(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong vài năm trở lại đây, vào độ gần cuối năm, trên khắp các cánh đồng hoa quen thuộc như: Cánh đồng hoa cải ven sông cầu Tào, phường Tào Xuyên, vườn cúc họa mi, phường Đông Thọ (TP Thanh Hóa)... lại trở nên rộn ràng, hút khách.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những vườn hoa hút khách mùa đông

Trong vài năm trở lại đây, vào độ gần cuối năm, trên khắp các cánh đồng hoa quen thuộc như: Cánh đồng hoa cải ven sông cầu Tào, phường Tào Xuyên, vườn cúc họa mi, phường Đông Thọ (TP Thanh Hóa)... lại trở nên rộn ràng, hút khách.

Vườn cúc họa mi giữa lòng thành phố Thanh Hóa thu hút đông đảo du khách.

Điểm hẹn mùa đông

Đến hẹn lại lên, bắt đầu từ giữa tháng 11 (dương lịch), khi tiết trời miền Bắc chuyển mình sang đông, ven sông khu vực xã Hoằng Lý nay thuộc phường Tào Xuyên, cánh đồng hoa cải vàng nở rộ, trở thành điểm tham quan, chụp hình của nhiều bạn trẻ và du khách gần xa. Đặc biệt vào những ngày cuối tuần, khá đông khách du lịch, thợ nhiếp ảnh đã tìm về bãi hoa cải Hoằng Lý để ngắm nhìn những vạt hoa cải rực vàng đua nhau khoe sắc. Trong những năm gần đây, khu vực này được bà con chia thành các luống, bố trí lối đi nên du khách có thể thoải mái di chuyển vào giữa các luống hoa để chụp ảnh, tham quan. Nhiều cặp đôi nhân dịp mùa hoa cải trổ bông đã đưa nhau đến đây chụp ảnh cưới để lưu lại những kỷ niệm đẹp cho mình.

Bà Tào Thị Mơ (phường Tào Xuyên) cho biết, trước đây, người dân trồng cải để bán rau ăn và lấy hạt giống, tuy nhiên, vài năm trở lại đây khi thấy số lượng người tới chụp ảnh ngày càng nhiều thì bà con nông dân đã chuyển sang kinh doanh dịch vụ, thu tiền vào tham quan, chụp ảnh cánh đồng hoa cải. Phí vào đây chụp ảnh cũng tùy từng gia đình thu, với mức giá dao động từ 15 - 25 nghìn đồng/người, riêng khách chụp ảnh đám cưới thu 100 nghìn đồng/nhóm chụp.

Hiện nay, không khó để tìm ra địa điểm chụp ảnh hoa cải ven sông cầu Tào này, ngay từ trên trục đê chính người dân đã đặt biển quảng cáo các dịch vụ chụp ảnh, hướng dẫn di chuyển đến địa điểm chụp. Nắm bắt được xu hướng phát triển, gia đình anh Tuấn (phường Tào Xuyên) không chỉ trồng hoa cải như những hộ khác, mà toàn bộ diện tích đất trồng rau màu trước đây gia đình anh chuyển sang trồng đa dạng các loại hoa như hoa cải, cúc họa mi, tam giác mạch... nhờ đó thu hút đông đảo du khách.

Cùng với khu vực hoa cải ven sông cầu Tào, vườn cúc họa mi giữa lòng thành phố Thanh Hóa (phường Đông Thọ) là một trong những “tâm điểm” thu hút đông đảo người dân, du khách, đặc biệt là giới trẻ. Không chỉ những ngày cuối tuần, mà những ngày bình thường nơi đây thu hút tới cả trăm lượt khách. Với giá vé 30 nghìn đồng/người, 150 nghìn đồng/ ekip chụp ảnh cưới. Nơi đây còn có thêm các dịch vụ như: Cho thuê áo dài, trang điểm, chụp ảnh, giải khát... thuận tiện cho du khách tham quan.

Tăng cường quản lý

Có thể nói, những khu vực trồng hoa này góp phần không nhỏ trong việc thu hút hàng nghìn lượt khách đến với xứ Thanh vào “mùa thấp điểm”, việc “check in” góp phần quảng bá điểm đến mới, hấp dẫn. Tuy nhiên, thực tế hiện nay tại các địa điểm này đã và đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Theo như chia sẻ của người dân phường Tào Xuyên, năm nay mới vào đầu vụ hoa cải nên chưa xảy ra bất cứ vấn đề gì, tuy nhiên một số năm trước, vào dịp cuối tuần có hàng trăm du khách đổ về khu vực bãi hoa cải ven sông, khung cảnh các hộ “kéo khách”, chào mời trở nên bát nháo. Bởi giá cả là do từng hộ đặt ra, không có bất cứ sự quản lý hay quy định nào nên nhiều hộ “phá giá” để hút khách. Từ đó đã xảy ra không ít cuộc tranh cãi, xô lấn gây mất an ninh trật tự, làm xấu đi hình ảnh của một điểm đến. Hơn nữa, đây là điểm dịch vụ tự phát cho nên một số công tác như trông giữ xe, đảm bảo an ninh công cộng còn khá hạn chế.

Trở lại với khu vực vườn cúc họa mi thành phố Thanh Hóa, tại địa điểm có tên gọi “Sen hồ ga” (phường Đông Thọ), vấn đề đầu tiên đặt ra đó là tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông ở mức báo động, khi lối đi duy nhất dẫn đến “khu vực đón tiếp” vắt ngang qua đường sắt, không có bất cứ sự quản lý hay cảnh báo nào. Khu vực đón tiếp được làm tạm bợ, sập xệ, cảnh người chen lấn đông đúc. Theo như bảng giá niêm yết, khu vực “Sen hồ ga” có giá vé vào cổng 30 nghìn đồng/người, chụp ảnh cưới 150 nghìn đồng/đôi, thuê áo dài 50 nghìn đồng/bộ/lượt, trang điểm 100 nghìn đồng/người. Với lượng khách quá đông trong khuôn viên diện tích hạn hẹp, sau khi vào cổng, du khách tự tìm địa điểm, góc chụp cho riêng mình. Thậm chí, để bon chen được góc chụp ưng ý nhiều người đã không ngại buông lời mắng mỏ...

Được biết, thời gian “cao điểm” để đón khách tại những địa điểm này chỉ kéo dài khoảng gần 2 tháng. Tuy nhiên, trước những tồn tại, hạn chế phát sinh trong quá trình kinh doanh dịch vụ tại đây, rất cần có sự vào cuộc của chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng để đảm bảo điểm đến trở nên an toàn, văn minh. Góp phần quảng bá hình ảnh đất và người xứ Thanh đến với đông đảo du khách gần xa.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]