(vhds.baothanhhoa.vn) - Khu du lịch sinh thái biển Du Xuyên tại phường Hải Thanh, thị xã Nghi Sơn đã và đang bị Công ty Cổ phần Do Xuyên sử dụng sai mục đích, phá vỡ quy hoạch cấp phép bằng việc cho thuê, thầu nuôi tôm trái quy định.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngang nhiên "cắt đất" dự án du lịch sinh thái

Khu du lịch sinh thái biển Du Xuyên tại phường Hải Thanh, thị xã Nghi Sơn đã và đang bị Công ty Cổ phần Do Xuyên sử dụng sai mục đích, phá vỡ quy hoạch cấp phép bằng việc cho thuê, thầu nuôi tôm trái quy định.

Dự án khu du lịch sinh thái Du Xuyên đang bị biến tấu sử dụng sai mục đích.

Nuôi tôm trên đất dự án du lịch sinh thái

Tháng 2/2013, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 660/QĐ-UBND về việc thu hồi 9.844,2m2 đất cho Công ty Cổ phần Do Xuyên (Công ty Do Xuyên - PV) thuê để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu du lịch sinh thái biển Du Xuyên tại xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia (nay là phường Hải Thanh, thị xã Nghi Sơn). Thời gian thuê đất là 50 năm. Sau đó Công ty Do Xuyên đã có bản vẽ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Bản vẽ của Công ty Do Xuyên được UBND huyện Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn) phê duyệt, thống nhất mặt bằng quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 Khu du lịch sinh thái biển Du Xuyên với diện tích 9.844,2m2 được giới hạn bởi các mốc từ M1 đến M11 như bản vẽ. Hạng mục trong bản vẽ nêu rõ: Khu biệt thự cao cấp 2 tầng (496m2); Văn phòng làm việc (162m2); Khu tổ chức sự kiện, dịch vụ thương mại (375m2); Nhà bán hàng, nhà nghỉ (270m2); Khu xử lý nước thải (35m2); 5 nhà rông (200m2); Bể bơi (250m2), Khu nhà lục lăng (140m2)...

Tuy nhiên theo tìm hiểu của phóng viên, trên diện tích gần 10.000m2 nói trên đang bị chính chủ đầu tư dự án cho thuê thầu, sử dụng sai mục đích. Cụ thể, ông Vũ Văn Ba - Giám đốc Công ty Do Xuyên đã tự ý “cắt đất” dự án cho ông Hoàng Văn Bảy thuê 200m2 đất nằm trong dự án với thời hạn 50 năm. Bên cạnh đó, công ty này còn cho bà Vũ Thị Hương thuê làm trung tâm tổ chức sự kiện, nhà hàng với diện tích 1.000m2, thời hạn 50 năm...

Không những thế, theo mặt bằng quy hoạch xây dựng được phê duyệt gồm: Khu biệt thự cao cấp, khu bể bơi, nhà rông, nhà lục lăng... Tuy nhiên, tại khu đất có diện tích 4.500m2 công ty đang dành để nuôi tôm.

Theo người dân nơi đây, khi được nghe thông tin về dự án khu du lịch sinh thái biển Du Xuyên, người dân đã rất vui mừng. Vui vì có “ngành dịch vụ không khói” kinh tế của địa phương sẽ phát triển, đời sống người dân sẽ được nâng cao. Tuy nhiên, sau nhiều năm khu du lịch vẫn chưa thể hình thành?!

Bản thân ông Vũ Văn Ba - Giám đốc Công ty Do Xuyên cho rằng, những hợp đồng trên là hợp đồng “góp cổ phần” xây dựng, yêu cầu phải phục vụ du lịch. Tuy nhiên, khi được hỏi về pháp lý của những cổ đông đóng góp về cổ phần thì ông Ba thừa nhận đó mới chỉ là “ý tưởng” và việc yêu cầu các hợp đồng thuê thầu đất phải phục vụ du lịch thì ngược lại, chính ông lại đang cho người dân thuê thầu sử dụng mục đích khác như nuôi tôm, xây dựng nhà ở...

Đề nghị thu hồi

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND phường Hải Thanh thừa nhận, việc chủ đầu tư “cắt đất” cho thuê thầu là trái với quy định. Sự việc đã được cấp ngành chức năng phát hiện và xử phạt. Tuy nhiên, đến nay biện pháp khắc phục vẫn chưa thấy chủ đầu tư thực hiện.

Qua kiểm tra thực tế Đội quy tắc xây dựng thị xã Nghi Sơn cho biết: Nhà bán hàng 1 tầng với diện tích xây dựng 293,04m2 và nhà bếp 2 tầng với diện tích xây dựng 86,5m2 đã được công nhận tài sản gắn liền với đất theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CT04353 do Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa cấp ngày 11/6/2015.

Nhà khách sạn Công ty Do Xuyên xây dựng từ năm 2015 và đưa vào sử dụng năm 2016. Khu khách sạn (theo Giấy phép xây dựng là khu nhà hàng + nghỉ) được cấp phép xây dựng với diện tích 300,12m2, số tầng là 2. Tuy nhiên, công ty đã xây dựng trên diện tích 293,84m2 với 3 tầng và 1 tum vượt 2 tầng so với nội dung cấp phép xây dựng và không đúng với mặt bằng quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt.

Cũng theo kiểm tra cho thấy, 4 công trình nhà bán hàng kết hợp nhà ở tại thời điểm kiểm tra năm 2018 đã đưa vào sử dụng tổng diện tích 495m2 (trong đó 1 công trình 2 tầng) theo Giấy phép được xây dựng với diện tích 287,45m2, số tầng là 1 tầng. Tuy nhiên, Công ty đã xây vượt diện tích 207,55m2, vượt chiều cao 1 tầng đối với 1 công trình.

Từ những sai phạm nêu trên, ngày 9/9/2020, UBND thị xã Nghi Sơn, đã có Văn bản số 2893/UBND-QTXD gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý thông tin xây dựng công trình sai quy hoạch. Cụ thể, theo mục 4 (kiến nghị, đề xuất) nêu rõ: UBND thị xã Nghi Sơn đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét thu hồi diện tích đất khoảng 4.500m2 hiện tại Công ty Du Xuyên đang nuôi tôm.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]