(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Xã Thành Lâm (Bá Thước) có 2 dân tộc Thái, Mường cùng sinh sống, trong đó dân tộc Thái chiếm 99%. Hiện nay, trên 95% các hộ dân ở đây vẫn đang sinh sống trong nếp nhà sàn và vẫn còn gìn giữ được những nét văn hóa truyền thống của dân tộc Thái. Đây là điều kiện thuận lợi để Thành Lâm phát triển vốn văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch cộng đồng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thành Lâm: Phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch cộng đồng

(VH&ĐS) Xã Thành Lâm (Bá Thước) có 2 dân tộc Thái, Mường cùng sinh sống, trong đó dân tộc Thái chiếm 99%. Hiện nay, trên 95% các hộ dân ở đây vẫn đang sinh sống trong nếp nhà sàn và vẫn còn gìn giữ được những nét văn hóa truyền thống của dân tộc Thái. Đây là điều kiện thuận lợi để Thành Lâm phát triển vốn văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch cộng đồng.

Trong những năm qua, xã Thành Lâm luôn quan tâm đến công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc theo Nghị quyết Trung ương V (khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”. Vì vậy, mà các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc có sức lan tỏa mạnh mẽ trong đồng bào các dân tộc nơi đây. Hiện nay, hầu hết các trò chơi, trò diễn dân gian vẫn được người dân lưu giữ, như: Khặp, đánh mẳng, nhảy sạp, khua luống, ném còn, đánh cồng chiêng, bắn nỏ, kéo co... Đến nay, xã đã có 8/8 thôn, bản được công nhận làng văn hóa, các thôn đều có đội văn nghệ tham gia biểu diễn vào dịp lễ, tết, khai trương xây dựng làng văn hóa, ngày đại đoàn kết toàn dân. Bên cạnh đó, các thôn, bản trong xã đã có hương ước, quy ước, trong các việc hiếu, hỷ được người dân tổ chức theo nếp sống mới, đơn giản, tiết kiệm, lành mạnh. Ngoài ra, Thành Lâm còn tích cực tuyên truyền, phổ biến các văn bản của Nhà nước về quản lý và tổ chức lễ hội nhằm nâng cao sự hiểu biết và ý thức trách nhiệm của nhân dân đối với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Nhờ đó, các hoạt động văn hóa, thể thao trên địa bàn xã được tổ chức trang trọng, tiết kiệm trên cơ sở bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, loại bỏ hoặc thay thế những tập tục không còn phù hợp.

Thành Lâm cũng là nơi có nhiều cảnh đẹp hùng vĩ, sơn thủy hữu tình, đây là điều kiện quan trọng để địa phương phát triển du lịch cộng đồng. Vì vậy, ngoài việc bảo tồn, phát huy nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái, Mường hiện nay xã đang chú trọng phát triển du lịch cộng đồng gắn kết chặt chẽ với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, khôi phục các nghề truyền thống; tuyên truyền, vận động các hộ dân gìn giữ không gian văn hóa đặc sắc của dân tộc, giữ nguyên hiện trạng, cảnh quan, kiến trúc truyền thống... tại các điểm du lịch cộng đồng.Hiện nay, tại bản Đôn đã có 9 hộ gia đình đã đầu tư xây dựng nhà nghỉ để phục vụ lưu trú cho khách du lịch và bước đầu thu được hiệu quả nhất định. Gia đình anh Hà Văn Giáp là một trong những hộ tiên phong đầu tư để xây dựng khu lưu trú cho khách du lịch. Anh Giáp cho biết: Nhận thấy việc làm du lịch mang lại hiệu quả kinh tế gia đình tôi đã mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà nghỉ theo kiến trúc nhà sàn để phục vụ khách du lịch và bước đầu mang lại thu nhập cho gia đình. Mới đầu mùa hè nhưng lượng khách đến với khu Pù Luông đã rất đông, có hôm nhà nghỉ của gia đình không còn chỗ ở.

Trao đổi với chúng tôi ông Hà Văn Hạnh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Thành Lâm cho biết: Hiện nay, ngoài giá trị văn hóa phi vật thể như nhà sàn, trang phục truyền thống, xã có nhiều lễ hội mang đậm nét văn hoá đặc sắc của người Thái, Mường. Để các giá trị văn hóa không bị lãng quên, mai một, cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục ý thức tự giác của người dân trong bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống. Loại bỏ hủ tục lạc hậu, duy trì các phong tục tập quán tốt đẹp, các điệu xòe, lễ hội truyền thống vừa giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống, vừa khai thác phát triển du lịch cộng đồng bền vững cho tương lai.

Hải Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]