(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Nhằm thu hút khách hàng, nhiều khách sạn ở Thanh Hóa đã tự ý gắn sao, quảng cáo sai lệch trên mạng internet.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường quản lý hoạt động khách sạn

(VH&ĐS) Nhằm thu hút khách hàng, nhiều khách sạn ở Thanh Hóa đã tự ý gắn sao, quảng cáo sai lệch trên mạng internet.

Cũng chính vì tình trạng này mà mùa du lịch năm 2016, tại Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến (Hoằng Hóa) đã xảy ra sự việc khách sạn Quang Trung “đuổi 30 khách chê cơm” gây xôn xao dư luận. Đây cũng là 1 trong số khách sạn trên địa bàn tỉnh tự ý gắn sao câu khách. Ngay sau khi nhận được thông tin phản hồi từ phía du khách, Sở VH,TT&DL đã thành lập đoàn kiểm tra xác minh thông tin, sau đó ra quyết định xử phạt khách sạn này. Một trong những nội dung vi phạm đó là tự ý gắn biển khách sạn 3 sao khi chưa có quyết định của Tổng cục Du lịch.

Theo thông tin từ Sở VH,TT&DL, đợt rà soát, kiểm tra cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh vừa qua, Tổng cục Du lịch cũng đã thu hồi quyết định hạng 3 sao của Khách sạn Biển Nhớ (TP Sầm Sơn) do cơ sở vật chất xuống cấp, không đáp ứng đủ các điều kiện theo tiêu chuẩn khách sạn 3 sao.

Tính đến tháng 9/2017, trên địa bàn toàn tỉnh có gần 200 khách sạn được xếp hạng sao. Trong đó có 6 khách sạn 3 sao, 5 khách sạn 4 sao và 2 khách sạn 5 sao. Tuy nhiên, làm thế nào để đảm bảo chất lượng sau khi được xếp hạng sao là cả một vấn đề cần quan tâm. Trước hết, tỉnh Thanh Hóa đã và đang tập trung đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch. Đồng thời thực hiện tốt các giải pháp nâng cao chất lượng hình ảnh du lịch Thanh Hóa, trong đó tập trung kiểm tra, chấn chỉnh chất lượng cơ sở lưu trú. Sự kiên quyết, mạnh tay của cơ quan chức năng trong việc thực hiện các giải pháp này đã tạo được hiệu ứng tích cực, góp phần điều chỉnh hoạt động của nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, mang đến chất lượng phục vụ tốt hơn cho du khách.

Hệ thống khách sạn đảm bảo cho hoạt động du lịch nhưng cần được quản lý chặt chẽ.

Theo báo cáo của Sở VH,TT&DL Thanh Hóa, hiện nay vẫn còn tình trạng một số khách sạn trên địa bàn khu du lịch biển Hải Tiến và TP Sầm Sơn tự ý gắn sao. Một số khác, sau khi được Tổng cục Du lịch, Sở VH,TT&DL, xếp hạng sao đã buông lỏng quản lý, không duy trì được sự đồng bộ về cơ sở vật chất, bảo đảm chất lượng dịch vụ, vệ sinh môi trường. Đặc biệt là chất lượng nguồn nhân lực còn nhiều hạn chế… Dù chỉ là một vài hiện tượng song cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến tính chuyên nghiệp, uy tín và hình ảnh của du lịch xứ Thanh.

Có thể nói, nguyên nhân dẫn đến thực trạng này do nhận thức của một số chủ sở hữu và người quản lý còn hạn chế. Đặc biệt, với phân khúc cơ sở lưu trú du lịch từ 2 sao trở xuống, chất lượng chưa đồng đều. Điều này có thể do cơ sở quy mô nhỏ, chủ đầu tư trực tiếp quản lý thiếu kinh nghiệm, sai lầm trong đầu tư, duy trì chất lượng, phát triển thương hiệu, chọn tư vấn. Bên cạnh đó, còn có những cơ sở chưa quan tâm đúng mức đến bảo dưỡng, nhân sự, dẫn đến không duy trì chất lượng sao, dẫn đến không bảo đảm chất lượng dịch vụ.

Mặt khác, theo đại diện một số khách sạn trên địa bàn TP Sầm Sơn cho biết, một phần nguyên do là tính mùa vụ trong hoạt động du lịch xứ Thanh còn rất rõ rệt, hệ số sử dụng lao động cũng như công suất sử dụng buồng, phòng thấp, nhiều cơ sở lưu trú du lịch 2 sao trở xuống phải tận dụng lao động hoặc sử dụng lao động thời vụ, dẫn đến chất lượng nguồn nhân lực không đảm bảo. Chính vì vậy, đã đến lúc cần phải đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước về hoạt đoạt động khách sạn, nhà hàng, đặc biệt là với các khách sạn từ 2 sao trở xuống. Bên cạnh đó, các cơ sở lưu trú 3 - 5 sao cần có cam kết bằng các văn bản cụ thể với cơ quan chức năng để bảo đảm chất lượng dịch vụ, theo các tiêu chuẩn quy định dành riêng cho khách sạn, biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, nhà nghỉ du lịch, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê. Ngoài ra, cần có quy định báo cáo định kỳ với đơn vị quản lý, về việc thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, tránh tình trạng tự nâng hạng và phong “sao” bừa bãi, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ phục vụ du khách, xa hơn là ảnh hưởng tới hành trình xây dựng thương hiệu điểm đến của xứ Thanh.

Hoài Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]