(vhds.baothanhhoa.vn) - Trước những thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây ra, Sở VH,TT&DL đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch (HHDL) Thanh Hóa kêu gọi sự vào cuộc của các doanh nghiệp, tạo thành liên minh kích cầu du lịch. Tuy nhiên, trước diễn biến mới của dịch bệnh, mọi chương trình kích cầu đã được tạm dừng từ trung tuần tháng 3.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tạm dừng kích cầu du lịch: Sự điều chỉnh cần thiết

Trước những thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây ra, Sở VH,TT&DL đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch (HHDL) Thanh Hóa kêu gọi sự vào cuộc của các doanh nghiệp, tạo thành liên minh kích cầu du lịch. Tuy nhiên, trước diễn biến mới của dịch bệnh, mọi chương trình kích cầu đã được tạm dừng từ trung tuần tháng 3.

Tạm dừng mọi chương trình kích cầu

Để khắc phục ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19, Sở VH,TT&DL đã phối hợp với HHDL và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh họp bàn các giải pháp khắc phục ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Nhiều gói kích cầu giảm giá từ 20 - 50% được một số doanh nghiệp thực hiện như: Vietrantour, Huunghitour, Vietravel, Công ty Du lịch Rồng An Nam, Công ty Du lịch Hương lúa, Công ty Du lịch Tây Nguyên, Công ty Du lịch Hành trình Xanh, Khách sạn Mường Thanh, Khách sạn Vinpearl, Khách sạn Sao Mai, Nhà hàng Dạ Lan... Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng xây dựng liên minh kích cầu du lịch, đưa ra các gói kích cầu phong phú, hấp dẫn (giảm giá vé, tiền phòng, khuyến mãi các dịch vụ, quà tặng đi kèm...). Trong đó, dòng khách hướng tới chủ yếu là khách nội tỉnh. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngày 13/3/2020 UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Công điện số 05/CĐ-UBND về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu du lịch, di tích lịch sử văn hóa, thắng cảnh và các cơ sở lưu trú trên địa bàn. Nội dung công điện nêu rõ, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 hiện nay, để đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Kể từ 17h00 ngày 13/3/2020, dừng đón khách tham quan du lịch tại các di tích lịch sử văn hóa, thắng cảnh trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, các cơ sở lưu trú (khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng) dừng đón khách lưu trú người nước ngoài và khách đến từ vùng có dịch. Cũng trong tháng 3, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg (ngày 31/3/2020) về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Chính vì vậy, không chỉ các địa phương, khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc việc tạm dừng đón khách mà các dịch vụ du lịch như lữ hành, vận tải, nhà hàng, khách sạn cũng ngừng nhận khách, các khu vui chơi giải trí, mua sắm cũng tạm ngưng hoạt động. Các chương trình kích cầu du lịch với sự hưởng ứng của hàng trăm doanh nghiệp, sự nỗ lực của địa phương cũng buộc tạm dừng. Với chủ trương đặt sự an toàn cho người dân và du khách lên hàng đầu, việc tạm dừng này được xem là cần thiết để cùng với cả tỉnh thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Nhiều điểm đến trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá thông báo tạm dừng đón khách tham quan.

Khuyến khích duy trì liên minh kích cầu du lịch

Theo các công ty du lịch, lữ hành trên địa bàn tỉnh như Huunghitour, Vietrantour, Viettravel, Tây Nguyên Travel... do diễn biến mới của dịch, các địa phương trong cả nước nói chung, Thanh Hoá nói riêng đồng loạt dừng đón khách ở các điểm du lịch, di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, nhà hàng... nên dịch vụ tại điểm đến không bảo đảm chương trình tour cho khách. Mặt khác, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Vì thế, các doanh nghiệp đã chủ động tạm dừng thực hiện kích cầu và mời chào khách hàng mua tour. Tuy nhiên, trong thời gian “nghỉ giải lao” này, nhiệm vụ chính vẫn là chuẩn bị sẵn sàng vực dậy hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch với nhiều sản phẩm chất lượng ngay sau khi dịch bệnh qua đi.

Ông Bùi Huy Hoàng - Phó Giám đốc Vietravel Thanh Hoá cho biết, trước đó Sở VH,TT&DL, HHDL tỉnh Thanh Hoá kêu gọi sự vào cuộc của các doanh nghiệp du lịch trong việc thực hiện kích cầu, Vietravel đã xây dựng nhiều chương trình ưu đãi dành cho khách hàng và đối tác, đồng thời tham gia liên kết xây dựng gói sản phẩm cho dịp nghỉ lễ 30/4. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 bùng phát ở nhiều địa phương trong nước cũng như tại nhiều quốc gia, các điểm tham quan liên tiếp đóng cửa và du khách hủy tour hàng loạt, khiến tất cả các tour trong chương trình kích cầu của các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã thực hiện ký kết vào hồi cuối tháng 2/2020 cũng ngừng theo. Hiện nay, khi mà thời điểm kết thúc của dịch Covid-19 vẫn chưa được xác định, doanh nghiệp ngoài việc thực hiện các biện pháp tích cực phòng, chống dịch còn phải lên kế hoạch và phương án sẵn sàng tiếp tục công việc ngay khi dịch kết thúc.

Theo HHDL Thanh Hoá, việc tạm dừng tất cả các chương trình kích cầu du lịch trong thời gian này là thực sự cần thiết. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn cần tiếp tục duy trì liên minh kích cầu và khuyến khích doanh nghiệp tiếp tục xây dựng sản phẩm. Đẩy mạnh liên kết giữa các doanh nghiệp lữ hành, nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí, vận chuyển đường bộ, hàng không... thành chuỗi dịch vụ khép kín nhằm cùng nhau cam kết tăng tối đa chất lượng sản phẩm, giảm giá tối đa dịch vụ nhằm thu hút khách du lịch. Chương trình kích cầu du lịch sẽ khởi động trở lại ngay khi dịch Covid-19 được kiểm soát.

HHDL tỉnh cũng đã có Tờ trình số 16/TTr-HHDL gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc triển khai các giải pháp phục hồi hoạt động du lịch. Trong đó có đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh như: chính sách miễn giảm, giãn các khoản thu nợ đối với doanh nghiệp, hỗ trợ lãi suất các gói vay tín dụng...; đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị các điều kiện để tổ chức các hoạt động, sự kiện văn hoá - thể thao - du lịch ngay sau khi dịch bệnh kết thúc; thực hiện giảm thu ngân sách từ vé tham quan di tích lịch sử, danh thắng tại các địa phương nhằm hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch; hỗ trợ HHDL trong việc tổ chức xúc tiến, quảng bá du lịch kết hợp tham quan, khảo sát, đầu tư... HHDL Thanh Hóa cũng yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện các biện pháp để đáp ứng tốt nhất cho giai đoạn phục hồi và phát triển.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]