(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong tháng 5 vừa qua, hãng hàng không Vietnam Airlines đã chính thức khai trương đường bay Thanh Hoá - Buôn Ma Thuột. Việc đưa tuyến bay này vào hoạt động không chỉ góp phần nâng cao năng lực vận tải hành khách của Cảng Hàng không Thọ Xuân mà còn mở ra cơ hội cho du lịch Thanh Hóa kết nối với các trọng điểm, thu hút khách trong khu vực Tây Nguyên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mở ra cơ hội liên kết phát triển du lịch Thanh Hóa - Tây Nguyên

Trong tháng 5 vừa qua, hãng hàng không Vietnam Airlines đã chính thức khai trương đường bay Thanh Hoá - Buôn Ma Thuột. Việc đưa tuyến bay này vào hoạt động không chỉ góp phần nâng cao năng lực vận tải hành khách của Cảng Hàng không Thọ Xuân mà còn mở ra cơ hội cho du lịch Thanh Hóa kết nối với các trọng điểm, thu hút khách trong khu vực Tây Nguyên.

Đường bay Thanh Hoá - Buôn Ma Thuột chính thức khai thác kể từ cuối tháng 5/2020.

Nhiều tiềm năng để phát triển

Tỉnh Thanh Hóa và TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đăk Lăk) là hai địa phương có vị trí địa lý, kinh tế, văn hóa quan trọng tại khu vực Bắc miền Trung và Tây Nguyên. Do đó, hãng hàng không Vietnam Airlines mở đường bay Thanh Hóa - Buôn Ma Thuột với mong muốn tạo cầu nối phát triển kinh tế, giao lưu giữa 2 địa phương, 2 khu vực trọng điểm của đất nước. Đồng thời, đáp ứng và phục vụ nhu cầu đi lại ngày càng cao của nhân dân, góp phần kích cầu du lịch năm 2020 và hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động.

Hiện nay, đường bay Thanh Hóa - Buôn Ma Thuột được khai thác với tần suất 3 chuyến khứ hồi/tuần (vào các ngày thứ 4, thứ 6 và Chủ nhật hàng tuần). Nhân dịp khai trương đường bay mới, hãng hàng không Vietnam Airlines cũng đã triển khai chương trình khuyến mại, với mức giá vé rất ưu đãi chỉ từ 99.000 đồng/chặng (giá đã gồm thuế, phí là 579.000 đồng/chặng) dành cho hành khách mua vé và thực hiện chuyến bay từ khi khai trương đến hết ngày 30/6/2020.

Ông Nguyễn Thành Lộc - Trưởng chi nhánh Vietnam Airlines tại Thanh Hoá cho biết: “Với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, Vietnam Airlines mở đường bay Thanh Hóa - Buôn Ma Thuột. Về phía hãng hàng không Vietnam Airlines nhận thấy Thanh Hoá là một trong những địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi để khai thác lượng khách từ khu vực Tây Nguyên. Chúng tôi kỳ vọng, đường bay này sẽ kích cầu được sự phát triển, giao lưu, kết nối du lịch giữa Thanh Hóa và khu vực Tây Nguyên và ngược lại”.

Cũng theo ông Nguyễn Thành Lộc, việc mở thêm đường bay Thanh Hoá - Buôn Ma Thuột còn nhằm hướng đến việc tạo ra chuỗi liên kết du lịch các tỉnh miền Bắc, mà cụ thể là Thanh Hoá và Ninh Bình với các tỉnh, thành khu vực Tây Nguyên. Trong thời gian tới, chúng tôi đang xây dựng chương trình tour liên kết có giá kích cầu từ 99.000 đồng bay trong tháng 6, với giá tour 3 ngày 2 đêm là 3.540.000 đồng. Vietnam Airlines chi nhánh Thanh Hoá đang phối hợp với Sở VH,TT&DL tỉnh Thanh Hóa mời các đơn vị lữ hành một số địa phương đến Thanh Hóa để khảo sát, với mong muốn sớm tạo ra các hoạt động kết nối và xây dựng nhiều tour du lịch bền vững giữa Thanh Hoá với khu vực Tây Nguyên.

Cần có sự tham gia tích cực của các đơn vị lữ hành

Thực tế trong tổng số hàng triệu lượt khách đến với Thanh Hóa hàng năm, chủ yếu là khách nội tỉnh và các tỉnh phía Bắc. Riêng thị trường khách đến từ các tỉnh khu vực Tây Nguyên còn rất hạn chế. Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng này đó là việc liên kết, phối hợp giữa Thanh Hóa với các đơn vị lữ hành còn hạn chế, do khoảng cách địa lý, thêm vào đó điều kiện giao thông trước đây chưa thực sự thuận tiện cho việc kết nối. Đối với các doanh nghiệp lữ hành các tỉnh Tây Nguyên, việc tiếp cận, cung cấp thông tin khu, điểm du lịch Thanh Hóa đến các đơn vị này còn khá hạn chế. Do đó thông tin điểm đến trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa do các doanh nghiệp lữ hành các tỉnh Tây Nguyên cung cấp cho khách hàng còn mờ nhạt, thậm chí họ chưa mặn mà trong việc tạo ra các tour đến xứ Thanh.

Hiện nay, tại Cảng Hàng không Thọ Xuân đã có tới 4 hãng hàng không tham gia khai thác, bao gồm: Vietnam Airlines, Jestar Pacific, Vietjet Air, Bamboo Airways. Với các đường bay khứ hồi: Thanh Hóa - TP Hồ Chí Minh; Thanh Hóa - Buôn Ma Thuột, Thanh Hóa - Nha Trang, Thanh Hóa - Đà Nẵng và Thanh Hóa - Cần Thơ. Qua đó, tạo điều kiện quan trọng cho việc kết nối phát triển du lịch giữa các địa phương. Cho đến nay, mặc dù đường bay khứ hồi Thanh Hóa kết nối tới Đà Nẵng, Cần Thơ và Buôn Ma Thuột là những đường bay mới được đưa vào khai thác, với tần suất 3 - 4 chuyến mỗi tuần, tuy nhiên trước đó, các đơn vị lữ hành đã nhanh chóng nắm bắt được kế hoạch cũng như lợi thế về cung đường, thời gian và giá thành để tung ra các sản phẩm mới, khởi hành hàng tuần theo lịch bay của hãng. Theo đánh giá ban đầu của các công ty, thì tour du lịch kết nối tới các tỉnh này cũng như một số tỉnh lân cận, bước đầu thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng.

Đại diện một số đơn vị lữ hành cho rằng, ngay sau khi khai trương đường bay Thanh Hoá - Buôn Ma Thuột, Thanh Hóa cần sớm có kế hoạch tổ chức mời các đoàn Famtrip từ các tỉnh khu vực Tây Nguyên đến khảo sát các điểm du lịch trọng điểm của tỉnh Thanh Hóa, để từ đó định hình tuyến cứng khi kết nối điểm đến của các địa phương. Đây cũng chính là một trong những giải pháp giúp Thanh Hóa gia tăng dòng khách có khả năng chi tiêu cao, đặc biệt là khách quốc tế.

Có thể nói việc kết nối đường bay rõ ràng đã mang đến nhiều thuận lợi cho Thanh Hóa, trong đó có phát triển du lịch. Sự khác biệt về tài nguyên thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực giữa các vùng miền là sức hút tạo nên các sản phẩm du lịch độc đáo, tour, tuyến đa dạng, mở rộng thị trường và tăng sức hấp dẫn với du khách. Mặt khác còn mở ra cho xứ Thanh nhiều cơ hội trong việc kết nối, quảng bá sản phẩm du lịch. Tuy nhiên, theo đánh giá của một số chuyên gia, để gia tăng sức hút cho du lịch, cũng như sự vào cuộc của các đơn vị lữ hành trong cả nước, cần phải tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch mới, kéo dài thời vụ du lịch bằng các dịch vụ du lịch, trải nghiệm kèm theo. Bên cạnh đó, các đơn vị lữ hành cũng cho rằng, du lịch Thanh Hóa cần sớm triển khai, tổ chức các hoạt động khảo sát điểm đến, khuyến khích sự vào cuộc của các đơn vị lữ hành... thì việc kết nối, thu hút khách từ khu vực Tây Nguyên về Thanh Hóa mới sớm trở nên thiết thực.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]