(vhds.baothanhhoa.vn) - Doanh nghiệp lữ hành với vai trò là một trong những kênh thông tin quan trọng trong việc quảng bá, giới thiệu và đưa du khách đến các khu, điểm du lịch. Đây cũng là kênh tiếp cận khách hàng quan trọng để hút khách đến với xứ Thanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò của "đại sứ" du lịch

Doanh nghiệp lữ hành với vai trò là một trong những kênh thông tin quan trọng trong việc quảng bá, giới thiệu và đưa du khách đến các khu, điểm du lịch. Đây cũng là kênh tiếp cận khách hàng quan trọng để hút khách đến với xứ Thanh.

Các doanh nghiệp lữ hành Thanh Hóa chủ động kết nối với các địa phương trong cả nước về khảo sát các điểm đến trên địa bàn.

Thanh Hóa hiện có khoảng 70 doanh nghiệp du lịch lữ hành, trong đó có 5 công ty du lịch lữ hành quốc tế. Trong những năm qua, hoạt động lữ hành xứ Thanh đã và đang thể hiện rõ vai trò là “đại sứ” trong lĩnh vực du lịch, kết nối du khách trong và ngoài nước đến với Thanh Hóa. Qua đó góp phần quảng bá rộng rãi hình ảnh các điểm đến hấp dẫn trên địa bàn tỉnh, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, vào mùa du lịch, các đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh chủ yếu khai thác khách trong tỉnh đi du lịch trong nước và quốc tế. Trong khi đó, việc khai thác, kết nối nhằm hút khách từ các tỉnh khác về với xứ Thanh còn rất hạn chế. Một số đơn vị lữ hành uy tín, có chi nhánh hoặc liên kết với các đơn vị lữ hành trong nước, mỗi năm chỉ tổ chức được từ 2 - 5 tour đón khách về Thanh Hóa.

Lý giải về điều này ông Trần Đình Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực HHDL Thanh Hóa nhận định, trên thực tế, một số đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh hoạt động còn manh mún, mang tính chất thời vụ, chưa chuyên nghiệp. Một số công ty chỉ có vài ba nhân viên, đội ngũ nhân lực từ nhân viên làm thị trường đến hướng dẫn viên đều thiếu và yếu. Do đó, việc kết nối với các đơn vị lữ hành trong cả nước hoặc xây dựng chi nhánh tại các trọng điểm du lịch nhằm thu hút khách về với Thanh Hóa còn khá hạn chế.

Có thể nói, đây không chỉ là thực trạng đang diễn ra tại Thanh Hóa mà còn diễn ra ở nhiều địa phương khác trong cả nước. Ngoại trừ một số hãng lữ hành lớn như: Vietravel, Vietrantour, Hanoi Redtour... có chi nhánh ở nhiều địa phương trong cả nước, trong đó có Thanh Hóa, do đó có sự liên kết giữa các chi nhánh với nhau trong việc hỗ trợ, trao đổi cũng như khai thác nguồn khách tại mỗi địa phương.

Cụ thể như Vietravel chi nhánh Thanh Hóa, bên cạnh việc đẩy mạnh khai thác thị trường khách du lịch xứ Thanh, đầu năm 2019 đã nhanh chóng khảo sát, công bố bộ sản phẩm “Âm vang Làng cổ Đông Sơn” với 7 hành trình độc đáo,14 tour du lịch khởi hành hàng ngày từ làng cổ liên kết với các tuyến, điểm du lịch của TP Thanh Hóa và vùng phụ cận. Đồng thời tuyên truyền, kết nối để đưa du khách từ các tỉnh lân cận về với các điểm đến trong bộ sản phẩm. Tiếp theo đó, cùng với việc UBND tỉnh và UBND huyện Quan Sơn công bố tour Quan Sơn - Viêng Xay, Vietravel chi nhánh Thanh Hóa đã xây dựng 2 tour chính bao gồm: TP Thanh Hóa - bản Ngàm - Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo - lễ hội Mường Xia - động Bo Cúng - đền Tư Mã Hai Đào - khám phá văn hóa, thiên nhiên Viêng Xay (2 ngày 1 đêm); Cửa Đạt - huyệt đạo quốc gia Am Tiên - bản Ngàm - Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo - động Bo Cúng - đền Tư Mã Hai Đào - khám phá văn hóa, thiên nhiên Viêng Xay (3 ngày 2 đêm). Qua đó cho thấy sự vào cuộc tích cực của đơn vị này bằng việc xây dựng các tour du lịch cụ thể, đóng góp vào sự phát triển chung của du lịch xứ Thanh.

Ông Đỗ Hoàng Hữu - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty Cổ phần và Du lịch Quốc tế Hữu Nghị (TP Thanh Hóa) nêu quan điểm: "Có thể nói trong thời gian qua việc đẩy mạnh thu hút nguồn khách từ các địa phương chưa được các đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh chú trọng".

Ông Hoàng cho biết: "Ngay sau khi tổ chức Lễ ra mắt Hội lữ hành Thanh Hóa vào cuối năm 2018, chúng tôi đã tiến hành tập hợp, xây dựng khối đoàn kết, thống nhất trong lĩnh vực lữ hành. Theo đó, cùng với việc giúp đỡ, trao đổi học tập kinh nghiệm trong kinh doanh, chúng tôi sẽ tiến hành các chuyến khảo sát, các đoàn famtrip đến các trọng điểm du lịch trong cả nước, đồng thời kêu gọi các đơn vị lữ hành, trung tâm dịch vụ du lịch tại những địa phương này về kết nối với du lịch Thanh Hóa. Từ đó có sự trao đổi, kết nối lẫn nhau, nhằm thu hút khách về với Thanh Hóa, tránh tình trạng chỉ khai thác khách đi mà không đưa khách về với Thanh Hóa. Dự kiến vào cuối năm nay, Hội lữ hành Thanh Hóa sẽ chính thức được thành lập và đi vào hoạt động, chúng tôi sẽ đẩy mạnh xây dựng các chương trình kết nối cụ thể với các đơn vị lữ hành, các địa phương trong cả nước trong việc quảng bá du lịch xứ Thanh và đưa khách về với các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh".

Cuối tháng 9 vừa qua, các doanh nghiệp lữ hành Thanh Hóa đã phối hợp với Trung tâm du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng tiến hành khảo sát một số khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Đây là kết quả của chuyến tham quan, khảo sát trước đó của đơn vị bạn đến các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Qua đó, thể hiện sự vào cuộc bước đầu của các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn tỉnh trong việc quảng bá, kết nối nhằm hút khách về với xứ Thanh.

Hy vọng, trong thời gian tới, các doanh nghiệp lữ hành sẽ tiếp tục có những hoạt động thiết thực hơn nữa để phát huy vai trò là “đại sứ” trong lĩnh vực du lịch, góp phần đa dạng hóa nguồn khách, sớm đưa du lịch xứ Thanh trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]