(vhds.baothanhhoa.vn) - Đầu xuân, với quan niệm “Lên rừng xuống biển” của người Việt, vì vậy các điểm đến như đền Cửa Đạt (Thường Xuân), Lam Kinh (Thọ Xuân), suối cá Cẩm Lương (Cẩm Thủy), Phủ Na (Như Thanh), Am Tiên (Triệu Sơn), Sầm Sơn, Nga Sơn... bao giờ cũng là lựa chọn hàng đầu của du khách thập phương khi về với xứ Thanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều điểm đến hút khách dịp đầu xuân ở Thanh Hóa

Đầu xuân, với quan niệm “Lên rừng xuống biển” của người Việt, vì vậy các điểm đến như đền Cửa Đạt (Thường Xuân), Lam Kinh (Thọ Xuân), suối cá Cẩm Lương (Cẩm Thủy), Phủ Na (Như Thanh), Am Tiên (Triệu Sơn), Sầm Sơn, Nga Sơn... bao giờ cũng là lựa chọn hàng đầu của du khách thập phương khi về với xứ Thanh.

1. Khu di tích lịch sử thắng cảnh Cửa Đạt

Đền Cửa Đạt (thuộc địa phận xã Xuân Mỹ, huyện Thường Xuân) được xây dựng để tưởng nhớ danh nhân Cầm Bá Thước và Bà Chúa Thượng Ngàn. Nơi đây cách trung tâm TP Thanh Hóa khoảng 60 km về hướng Tây. Đến với đền Cửa Đạt ngoài yếu tố tâm linh, du khách còn được đắm mình trong khung cảnh nên thơ giữa núi non trùng điệp và dòng sông uốn lượn trong xanh; thưởng thức các đặc sản rừng núi như lá đắng, chuối rừng, lợn đồi, ngô sắn luộc, chè tươi đun nóng... Đặc biệt, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến công trình thủy lợi, thủy điện Cửa Đạt lớn bậc nhất cả nước.

2. Khu di tích lịch sử Lam Kinh

Khu di tích lịch sử Lam Kinh - ngôi điện cổ xưa đã gắn liền với những cái tên như Lê Lợi, Hội thề Lũng Nhai và Khởi nghĩa Lam Sơn của 600 năm về trước. Với tổng diện tích 200 ha, khu di tích thuộc địa bàn hai huyện Thọ Xuân và Ngọc Lặc, cách thành phố Thanh Hóa 50 km về phía tây Bắc.

Gần sáu thế kỷ trôi qua, với biết bao biến cố thăng trầm của lịch sử đất nước, các công trình đền, đài, điện, miếu không còn như xưa, nhưng với không gian cảnh quan, nền móng các công trình kiến trúc lăng mộ và nhiều di tích, di vật thời Hậu Lê còn lại, Lam Kinh vẫn là địa chỉ đỏ của nhân dân Thanh Hóa nói riêng, cả nước nói chung. Hàng năm, vào dịp đầu xuân năm mới nơi đây đón hàng chục nghìn lượt khách đến tham quan, vãn cảnh.

3. Khu di tích lịch sử và thắng cảnh Phủ Na

Phủ Na toạ lạc trên núi Na Sơn hay còn gọi là Na Sơn Động Phủ, thuộc địa phận xã Xuân Du (Như Thanh).

Tương truyền, tại dãy núi Nưa này, danh tướng Triệu Thị Trinh (tức Bà Triệu) đã dấy binh khởi nghĩa chống giặc Ngô vào năm 248. Toàn bộ dãy núi Nưa trải dài trên một phần đất huyện Như Thanh, Triệu Sơn và Nông Cống. Phủ Na là nơi thờ thánh Mẫu Liễu Hạnh, Bà Triệu, Mẫu Âu Cơ, Mẫu Thượng Ngàn, Tản Viên Sơn Thánh. Hàng năm, nơi đây thu hút hàng vạn du khách vào dịp đầu xuân, ngoài việc thưởng ngoạn phong cảnh hữu tình, núi non tiên cảnh, còn để xin “nước thánh”, lấy lộc may mắn đầu năm.

4. Suối cá Cẩm Lương

Thuộc địa phận làng Ngọc (xã Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy), cách TP Thanh Hóa chừng 70 km. Suối cá có chiều dài hơn 100m, sở hữu hàng ngàn con cá “thần”. Nơi đây ẩn chứa nhiều truyền thuyết, nhiều câu chuyện bí ẩn, gây sự tò mò, thích thú cho du khách tham quan. Hơn nữa, khi đến với suối cá “thần”, du khách còn được thưởng thức nhiều đặc sản của người Mường xứ Thanh, như: cơm lam, ngô nếp nướng, măng rừng, rau má, ốc đá.

5. Đền Độc Cước, hòn Trống Mái, chùa Cô Tiên (TP Sầm Sơn)

Kết thúc hành trình của chuyến lên rừng, xuôi về với biển. Một trong những điểm đến thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương đó là TP biển Sầm Sơn. Nơi có đền Độc Cước - một trong những ngôi đền linh thiêng bậc nhất của xứ Thanh, được xây dựng vào thời nhà Trần và thờ một vị thần đã hi sinh để bảo vệ người dân khỏi những thế lực quỷ biển; Hòn Trống Mái- với câu chuyện về tình yêu và lòng chung thủy; Chùa Cô Tiên kể lại sự tích về tình yêu và sự cứu độ chúng sinh, ngôi đền đã nhiều lần được trùng tu tôn tạo và được xếp hạng Di tích cấp Quốc gia năm 1962.

6. Các điểm đến du lịch cộng đồng

Với sức hấp dẫn về thiên nhiên, đặc biệt là các khu, điểm du lịch được đầu tư trong những năm gần đây, các khu, điểm du lịch cộng đồng miền Tây xứ Thanh đang được nhắc đến như một “hiện tượng” của du lịch Thanh Hóa. Đó là các điểm du lịch cộng đồng như: bản Đôn, bản Hiêu, bản Kho Mường (Bá Thước), bản Hang (xã Phú Lệ, huyện Quan Hóa), bản Năng Cát (xã Trí Nang, huyện Lang Chánh), khu du lịch cộng đồng xã Thanh Quân (Như Xuân)...

Cùng với các điểm đến trên, du khách còn có thể ghé thăm Khu di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng, Thiền viện Trúc Lâm, Thái miếu nhà Hậu Lê, chùa Mật Đa, chùa Thanh Hà (TP Thanh Hóa); Đền Bà Triệu (Hậu Lộc); Động Từ Thức, đền thờ Mai An Tiêm (Nga Sơn), đền Hàn Sơn (Hà Trung); Đền Sòng Sơn (Bỉm Sơn)...

Mỗi người một sở thích để đưa ra lựa chọn điểm đến của riêng mình trong dịp đầu xuân năm mới. Vẻ đẹp non nước hữu tình của Thanh Hóa, chắc chắn sẽ làm hài lòng cả những du khách khó tính khi đến với vùng đất này.

Hoài Anh - Hoàng Lan


Hoài Anh - Hoàng Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]