(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 1/10, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Chỉ thị số 26/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước, đẩy mạnh phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường công tác quản lý Nhà nước, đẩy mạnh phát triển du lịch

Ngày 1/10, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Chỉ thị số 26/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước, đẩy mạnh phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường công tác quản lý Nhà nước, tạo chuyển biến rõ nét trong lĩnh vực du lịch.

Chỉ thị nêu rõ, những năm qua du lịch Thanh Hóa có những bước phát triển mạnh mẽ, thu hút nguồn lực đầu tư lớn, tạo bước đột phá về phát triển hạ tầng du lịch. Các sản phẩm du lịch ngày càng phong phú, đa dạng. Chất lượng dịch vụ được cải thiện rõ rệt. Hệ thống quản lý Nhà nước về du lịch được đổi mới. Nhận thức của người dân địa phương về phát triển du lịch được nâng cao. Môi trường du lịch có nhiều chuyển biến tích cực..., đã góp phần tạo nên diện mạo mới cho du lịch Thanh Hóa. Nhờ đó, các chỉ tiêu kinh tế du lịch của tỉnh luôn đạt tốc độ tăng trưởng cao; giai đoạn 2016 - 2019, tăng trưởng về lượt khách đạt 15,2%/năm, tăng trưởng tổng thu du lịch đạt 31,7%/năm, đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động phát triển du lịch của tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế cần được khắc phục: Công tác quản lý nhà nước tại nhiều địa phương trong tỉnh chưa nghiêm; vấn đề môi trường du lịch và đảm bảo vệ sinh, an toàn chưa bền vững; chất lượng dịch vụ du lịch còn nhiều hạn chế, sức cạnh tranh còn thấp, du lịch phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Những hạn chế nêu trên có nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó phải kể đến công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành còn thiếu tập trung, chưa được quan tâm đúng mức, đặc biệt là người đứng đầu các ngành, đơn vị và địa phương chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm trong việc triển khai kịp thời, quyết liệt, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, các chương trình, đề án, dự án phát triển du lịch của tỉnh.

Để tăng cường hiệu lực công tác quản lý Nhà nước về du lịch, tạo chuyển biến rõ nét, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và sự phát triển bền vững của du lịch Thanh Hóa, phấn đấu đưa du lịch Thanh Hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh; đến năm 2030, Thanh Hoá là một trong những trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ và cả nước về du lịch theo tinh thần Nghị quyết 58-NQ/TW ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hoá đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh nâng cao tính chủ động, phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển du lịch của tỉnh. Đồng thời yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tập trung chỉ đạo làm tốt công tác phổ biến, quán triệt, tuyên tuyền sâu, rộng nội dung Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn 2045 đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, đến các doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh; chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Luật Du lịch năm 2017; Nghị quyết số 92/NQ-CP ngày 08/12/2014 của Chính phủ về một số giải pháp phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới; Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2030 và các quy hoạch, chương trình, đề án, dự án, kế hoạch phát triển du lịch của tỉnh đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt… Bên cạnh đó, chú trọng công tác bảo đảm trật tự, an toàn, ứng xử văn minh du lịch; tăng cường quản lý giá cả, chất lượng dịch vụ; đảm bảo vệ sinh, môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ban, ngành cấp tỉnh. Trong đó, giao cho Sở VH,TT&DL tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ được Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao tại các nghị quyết, chỉ thị, chiến lược, quy hoạch, chương trình, đề án, dự án, kế hoạch phát triển du lịch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành, phê duyệt các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển du lịch, làm căn cứ tập trung ưu tiên nguồn lực đầu tư, thúc đẩy du lịch phát triển, góp phần hoàn thành các mục tiêu đề ra… Chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành và liên ngành trong lĩnh vực du lịch; kiểm tra, giám sát hoạt động du lịch tại các địa phương, các khu, điểm du lịch và các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, nhất là vào thời điểm lễ hội, ngày lễ tết và các tháng cao điểm về du lịch.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]