(vhds.baothanhhoa.vn) - Mới đây, Bộ VH,TT&DL đã ban hành Kế hoạch phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, nhằm kích cầu du lịch nội địa, tạo điều kiện để người dân du lịch tới các vùng miền trong cả nước trong bối cảnh bình thường mới sau dịch. Theo đó, tỉnh Thanh Hoá cũng đã sẵn sàng để khởi động trở lại, khẳng định là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn đối với du khách.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh Hóa, điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn

Mới đây, Bộ VH,TT&DL đã ban hành Kế hoạch phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, nhằm kích cầu du lịch nội địa, tạo điều kiện để người dân du lịch tới các vùng miền trong cả nước trong bối cảnh bình thường mới sau dịch. Theo đó, tỉnh Thanh Hoá cũng đã sẵn sàng để khởi động trở lại, khẳng định là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn đối với du khách.

Thanh Hoá đảm bảo các điều kiện trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn với du khách.

Bước đầu chú trọng “chất” hơn “lượng”

Theo báo cáo của Sở VH,TT&DL Thanh Hóa, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp, nghiêm trọng đến hoạt động du lịch, các chỉ tiêu giảm sút mạnh. Thống kê cho thấy, từ đầu năm đến nay các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn tỉnh bị báo hủy tour gần 1.000 đoàn khách, với hơn 22.000 người, thiệt hại ước tính hàng trăm tỷ đồng, các doanh nghiệp lữ hành gần như không có doanh thu; công suất buồng phòng giảm trên 75%; hội nghị, hội thảo, du lịch MICE giảm trên 85%; dịch vụ kinh doanh nhà hàng ăn uống giảm gần 80%; vận chuyển du lịch giảm 78%; tổng lượng khách trong quý I/2020 giảm gần 70% so với cùng kỳ năm 2019...

Với sự mở cửa du lịch nội địa trở lại, dự báo các chỉ tiêu phát triển du lịch sẽ có bước phát triển trong thời gian tới. Song, để sớm lấy lại nhịp độ tăng trưởng, bước đầu Thanh Hoá xác định tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng điểm đến và đảm bảo an toàn ở mức cao nhất cho du khách khi đến với Thanh Hoá. Các chỉ tiêu về lượng khách, doanh thu ở thời điểm hiện nay đã không còn là mục tiêu chính.

Theo bà Nguyễn Thị Nguyệt- Trưởng phòng Quản lý Du lịch, Sở VH,TT&DL cho biết, việc cho phép các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh hoạt động trở lại là cơ hội cho du lịch Thanh Hoá phục hồi nhưng cũng là một thách thức lớn trong điều kiện hiện nay. Tuy nhiên, đây được xem là giai đoạn “vàng” để du lịch Thanh Hoá phục hồi trở lại. Trước mắt, cùng với phòng, chống dịch, đó là tập trung tăng cường chất lượng dịch vụ, đảm bảo các điều kiện đón tiếp khách an toàn tại các điểm đến, tạo sự tin tưởng cho du khách khi đến Thanh Hoá. Cùng với đó, sở cũng đã chỉ đạo các khu, điểm và đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, các địa phương đã và đang khẩn trương hoàn thiện các sản phẩm bổ trợ như: phố đi bộ, chợ đêm tại TP Sầm Sơn và TP Thanh Hoá; làng bích họa tại TP Sầm Sơn; du lịch nông nghiệp, du lịch trang trại điển hình tại một số địa phương... tạo sự hấp dẫn cho du khách. Đặc biệt đẩy mạnh truyền thông “Thanh Hoá - Điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn” thông qua các sự kiện du lịch và hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu các gói kích cầu du lịch trong tỉnh.

Theo đánh giá của các chuyên gia lĩnh vực du lịch, trong thời điểm hiện nay, mặc dù lượng khách có thể sẽ giảm mạnh bởi nhiều yếu tố. Tuy nhiên, đây lại chính là giai đoạn “vàng” để đón được nguồn khách “chất lượng”. Bởi, lượng khách nội địa rất lớn, trong bối cảnh hiện nay nhu cầu sẽ tập trung vào các điểm đến trong nước. Trong khi đó, đa số du khách có nhu cầu du lịch trong thời điểm này đều sử dụng dịch vụ tiêu chuẩn (từ 3 sao trở lên), họ quan tâm nhiều hơn đến chất lượng dịch vụ, yếu tố an toàn thay vì du lịch giá rẻ như trước đây.

Duy trì sự tin tưởng của du khách

Mặc dù vẫn còn tâm lý e ngại khi đi du lịch, nhưng tín hiệu đáng mừng trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua Thanh Hoá là một trong những điểm đến thu hút đông đảo du khách trong cả nước. Cho thấy, Thanh Hoá không chỉ sở hữu nhiều điểm đến hấp dẫn mà còn được du khách tin tưởng về sự an toàn. Với tổng số gần 400 nghìn lượt khách trong 4 ngày nghỉ lễ, tổng thu du lịch đạt 298 tỷ đồng, công suất sử dụng phòng đạt 37%. Mặc dù tất cả các chỉ tiêu đều giảm sâu so với cùng kỳ năm 2019, tuy nhiên đây cũng là thực trạng chung của nhiều điểm đến hàng đầu cả nước trước ảnh hưởng của dịch bệnh.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp, ưu tiên hàng đầu của du lịch Thanh Hoá vẫn là sự an toàn của du khách và cộng đồng. Dù cho phép mở cửa trở lại đối với các khu, điểm tham quan du lịch song các cấp, ngành chức năng yêu cầu các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định nhằm duy trì sự tin tưởng của du khách. Để đảm bảo phục vụ tốt nhất, an toàn nhất cho người dân, du khách, các khu, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng tập trung, sắp xếp lại hoạt động kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ, nhân lực... Trong đó, các biện pháp phòng, chống dịch an toàn khi đón khách đều được các điểm đến, đơn vị dịch vụ du lịch chuẩn bị kỹ lưỡng và kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo theo đúng chỉ đạo của tỉnh và hướng dẫn của Tổng cục Du lịch.

Cùng với việc thực hiện kích cầu du lịch, Sở VH,TT&DL cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và UBND tỉnh về việc vừa kiểm soát, khống chế dịch bệnh, vừa tiếp tục phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, sở cũng sẽ tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các đơn vị, doanh nghiệp du lịch không được chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh; thực hiện nghiêm các tiêu chí đảm bảo an toàn của điểm đến và dịch vụ du lịch theo hướng dẫn của Tổng cục Du lịch. Đồng thời đẩy mạnh chiến dịch truyền thông “Thanh Hoá - điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn”, kích cầu du lịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, “Người Thanh Hoá đi du lịch Thanh Hoá”.

Đến thời điểm hiện nay, Thanh Hoá đã và đang thực hiện rất tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 và đây chính là yếu tố để Thanh Hoá có thêm điểm cộng đối với du khách. Theo một số dự báo, có thể sẽ phải mất tới 2 năm hoặc dài hơn để du lịch Thanh Hoá nói riêng, du lịch cả nước nói chung hoàn toàn hồi phục, nhưng rõ ràng, có nhiều cơ sở để lạc quan tin tưởng rằng xứ Thanh sẽ là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn với du khách gần xa.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]