòn Bò - Hải Tiến. Đồng thời công ty chúng tôi cũng đã sẵn sàng về nguồn nhân lực phục vụ và đầu tư 6 tàu chở khách tham quan.

Có thể nói, tour khám phá đảo Nẹ khá mới mẻ và hấp dẫn của du lịch Hoằng Hóa, được nhiều công ty du lịch lữ hành chờ đợi đi vào khai thác. Theo kế hoạch ban đầu, tour du lịch Hải Tiến - đảo Nẹ sẽ được đưa vào phục vụ khách du lịch ngay từ đầu mùa du lịch biển năm nay. Tuy nhiên, đến nay còn một số vướng mắc nên vẫn chưa thể đi vào khai thác.

Theo ông Lê Thanh Cảnh - Trưởng phòng VH-TT huyện Hoằng Hóa cho biết, hiện nay tour du lịch Hải Tiến - đảo Nẹ đã được nhiều đơn vị lữ hành xây dựng chương trình khai thác cụ thể, đồng thời phía Công ty Tuấn Linh đã cơ bản hoàn thiện việc đầu tư cơ sở hạ tầng ban đầu. Tuy nhiên, đến nay các đơn vị khai thác vẫn đang chờ giấy phép của Sở GT-VT, bên cạnh đó luồng tuyến, phao tiêu, biển chỉ dẫn vẫn chưa hoàn thiện... Dự kiến trong năm 2018 tour khám phá đảo Nẹ sẽ đi vào hoạt động.

Cũng theo ông Cảnh, tour khám phá đảo Nẹ nếu đi vào hoạt động hiệu quả sẽ góp phần quan trọng trong việc khai thác tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch của địa phương, đa dạng hóa sản phẩm du lịch... từ đó tạo nên sức hấp dẫn mới cho du lịch biển, kéo dài thời gian lưu trú của du khách khi đến với Hoằng Hóa.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]