(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Có lẽ ít có xã nào có nhiều di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh như xã Nga Thiện (Nga Sơn). Về đây du khách không chỉ được ngắm cảnh bia Thần, núi Lã Vọng, động Bạch Á, thắp hương đền thờ nữ tướng Lê Thị Hoa, danh tướng Trịnh Minh mà còn được đắm mình trong không gian huyền ảo của Động Từ Thức.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nga Thiện: Tiềm năng phát triển du lịch cần được khai thác xứng tầm

(VH&ĐS) Có lẽ ít có xã nào có nhiều di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh như xã Nga Thiện (Nga Sơn). Về đây du khách không chỉ được ngắm cảnh bia Thần, núi Lã Vọng, động Bạch Á, thắp hương đền thờ nữ tướng Lê Thị Hoa, danh tướng Trịnh Minh mà còn được đắm mình trong không gian huyền ảo của Động Từ Thức.

Địa danh của di tích và danh thắng

Động Từ Thức (còn gọi là động Bích Đào) thuộc xã Nga Thiện, huyện Nga Sơn, nơi gắn liền với câu chuyện tình Từ Thức gặp tiên (nàng Giáng Hương). Đó là thiên tình sử lãng mạng và nhân văn. Tạo hóa như có một bàn tay siêu thần, có phép mầu nhiệm tạo nên bao cảnh đẹp như mơ, như thực, lung linh rực rỡ sắc màu huyền bí vừa gần vừa xa của chốn bồng Lai tiên cảnh.

Đền thờ Lê Thị Hoa tại thôn Ngũ Kim, nơi thờ phụng và ghi nhớ công ơn nữ tướng dưới thời Hai Bà Trưng khởi nghĩa đánh giặc phương Bắc. Sau khi đánh đuổi được Tô Định, quân xâm lược bị đuổi ra khỏi bờ cõi nước nam, Hai Bà Trưng xưng vương và thành lập hệ thống chính quyền độc lập, bà Lê Thị Hoa đã từ chối làm quan mà chỉ xin được trở lại Nga Sơn để tiếp tục tổ chức dân khai hoang, lấn biển, lập làng.

Danh tướng Trịnh Minh là một danh tướng thời Trần đã có công lớn trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên lần thứ nhất (năm 1258). Sau khi ông mất, vua Trần đã cho xây dựng đền thờ ông và phong tặng: Thượng Đẳng Phúc Thần.

Cả 2 đền này hiện còn giữ được nhiều sắc phong, nhiều đồ thờ có giá trị. Hằng năm các ngày rằm, ngày giỗ, ngày lễ hội, con cháu trong dòng họ và nhân dân trong vùng về dâng hương tưởng nhớ công đức của 2 vị tướng.

Bên trong động Bạch Á.

Dọc theo sông Hoạt, phóng tầm mắt xa xa đã thấy Bia Thần - nơi thuở xưa có một hòn đá nhô ra, thuyền bè có thể đi luồn dưới gầm núi, trên núi có khắc một chữ ‘‘Thần’’ bằng chữ Hán rất lớn, nét chữ khỏe mạnh, phóng khoáng. Cách bia Núi Thần không xa là núi Lã Vọng và động Bạch Á (còn gọi là động Dơi). Động có nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ thú. Để vào động có bốn lối theo bốn hướng Đông, Tây, Nam, Bắc. Phía Tây là lối ra vào chính, phía Bắc là lối đi phụ. Nhờ có bốn cửa thông nhau nên trong động quanh năm luôn thoáng đãng, khô ráo và mát mẻ. Hiện nay động còn lưu giữ rất nhiều tượng bằng đá, bia như: tượng Vũ Sĩ, tượng Phật, tượng Rồng được chạm khắc công phu trên những tảng phiến đá lớn. Trước cửa động còn có 6 con rồng bằng đá nguyên khối (4 con lớn và 2 con nhỏ). Đặc biệt tấm bia lớn được đặt trên lưng con rùa là bia chữ ‘‘Phật’’ nằm phía bên trái cửa động. Bia này làm từ thế kỉ XII thời Lý. Trên trán bia có khắc 8 chữ triện, được dịch là: Trùng tu diên linh chân giáo tự ti. Xung quanh 4 mặt đều chạm khắc hoa văn cành lá hình rồng thời Lý rất tinh xảo…

Tiềm năng cần được khai thác

Mảnh đất và con người Nga Thiện đã sinh ra nhiều tướng tài có nhiều đóng góp cho quê hương, đất nước. Nhiều di tích lịch sử văn hóa danh lam thắng cảnh nổi tiếng được quy tụ về đây. Mỗi năm động Từ Thức và các di tích văn hóa trên địa bàn đón hàng ngàn lượt du khách về tham quan, vãn cảnh. Tuy vậy nhiều di tích cũng chưa được đầu tư đúng mức để khai thác xứng tầm. Đối với động Từ Thức, những năm gần đây UBND huyện Nga Sơn đã đầu tư tương đối bài bản, cửa động đã được nâng cấp có lối đi, bồn hoa, cây cảnh, hồ sen, trong động có đèn led, cầu bắc qua, tạo điều kiện cho khách du lịch tham quan tốt hơn. Song một số di tích - thắng cảnh do xã quản lý nguồn kinh phí địa phương khó khăn, xã hội hóa hạn chế nên chỉ được trùng tu ở mức độ trong khi tiềm năng phát triển du lịch còn nhiều.

Theo ông Đặng Duy Ly - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nga Thiện thì: Đền thờ nữ tướng Lê Thị Hoa đã được Nhà nước đầu tư xây trục đường vào đền. Xã cũng đã kêu gọi được con em hỗ trợ kinh phí mua sắm đồ thờ tự, xây tường rào khuôn viên, còn chưa xây dựng được Tiền Đường mặc dù đã có thiết kế nhưng chưa có vốn. Bên cạnh đó các di tích khác nếu được trùng tu tôn tạo tốt sẽ là điểm đến thu hút khách du lịch nhất là xã có nhiều lợi thế cả một vùng thiên nhiên trù phú có thể phát triển du lịch sinh thái gắn với đặc sản dê núi và gà đồi Hoàng Cương thịt ngon, hấp dẫn mà nhiều nơi không có. Vì thế, rất cần sự đầu tư bài bản từ phía các doanh nghiệp, nhà nước cho khu du lịch này tạo điểm nhấn cho du khách khi về tham quan du lịch Nga Sơn và thưởng thức các món ăn ẩm thực xứ Thanh…

Thúy Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]