(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Nằm trong vùng tam giác tăng trưởng kinh tế TP Thanh Hóa - TX du lịch Sầm Sơn - KKT Nghi Sơn, với vị trí địa lý thuận lợi, được thiên nhiên ưu đãi, Quảng Xương có nhiều tiềm năng khai thác phát triển du lịch, nhất là du lịch sinh thái biển kết hợp với tâm linh, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, việc phát huy tiềm năng, thế mạnh này vẫn đang còn nhiều hạn chế. Du lịch ở Quảng Xương vẫn được nhiều người ví như nàng công chúa ngủ trong rừng, chưa được đánh thức.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quảng Xương: Tìm hướng phát triển du lịch trong cái khó

(VH&ĐS) Nằm trong vùng tam giác tăng trưởng kinh tế TP Thanh Hóa - TX du lịch Sầm Sơn - KKT Nghi Sơn, với vị trí địa lý thuận lợi, được thiên nhiên ưu đãi, Quảng Xương có nhiều tiềm năng khai thác phát triển du lịch, nhất là du lịch sinh thái biển kết hợp với tâm linh, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, việc phát huy tiềm năng, thế mạnh này vẫn đang còn nhiều hạn chế. Du lịch ở Quảng Xương vẫn được nhiều người ví như nàng công chúa ngủ trong rừng, chưa được đánh thức.

Nhiều cái khó trong phát triển du lịch…

Những năm qua, Quảng Xương đã lập và công bố nhiều dự án, quy hoạch phát triển: Quy hoạch phát triển Nam Sầm Sơn, Quy hoạch chung xây dựng khu vực Bắc cầu Ghép huyện Quảng Xương đến năm 2025; Quy hoạch đô thị biển Tiên Trang xã Quảng Lợi; Lập và phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phát triển du lịch ven biển huyện Quảng Xương (đoạn từ Quảng Thái đến Quảng Hải)… Năm 2011, UBND huyện đã ban hành và triển khai thực hiện Đề án 09 việc xây dựng và phát triển du lịch trên địa bàn huyện giai đoạn 2010 - 2020.

Tuy nhiên, sau 5 năm triển khai đề án, kết quả thực hiện còn bộc lộ nhiều hạn chế, nhiều mục tiêu đặt ra trong giai đoạn 2011 - 2015 không hoàn thành. Bên cạnh đó, địa giới hành chính của huyện có nhiều thay đổi, 11 xã của huyện đã chuyển về TP Thanh Hóa và TX Sầm Sơn đã ảnh hưởng phần nào đến phát triển KT-XH nói chung, du lịch nói riêng. Việc đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch còn chậm, nhỏ lẻ, mang nặng tính tự phát.

Khu du lịch biển Tiên Trang xã Quảng Lợi mặc dù đã được phê duyệt quy hoạch nhưng chưa được đầu tư theo quy hoạch, chưa có cơ chế thu hút vốn. Dự án tắm nóng, tắm bùn Quảng Yên đã được chấp thuận chủ trương đầu tư song các bước xây dựng và triển khai dự án chậm. Dự án phát triển vùng Bắc cầu Ghép - Nam Quảng Xương đã được phê duyệt và công bố quy hoạch nhưng việc xúc tiến kêu gọi đầu tư cũng như triển khai các dự án đầu tư chậm.

Đoàn Famtrip khảo sát tuyến du lịch biển Tiên Trang (xã Quảng Lợi) năm 2016.

Hoạt động du lịch chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, đặc biệt tiềm năng du lịch sinh thái biển, tắm nóng, du lịch tâm linh. Tài nguyên du lịch phong phú và đa dạng nhưng chưa có sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc trưng. Việc tìm ra các hàng hóa đặc thù của địa phương chưa được chú trọng. Năm 2015, kết quả kinh doanh dịch vụ du lịch ước đạt 190 tỷ đồng, bằng 19,2% giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn huyện…

Nguyên nhân của những hạn chế trên một phần do địa phương chưa quan tâm đúng mức đến phát triển du lịch dẫn đến nhiều dự án du lịch triển khai chậm, một số hạng mục đã đầu tư vào các dự án không đúng quy hoạch; vai trò của cơ quan tham mưu của cơ quan chuyên môn còn hạn chế. Đặc biệt, nguồn nhân lực trong ngành du lịch chưa được đào tạo cơ bản. Du lịch ở Quảng Xương vẫn mang tính mùa vụ nên việc sử dụng lao động không thường xuyên, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo nguồn nhân lực…

Nỗ lực tìm hướng đi

Phát triển du lịch, dịch vụ, đặc biệt du lịch sinh thái biển gắn với du lịch văn hóa, tâm linh nhằm phát huy lợi thế biển, lợi thế vùng triều và truyền thống lịch sử văn hóa của các địa phương là một trong những mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch huyện Quảng Xương. Du lịch được xác định là một trong chương trình trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra. Để khai thác tiềm năng phát triển du lịch - dịch vụ, thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2016 - 2021, huyện Quảng Xương ban hành đề án 32 ngày 9/8/2016.

Theo đó là tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm như dự án phát triển du lịch sinh thái biển Tiên Trang (Quảng Lợi), khu du lịch sinh thái biển từ Quảng Thái đến Quảng Hải; khu trung tâm dịch vụ, thương mại và dịch vụ Bắc cầu Ghép (Quảng Trung); khu tắm nước khoáng nóng Quảng Yên. Đầu tư trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa gắn với phát triển du lịch tâm linh, trước mắt, tập trung phát triển du lịch biển gắn với du lịch tâm linh tại các di tích Mậu Xương, chùa Đại Phúc, đền Phúc và Bia Tây Sơn... Phục dựng, nâng cấp lễ hội, các loại hình nghệ thuật truyền thống. Xây dựng các khu nghỉ dưỡng cao cấp gồm hệ thống khách sạn, nhà hàng, dịch vụ vui chơi giải trí khu vực ven biển từ Quảng Hải đến Quảng Nham; xây dựng khu du lịch cộng đồng tại một số làng nghề như mây tre đan Quảng Phong, làng Chài Quảng Lợi, Quảng Nham, Quảng Hải.

Lễ hội bơi chải gắn với lễ hội đền Phúc diễn ra vào ngày mùng 2 đến mùng 6 tháng Giêng tại xã Quảng Nham.

Hiện nay, các dự án đang triển khai: Dự án đầu tư xây dựng đường Quảng Thái - Quảng Lợi, đường Quảng Lưu - Quảng Bình - Quảng Thái. Nhiều dự án hạ tầng phục vụ phát triển du lịch đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng như: Đường điện chiếu sáng tiết kiệm điện tại Quảng Lợi, đường 4B, đường Lĩnh - Thái, tuyến đường bộ phục vụ khai thác dịch vụ tắm nóng tại khu nước khoáng nóng tự nhiên xã Quảng Yên. Phấn đấu hết năm 2017, cơ bản hoàn thành hạ tầng du lịch, dịch vụ du lịch sinh thái biển Tiên Trang, hạ tầng dịch vụ Công ty TNHH Hương Sơn xã Quảng Trung... Huyện cũng đang xây dựng kế hoạch tuyên truyền, quảng bá tiềm năng du lịch huyện năm 2017. Khai trương du lịch biển Tiên Trang vào đầu tháng 5/2017.

Với sự chủ động tích cực của địa phương, của doanh nghiệp, hy vọng du lịch Quảng Xương sẽ có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên để du lịch Quảng Xương phát triển đồng bộ, chuyênnghiệp rất cần có sự quan tâm của các ngành chức năng, của tỉnh. Đặc biệt, vấn đề thu hút đầu tư vào các khu du lịch trọng điểm của huyện.

Ngọc Huấn - Thu Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]