(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong 6 huyện, thành phố ven biển của tỉnh Thanh Hóa, Quảng Xương là địa phương tiếp cận sớm với con đường phát triển du lịch. Song sau bao năm tìm hướng đi, đến nay tiềm năng du lịch biển ở đây mới thực sự được khai mở...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mở ra cơ hội phát triển du lịch biển huyện Quảng Xương

Trong 6 huyện, thành phố ven biển của tỉnh Thanh Hóa, Quảng Xương là địa phương tiếp cận sớm với con đường phát triển du lịch. Song sau bao năm tìm hướng đi, đến nay tiềm năng du lịch biển ở đây mới thực sự được khai mở...

Kêu gọi các nhà đầu tư, hình thành các quy hoạch tầm cỡ

Để đánh thức tiềm năng còn bỏ ngỏ và cũng đã nhiều năm khai thác chưa hiệu quả, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận thông qua Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch, đô thị ven biển huyện Quảng Xương từ nay đến năm 2035. Đây là quy hoạch lớn với quy mô 1.500 ha, trải dài từ Nam Sầm Sơn đến đô thị Quảng Lợi thuộc địa phận hành chính các xã: Quảng Hải, Quảng Thái và một phần các xã Quảng Nhân, Quảng Lưu, Quảng Lộc. Cùng với Quy hoạch Khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp và du lịch biển Sầm Sơn ở phía Bắc, Quy hoạch Khu đô thị du lịch ven biển tại xã Quảng Nham và Quảng Thạch, huyện Quảng Xương ở phía Nam, 3 quy hoạch tạo nên cơ hội phát triển đồng bộ, khai thác tối ưu tiềm năng du lịch ở dải ven biển này.

Tổng thể không gian kiến trúc cảnh quan dải ven biển TP Sầm Sơn - huyện Quảng Xương.

Nhìn lại bức tranh du lịch địa phương, tuy đã được khai thác từ nhiều năm nhưng đến nay mới chỉ dừng ở mức độ manh mún, nhỏ lẻ; có một số khu tái định cư đã hình thành. Đánh giá cao những thuận lợi về cảnh quan thiên nhiên, giao thông vận tải đặc biệt là tuyến đường ven biển đang triển khai, cộng với nguồn lực lao động dồi dào, các quy hoạch nêu lên khó khăn cần giải quyết, đó là giải phóng mặt bằng di dân tái định cư phía đông đường ven biển; giải quyết vấn đề sinh kế, chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân địa phương. Ngoài ra, việc kết nối không gian đô thị - nông thôn - khu du lịch ven biển, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật toàn khu vực; bố trí các khu neo đậu tàu thuyền; hình thành các giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu... cũng cần chú trọng khi triển khai các dự án.

Sẽ hình thành khu du lịch ven biển mang tính chất 4 mùa

Trên cơ sở đánh giá xu hướng, thị hiếu của khách du lịch và tiềm năng của vùng, Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch, đô thị ven biển huyện Quảng Xương từ nay đến năm 2035 đề xuất 3 sản phẩm du lịch biển đặc trưng đối với huyện Quảng Xương, gồm: Tham quan, nghỉ dưỡng biển, vui chơi - giải trí. Các sản phẩm du lịch bổ trợ sẽ có tham quan- nghiên cứu các hệ sinh thái điển hình - đa dạng sinh học; tham quan - nghiên cứu - trải nghiệm các giá trị văn hóa bản địa hướng về cội nguồn và xu thế mới. Từng dự án trong khu vực với sản phẩm riêng, đặc trưng sẽ tạo nên sự khác biệt đồng thời tương hỗ, kết nối với nhau và kết nối với các khu du lịch biển lân cận như Sầm Sơn và Hải Tiến (Hoằng Hóa). Khi đi vào triển khai, ngoài các khu nghỉ dưỡng, tham quan phục vụ khách du lịch thì các tổ hợp vui chơi, giải trí, mua sắm dạng như Vinpearl, Sun World, công viên Safari chăm sóc và bảo tồn động vật, thế giới thủy cung hay các khu du lịch cộng đồng sống và sinh hoạt, làm việc cùng người dân bản địa sẽ tạo nên nét độc đáo, riêng biệt và xóa bỏ ranh giới du lịch mùa vụ. Đây cũng là định hướng mà quy hoạch hướng tới nhằm khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có và nâng cao hiệu quả đầu tư.

Hiện trạng du lịch biển ở Quảng Xương.

Khi đã có quy hoạch tổng thể với sự vào cuộc của doanh nghiệp, dải đất ven biển huyện Quảng Xương đón nhận cơ hội lớn để chuyển mình. Tổng thể không gian ven biển TP Sầm Sơn - huyện Quảng Xương được kết nối hài hòa góp phần đưa Thanh Hóa trở thành trọng điểm du lịch biển của khu vực Nam Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, tạo ra sự chuyển dịch mạnh mẽ về cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động như chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy. Còn đối với huyện Quảng Xương, ông Lê Huy Kỳ - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho rằng đây là cơ hội lớn mà địa phương này cần phải nắm bắt!

Mai Phương


Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]