(vhds.baothanhhoa.vn) - Anh Nguyễn Hải Hưng ở khu phố 3, thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Vĩnh Lộc đã có hơn 50.000 cổ vật và 5 ngôi nhà cổ trong 30 năm qua. Điều đáng quý là anh đã có những việc làm thiết thực, hướng nhiều hơn đến cộng đồng, góp phần giữ gìn và bảo tồn giá trị văn hóa.

Người có tâm với cổ vật

Anh Nguyễn Hải Hưng ở khu phố 3, thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Vĩnh Lộc đã có hơn 50.000 cổ vật và 5 ngôi nhà cổ trong 30 năm qua. Điều đáng quý là anh đã có những việc làm thiết thực, hướng nhiều hơn đến cộng đồng, góp phần giữ gìn và bảo tồn giá trị văn hóa.

Người có tâm với cổ vật

Cải tạo không gian xanh, trưng bày cổ vật theo niên đại trong những ngôi nhà xây dựng theo phong cách kiến trúc xưa, là cách anh Nguyễn Hưng đã làm, khiến cho hơn 50.000 cổ vật trở nên hấp dẫn hơn với du khách.

Người có tâm với cổ vật

Cách trưng bày của anh Hưng khá khoa học, tạo sự thuận lợi cho người tham quan dễ dàng tiếp cận hiện vật của các triều đại phong kiến Việt Nam.

Sinh ra ở xã Nga Bạch, huyện Nga Sơn, nhưng khoảng 13 - 14 tuổi anh Nguyễn Hải Hưng đã di cư lên Vĩnh Lộc làm đủ việc. Anh đến với sưu tầm cổ vật từ khi chưa tròn 20 tuổi. Đó là thời gian có một số người thường thuê anh chở họ đi tìm hiểu đồ vật cổ.

Người có tâm với cổ vật

Đến với cổ vật từ niềm đam mê.

Cuộc hành trình đến với cổ vật của anh bắt đầu từ những chuyển đi như thế, rồi dần dà anh có niềm đam mê, biết “lắng nghe” thông điệp, những câu chuyện ẩn sau mỗi cổ vật. Anh bắt đầu đi sưu tầm cổ vật ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, nhưng nơi anh sưu tầm được nhiều nhất vẫn là trên đất Vĩnh Lộc và Thọ Xuân. Chỉ từ năm 2012 - 2014 anh sưu tầm được gần 30.000 cổ vật.

Người có tâm với cổ vật

Người có tâm với cổ vật

Người có tâm với cổ vật

Những món đồ cổ được anh sưu tầm và trưng bày.

Đến thời điểm này, anh đã có hơn 50.000 cổ vật gắn với các giai đoạn lịch sử của cả Việt Nam và Trung Quốc, trong đó có nhiều hiện vật có giá trị.

Anh Hưng cho biết: “Sưu tầm cổ vật mà cứ “nhốt” lại thì rất vô vị nên đã trưng bày mới thu hút được khách tham quan, góp phần gìn giữ và bảo tồn các giá trị văn hóa lịch sử cho muôn đời sau”.

Người có tâm với cổ vật

Ngôi nhà cổ mà anh Hưng đang sở hữu được bài trí một cách khéo léo, bắt mắt.

Không chỉ sưu tầm được hơn 50.000 cổ vật, anh còn sở hữu 5 ngôi nhà cổ từ thời Khải Định và Thành Thái. Những ngôi nhà cổ được bài trí khéo léo, bắt mắt. Trong những ngôi nhà cổ là những món đồ cổ giá trị.

Với lợi thế nằm gần các di tích, danh thắng như Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ, Chùa Giáng, Khu Du lịch sinh thái động Tiên Sơn… khu trưng bày cổ vật của gia đình Hưng đã thu hút được hàng nghìn lượt du khách tham quan.

Ông Cao Văn Bình, Trưởng phòng VHTT huyện Vĩnh Lộc cho biết: Anh Hưng là người có tâm tuyết với việc sưu tầm cổ vật và có nhiều hoạt động thiết thực để gìn giữ và bảo tồn các giá trị văn hóa lịch sử cho muôn đời sau.

Anh không thu tiền vé du khách khi đến tham quan. Bản thân anh nhiệt tình tham gia và không đòi hỏi sự hỗ trợ gì cho bản thân và gia đình khi tham gia các sự kiện về trưng bày sản phẩm hay quảng bá du lịch do huyện và tỉnh tổ chức. Nhân dịp Kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa anh đã đưa hơn 80 cổ vật xuống trưng bày tại Triển lãm “Thanh Hóa xưa và nay”.

Năm 2019 anh Hưng được Chủ tịch UBND tỉnh Bằng khen vì đã có nhiều thành tích trong tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]