(vhds.baothanhhoa.vn) - Được biết đến là bãi biển đẹp của xứ Thanh, với bãi cát rộng, thoai thoải, biển Hải Hòa ngày càng thu hút đông đảo du khách. Tuy nhiên, đến nay sau 15 năm đi vào hoạt động, việc đảm bảo an toàn cho du khách khi tắm biển tại đây vẫn còn là một “ẩn số”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nỗi lo Hải Hòa

Được biết đến là bãi biển đẹp của xứ Thanh, với bãi cát rộng, thoai thoải, biển Hải Hòa ngày càng thu hút đông đảo du khách. Tuy nhiên, đến nay sau 15 năm đi vào hoạt động, việc đảm bảo an toàn cho du khách khi tắm biển tại đây vẫn còn là một “ẩn số”.

Bãi biển nhiều không nhất

Bờ biển Hải Hòa có chiều dài khoảng 3 km, thuận tiện về giao thông và có nhiều điều kiện thuận lợi để xây dựng thành 1 trong 3 khu du lịch biển trọng điểm của tỉnh (cùng với Hải Tiến và Sầm Sơn).

Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, dọc bãi biển, ngoài một số biển nội quy, quy định tắm biển thì không có bất kì người theo dõi hay cảnh báo cứu hộ nào, không có trạm quan sát cứu hộ cứu nạn, không có biển cảnh báo nguy hiểm... Đơn giản là căng giây cảnh báo an toàn trên biển, cắm mốc giới, hệ thống phao tiêu cũng không... Thế nên nhiều du khách vẫn thường gọi Hải Hòa là bãi biển nhiều “không” nhất.

Chị Vũ Phương Thanh - Phó Giám đốc Công ty Vietpalm Travel cho biết: “Đã 4 năm nay đơn vị chúng tôi đưa du khách về biển Hải Hòa nghỉ dưỡng. Lợi thế của bãi tắm này là sóng vừa phải, nền cát chắc, tạo cảm giác an toàn. Tuy nhiên, đợt này chúng tôi dẫn đoàn đến đây ở ngày thứ 3 rồi và ngày nào cũng tắm biển nhưng chưa bao giờ thấy sự hiện diện của các lực lượng chức năng. Mình cũng chưa nhìn thấy lực lượng cứu hộ bao giờ, chỉ có 1 vài ngư dân, thi thoảng đi qua họ có nhắc nhở khu vực nước sâu, nguy hiểm để tránh. Chính vì vậy, mình luôn phải sát sao với đoàn để tránh xảy ra sự việc đáng tiếc”.

Còn chị Thiều Thị Huyền (TP Thanh Hóa) lần đầu đến với biển Hải Hòa cho rằng: “Có lẽ do cuối hè nên dịch vụ cũng như công tác bảo vệ an toàn cho khách du lịch ở đây không được tốt như nơi khác. Không thấy có lực lượng chức năng nào ở đây để nhắc nhở khu vực nào được tắm hay không, tắm cách xa bao nhiêu mét, mấy giờ phải lên bờ... Chính vì vậy mà gia đình có con nhỏ đi cùng nhưng không dám cho xuống tắm biển”.

Việc đảm bảo an toàn cho du khách khi tắm biển Hải Hòa vẫn còn nhiều bất cập.

Và “nghìn lẻ một” lý do

Sở hữu bãi biển nhiều “không” nhất, thế nên người dân địa phương ở đây cũng có khái niệm: “khách cứ tắm, khi nào gặp nạn kêu cứu thì đến cứu”. Khó để có thể giải thích, đến nay biển Hải Hòa đã 15 năm đi vào hoạt động, đáng ra mọi thứ đều đã trở nên chuyên nghiệp, thế nhưng tình trạng bãi tắm chưa đảm bảo điều kiện an toàn này vẫn cứ diễn ra hàng ngày. Thực tế, tại biển Hải Hòa đã từng xảy ra một số trường hợp tai nạn đuối nước. Gần đây nhất, ngày 11/7 đã có 5 du khách tắm biển bị cuốn ra xa bờ. Lực lượng Cảnh sát PCCC Thanh Hóa đã cứu sống 4 người, còn 1 người chết.

Lý giải cho sự bất cập trong công tác đảm bảo an toàn cho khách du lịch khi tắm biển Hải Hòa, ông Nguyễn Văn Trà - Phó Trưởng phòng VHTT huyện Tĩnh Gia cho biết: Để đảm bảo an toàn cho du khách khi tắm biển, UBND huyện đã xây dựng phương án và có đề xuất với tỉnh trong việc cắm phao tiêu chỉ giới, xây dựng chòi quan sát... tuy nhiên đến nay vẫn chưa được phê duyệt. Do vậy, chính quyền địa phương vẫn chưa thực hiện được việc cắm mốc giới và hệ thống phao tiêu do liên quan đến việc chưa bố trí được nơi neo đậu tầu thuyền cho bà con ngư dân. Hàng ngày bà con vẫn đánh bắt neo đậu tại khu vực bãi tắm này.

Cũng theo ông Trà, đầu năm 2018 mới giải thể BQL khu du lịch biển Hải Hòa, đến tháng 5/2018 UBND huyện đã quyết định thành lập tổ công tác kiểm tra liên ngành và đoàn công tác liên ngành phục vụ phát triển du lịch, do cán bộ các phòng, ban liên quan của huyện kiêm nhiệm. Chính vì vậy mà đôi khi công tác giám sát, quản lý chưa thực sự chặt chẽ, hiệu quả. Hiện tại, công tác cứu hộ, cứu nạn do Đội cảnh sát PCCC số 2 phối hợp với Đồn Biên phòng Hải Hòa chịu “trách nhiệm chính”, ngoài ra còn có sự “hỗ trợ” của tổ công tác, chính quyền xã Hải Hòa và tổ dịch vụ mô tô nước tại khu vực bãi biển.

Có thể nói “nghìn lẻ một lý do” mà chính quyền địa phương đưa ra đều “có lý”. Tuy nhiên, trong khi chờ UBND tỉnh cho phép quy hoạch khu neo đậu tầu thuyền hay phê duyệt phương án cắm mốc chỉ giới, chòi quan sát... thì chính quyền huyện Tĩnh Gia cần chủ động và có phương án quản lý, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách. Tránh tình trạng giao phó tính mạng du khách cho các đơn vị liên quan?

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]